Walkman đón sinh nhật lần thứ 30
(Dân trí) - Cách đây 30 năm, Sony trình làng chiếc máy nghe nhạc Walkman đầu tiên, thiết bị đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách thưởng thức âm nhạc của con người. Nhưng, cũng từ đó, Walkman dần bị phai mờ trước sức mạnh của “biểu tượng” trong kỷ nguyên kỹ thuật số - iPod.
Ngày 1/7/1979, chiếc đài cassette nghe nhạc di động Walkman đã giúp Sony trở thành một “thủ lĩnh” trong thị trường thiết bị điện tử toàn cầu. Sony cho biết hãng chọn tên “Walkman” một phần cũng do thời đó, “siêu nhân” Superman quá nổi tiếng. Và, chiếc máy nghe nhạc này cũng có một phần dựa vào thiết bị ghi âm “Pressman”.
Thời gian đã trôi đi quá nhanh kể từ khi kỹ sư Nobutoshi Kihara phải vẽ bằng tay phác thảo bản thiết kế cho Walkman. “Nhớ lại ngày đó, chúng tôi phải vẽ bản thiết kế trên giấy”, ông Kihara tâm sự trên AFP trong một bài phỏng vấn năm 2006 sau khi ông về hưu.
Ông Masaru Ibuka - người đồng sáng lập ra Sony - đã có ý tưởng về chiếc máy nghe nhạc Walkman trong một chuyến công tác nước ngoài. Thời đó, ông thường phải nghe nhạc trong một chiếc máy nghe nhạc chạy bằng băng quá cồng kềnh.
Lúc đầu, phản ứng ban đầu của người dùng với Walkman thật sự không được tốt. Nhiều công ty bán lẻ cho rằng đài cassette không có chức năng ghi âm sẽ ít có cơ hội thành công. Tuy nhiên, cho đến lúc này, tổng doanh số của Walkman đã đạt 385 triệu chiếc, gồm cả những model kỹ thuật số đời mới sử dụng thẻ nhớ flash.
Tính từ đầu năm nay đến tháng 3, Sony đã bán được 7 triệu Walkman - tăng so với 5,8 triệu chiếc trong năm ngoái.
Tuy nhiên, Sony không thể thách thức ngôi vị “thống lĩnh” của Apple. Hãng này đã bán được 100 triệu máy nghe nhạc iPod trong vòng chưa đầy 6 năm ra mắt kể từ năm 2001 - trở thành chiếc máy nghe nhạc bán chạy nhất mọi thời đại. Đến thời điểm này, doanh số iPod đã đạt 200 triệu chiếc.
Sony đang hy vọng dòng máy X-series Walkman màn hình cảm ứng sẽ giúp hãng khôi phục lại doanh số.
Tuy nhiên, trong con mắt của nhiều nhà quan sát, sự thành công của iPod đã chứng tỏ Sony đã mất đi thời hoàng kim từ mấy năm nay bởi hãng này không khai thác được những cơ hội mà Internet và kỷ nguyên số mang lại.
N.H.
Theo AFP