Vụ phát sinh 16,7 triệu đồng cước ĐTDĐ

VinaPhone: “Không phải nhân bản Sim, chỉ là... cấp nhầm mã!”

Chiều 27/11, VinaPhone đã có văn bản chính thức trả lời về việc <a href="http://dantri.com.vn/cong-nghe/2006/11/154352.vip">phát sinh</a> cước ĐTDĐ bất thường. Nhận định ban đầu có thể là có một khách hàng sử dụng thuê bao trả trước đề nghị đổi sim nhưng do nhầm lẫn trong quy trình nên nhân viên Bưu điện Hà Tây đã đổi sim nhầm sang số máy 0912345345.

Theo văn bản của VinaPhone, chủ nhân của số điện thoại 0912345345 đã ký hợp đồng thuê bao trả sau với Bưu điện Hà Nội từ tháng 12/2004. Trong ba tháng 7, 8 và 9/2006, thuê bao này hầu như không sử dụng dịch vụ nhưng vẫn duy trì hợp đồng thuê bao. Tuy nhiên, đến tháng 10/2006, cước phí của số điện thoại này tăng đột biến (lên đến 16,7 triệu đồng). Cước phát sinh chủ yếu là từ các cuộc gọi đi nước ngoài và nhắn tin đến các số dịch vụ giá trị gia tăng.

 

Trước sự việc trên, Công ty VinaPhone khẳng định đây không phải là hiện tượng “nhân bản sim điện thoại” Hiện nay, tất cả các simcard của VinaPhone đều có tính năng chống nhân bản và hệ thống tổng đài của VinaPhone đang sử dụng chuẩn mã hoá cao nhất theo tiêu chuẩn của hiệp hội GSM thế giới. Mặt khác, về mặt lý thuyết, để nhân bản được một sim với số thuê bao cụ thể nào đó, kẻ gian cần có sim chủ trong tay. Trong khi đó, chủ thuê bao 0912345345 khẳng định vẫn luôn giữ sim của mình.

 

Hiện tác giả của những cuộc gọi quốc tế khiến cước điện thoại “đội” lên hơn 16,7 triệu đồng đã được xác định ở Hà Tây. Theo VinaPhone cho biết: Mới đây, một thuê bao trả trước đến bưu điện làm thủ tục yêu cầu đổi simcard với lý do hỏng sim. Nhân viên ở huyện Thường Tín đã gửi yêu cầu lên Bưu điện Hà Tây và nhân viên Bưu điện Hà Tây đã thực hiện thay sim cho số thuê bao 0912345345. 

 

Nhận định ban đầu có thể là có một khách hàng sử dụng thuê bao trả trước đến đề nghị đổi sim nhưng do nhầm lẫn trong quy trình nên nhân viên Bưu điện Hà Tây đã đổi sim nhầm sang số máy 0912345345.

 

Hiện tại, VinaPhone đang yêu cầu Bưu điện Hà Tây cung cấp chi tiết về diễn biến, quy trình cũng như hồ sơ đổi sim cho thuê bao 0912345345.

 

VinaPhone lý giải rằng “do thuê bao 0912345345 không sử dụng dịch vụ thường xuyên nên khách hàng và công ty VinaPhone đều không kịp thời phát hiện ra sai sót này”. Vì vô tình được đổi sang số thuê bao đẹp nên chủ nhân đổi sim mới... đương nhiên sử dụng “thả phanh” cho đến hết tháng 10.

 

Theo công ty VinaPhone, hiện tượng nêu trên là lỗi của công ty trong quá trình quản lý thuê bao và đổi sim cho khách hàng. Thuê bao 0912345345 sẽ không phải thanh toán cước các cuộc gọi và tin nhắn phát sinh ngoài ý muốn. Công ty VinaPhone chính thức xin lỗi chủ thuê bao đăng ký hợp đồng về sự cố này và sẵn sàng mở lại sim 0912345345 để chủ thuê bao tiếp tục sử dụng dịch vụ.

 

Công ty VinaPhone khẳng định sẽ xác minh các cá nhân liên quan đến sự việc và đề nghị các hình thức kỷ luật lên lãnh đạo Tập đoàn VNPT. Tuy nhiên, trên thực tế, vì nhân viên BĐ Hà Tây “trót” đổi nhầm sim số đẹp này sang một Sim di động trả trước khác, nên việc truy tìm tung tích cũng như kẻ đã xài chùa số tiền cước 16,7 triệu trên sẽ trở nên khó khăn hơn.

 

Theo Hoàng Hùng

VietNamNet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm