TV LCD được nhân viên bán hàng “thiên vị”

(Dân trí) - LCD hay là Plasma? Vào các cửa hàng điện tử để tìm mua TV màn hình phẳng, mặc dù không biết nhiều về sự khác biệt nhưng phần lớn nhân viên bán hàng đều khuyên khách hàng chọn LCD. Một khảo sát bí mật mới đây cho hay.

Theo công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power and Associates, có đến 3/4 nhân viên bán hàng đều tỏ rõ thiện chí với màn hình LCD so với Plasma bằng cách khuyên khách hàng nên mua TV LCD.

 

Một điều thú vị là người tiêu dùng lại không quan tâm rằng TV LCD đắt hơn TV Plasma cùng cỡ. Khảo sát nhận thấy, mặc dù không hiểu rõ lắm về sự khác biệt giữa hai loại công nghệ màn hình phẳng nhưng 37% nhân viên bán hàng khuyến cáo khách hàng rằng hình ảnh trên màn hình Plasma nhanh bị “cháy”.

 

“Mặc dù hiện tượng “cháy hình” chỉ xảy ra một lần duy nhất trong số những TV Plasma đầu tiên tung ra thị trường nhưng có vẻ như sau nhiều năm, vấn đề này vẫn trở nên nghiêm trọng trong trong “con mắt” của mọi người”, Larry Wu - GD công nghệ của J.D. Power - cho biết. “Tuổi thọ của màn hình LCD và Plasma là ngang nhau”.

 

Nhân viên bán hàng còn thường đề cập đến một khiếm khuyết của Plasma: bề mặt màn hình chói sáng nên có thể làm phản xạ ánh sáng của các bóng đèn và ánh sáng từ cửa sổ.

 

Mặc dù tỏ ra “thiên vị” LCD nhưng những nhân viên bán hàng hầu như không “chỉ đích danh” các lợi thế của dòng TV này. Chỉ gần 1/4 khách hàng được cho biết màn hình LCD nhẹ hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn Plasma.

 

Báo cáo này được rút ra từ hơn 2.000 người bí mật giả làm khách hàng tại các trung tâm thiết bị điện máy trong 6 tháng qua. Điều đáng nói là “yêu cầu” của những khách hàng “mạo danh” này hướng tới TV cỡ từ 40 inch trở lên vốn là lợi thế của Plasma. Tỷ lệ khách hàng được khuyên chọn Plasma cũng đã tăng lên từ 17% trong quý I lên 23% trong quý II.

 

“Tại các trung tâm điện máy, khách hàng thường bị rối mắt vì TV màn hình rộng được trưng bày khắp nơi, thế nên, lời khuyên của nhân viên bán hàng rất có ý nghĩa”, ông Wu nói.

 

Màn hình Plasma là công nghệ màn hình phẳng phổ biến đầu tiên nhưng hiện tại, LCD đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Sony – hãng sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản - đã ngừng sản xuất TV Plasma và tập trung vào màn hình LCD. Trong khi đó, Samsung, Matsushita, sẽ vẫn tiếp tục “hai mang” sản xuất cả Plasma và LCD. Pioneer, hãng sản xuất TV Plasma cao cấp, vừa tuyên bố sẽ ngừng sản xuất loại màn hình này, thay vào đó sẽ mua lại từ Matsushita.

 

N.H.

Theo AP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm