Trang nghe nhạc số Việt Nam - liệu còn cơ hội cho bạn?

(Dân trí) - Liệu có còn cơ hội cho bạn khi gia nhập thị trường nghe nhạc, nhưng không nắm trong tay cộng đồng, năng lực marketing lớn hay sức mạnh tài chính để chạy theo cuộc đua về máy chủ cũng như marketing rầm rộ...

Bài viết được cung cấp từ blog TanNg. Dân trí có biên tập lại so với nguyên gốc cho phù hợp với báo điện tử.

 

Thị trường nghe nhạc số Việt Nam chứng kiến một bước đột phá về tổng nhu cầu. Trong khi Nhacso.net vẫn giữ vững được số lượng truy cập của mình thì hàng chục site nghe nhạc khác đều phát triển dữ dội.

 

Mở đầu là nghenhac.info, tialia.com vào những năm cuối 2003, cho tới nay nghenhac.info đã trở thành một trong những site hàng đầu của Việt nam.

 

Nhưng thay đổi đột phá chỉ tới trong năm 2007, được đánh dấu bởi sự ra đời của phần mềm mã nguồn mở XtreMedia. Giá hosting rẻ, kết hợp với sự thuận lợi, dễ dàng trong việc cài đạt/quản lý/khai thác của phần mềm XtreMedia đã khiến cho một người hầu như không có kiến thức về IT có thể dựng lên cả một site cộng đồng nhạc nghe trong vòng vài ngày.

 

Nhờ đó, chỉ trong vài tháng đã xuất hiện hàng chục site  cộng đồng nghe nhạc, mà đỉnh điểm là trang nhac.vui.vn đã nhanh chóng bắt kịp NhacSo.net chỉ trong vòng vài tháng.

 

Ngoài ra có thể nhắc tới manhhai.vn, nhac8.net, langnghe.net, .... và gần đây nhất là sự xuất hiện của music.top1.vn, music.tamtay.vn cũng như hàng chục site nhạc khác không kể hết tên.

 

Chưa kể tới việc một số máy tìm kiếm âm nhạc như cũng không cưỡng nổi trào lưu nghe nhạc mà mở ra trang nghe nhạc tại music.7sac.com.

 

Chỉ còn BaamBoo.com http://socbay.com/ tiếp tục kiên trì với hướng tìm kiếm âm nhạc từ các trang khác mà không xây dựng một trang nghe nhạc.

 

Một đặc trưng chung của đa số các trang nghe nhạc lớn  là họ đều luôn cố gắng trở thành một trang có tất cả các loại nhạc dành cho tất cả mọi người, dùng chung phần mềm hoặc bắt chước tính năng của nhau.

 

Mất đi sự khác biệt về cách thức phục vụ âm nhạc bằng tính năng và nội dung, yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh giữa các site này đã trở thành: ai có máy chủ nhanh hơn, băng thông nhiều hơn để có thể phục vụ tốc độ nghe nhạc cao hơn? Ai có năng lực marketing rộng hơn để có thể rầm rộ gây tiếng vang trong cộng đồng?

 

Vậy khi bạn là người muốn gia nhập thị trường nghe nhạc đang phát triển rầm rộ, không nắm trong tay cộng đồng hoặc năng lực marketing lớn; không đủ sức mạnh tài chính để chạy theo cuộc đua về máy chủ cũng như marketing/PR rầm rộ.

 

Liệu còn cơ hội nào để thực hiện ước mơ của bạn, bước vào và đứng vững trong cuộc cạnh tranh này. Câu trả lời là có, cơ hội vẫn còn và rất lớn, đó là: Going niche, Going SocialGoing Video.

 

Nhằm vào thị trường ngách

(Going Niche/Vertical )

 

Bài học căn bản của marketing - hãy tấn công những kẻ dẫn đầu bằng thị trường ngách (niche market) hoặc thị trường nhánh (vertical market). Không một site nhạc lớn nào có thể phục vụ các nhu cầu chuyên biệt, NhacSo.net hay Nhac.vui.vn buộc phải dành trang chủ để phục vụ mọi loại khách hàng.

 

Ngherockonline.com dành toàn bộ trang chủ của họ cho cộng đồng nhạc Rock, thiết kế trang theo phong các rock, các bài hát mới nhất về rock, các thông tin mới nhất về rock, các dòng nhạc rock, cộng đồng về rock, mọi thứ đều rock.

 

Và một người yêu rock sẽ chọn ai để làm điểm đến? Tất nhiên sẽ là Ngherockonline.com chứ không phải bất kỳ một trang nhạc nào khác.

 

Chân lý cũng đã được kiểm nghiệm với Woim.net (WOIM: World of Instrumental Music), là một site cung cấp các bản hòa tấu, giao hưởng, khí nhạc… của đủ loại nhạc cụ, đủ những tên tuổi lớn của nền khí nhạc trong và ngoài nước.

 

Sử dụng đội ngũ xây dựng nội dung chuyên biệt cho từng thể loại nhạc, WOIM đã tạo ra những nội dung nhạc duy nhất chỉ có mình có như New-Age, Buddha (nhạc Phật giáo), Cổ điển, nhạc không lời…. Việc định vị vững chắc "nhạc không lời" cả về nội dung, phong cách và cộng đồng đã giúp tạo cho Woim một địa vị dẫn đầu trong lĩnh vực chuyên biệt của họ.

 

Về chi phí, khi bạn có nội dung và cộng đồng chuyên biệt bạn sẽ không phải tốn quá nhiều tiền cho máy chủ, ổ cứng, đường truyền.

 

Về marketing bạn sẽ không phải chi tiền tấn ra để đấu với các ông lớn, cộng đồng người dùng hài lòng với sự chuyên biệt của bạn sẽ thay bạn trong việc tìm kiếm, giới thiệu trang của bạn với những người có cùng sở thích khác.

 

Bằng cách going niche/vertical bạn đã phá hủy toàn bộ lợi thế cạnh tranh của các đối thủ lớn về tiền và năng lực marketing.

 

Ngherockline, Woim đã có thể dẫn đần với thị trường chuyên biệt của họ. Vậy tại sao bạn không bắt đầu bằng một host giá rẻ, sử dụng phần mềm mã mở miễn phí  XtreMedia để tạo ra và dẫn đầu trong các lĩnh vực chuyên biệt khác?

 

Các lĩnh vực: Rap, Jazz, Nhạc cách mạng, Tiền chiến, Thiếu nhi, chuyên Mỹ Linh, chuyên Đàm Vĩnh Hưng, v.v.... đang chờ bạn bước vào và đột phá.

 

Nhằm vào cộng đồng

(Going Social)

 

Một cách khác để tạo sự tích cực của người xem, khiến họ quay trở lại thường xuyên site của bạn đó là xây dựng cộng đồng tích cực xung quanh sự chuyên biệt của site.

 

Tại các site chung chung, một fan của Mỹ Linh sẽ không có nhu cầu trao đổi với fan của Đàm Vĩnh Hưng, nhưng tại site chuyên biệt về Mỹ Linh của bạn cộng đồng sẽ vô cùng tích cực. Họ sẽ cùng nhau nghe nhạc, thảo luận về Mỹ Linh, trao đổi bài hát, tin tức, bàn tán về các sự kiện, đóng góp nội dung cho site, tìm kiếm các fan khác của Mỹ linh và giới thiệu về site của bạn.

 

Các site lớn mọi loại nhạc cho tất cả mọi người không bao giờ có thể tạo được một cảm xúc và ấn tượng sâu cho fan của Mỹ linh như site của họ. Thay cho việc đi thật rộng, bằng cách going social bạn đã đi vào bề sâu - chẳng phải âm nhạc vốn là sâu, chứ không phải rộng?

 

Going social khiến cho chi phí marketing của bạn về gần như bằng không, bạn không cần tốn các khoản chi phí lớn cho việc tìm kiếm khách hàng, bạn chỉ phải chi các khoản nhỏ để tạo ra và duy trì sự sôi động, nhiệt tình trong cộng đồng của bạn (ví dụ tổ chức các cuộc thi nho nhỏ).

 

Còn chờ gì nữa? Hãy going niche và đưa các yếu tố cộng đồng vào site của bạn, bắt đầu bằng việc bổ sung một diễn đàn, tạo một blog hay một mailing list. Bạn có thể đi xa hơn với việc cho phép comment, rating, chat, tổ chức offline, v.v... nhưng không cần những thứ đó bạn vẫn có thể bắt đầu ngay. Hãy bắt đầu ngay, tạo cho trang chuyên biệt của bạn bề sâu âm nhạc, và giành lấy thị trường ngách của mình.

 

Nhằm vào các phương tiện hình ảnh

(Going Video)

 

Nhạc không chỉ bao gồm mp3, một phần đáng kể của trải nghiệm âm nhạc là thông qua các video clip.

 

Hiện tại các site nhạc lớn chủ yếu tập trung vào mp3, một số site lác đác làm video như tamtay.vn, top1.vn.

 

Trong số các site mạnh mới có BaamBoo.com là cho phép bạn tìm kiếm video clip âm nhạc, clip.vn cho phép bạn upload và host clip nói chung, nhưng 2 site này không cạnh tranh với bạn, vì một site chỉ là tìm kiếm, site kia là site chia sẻ video clip chung.

 

Nói cách khác, thị trường đang trống, và đó chính là cơ hội cho bạn, vào thật nhanh thì bạn sẽ dẫn đầu.

 

Nếu bạn là công ty lớn có thể bạn nên nghĩ tới chuyện tự host video, lúc đó bạn sẽ có nội dung riêng của mình, tuy vậy bạn cũng nên cân nhắc tới chi phí phát sinh cho việc host video.

 

Nếu bạn là cá nhân hoặc một nhóm nhỏ, không đủ tiềm lực tài chính để tự host video, thì vẫn có phương án để cho bạn cạnh tranh thắng lợi. Hãy để YouTube, Clipvn host hộ video cho bạn, còn bản thân mình tập trung vào việc xây dựng tính chuyên biệt và cộng đồng cho trang của bạn.

 

Nếu bạn cảm thấy quá khó khăn trong việc hosting và sử dụng XtreMedia, bạn vẫn có thể bắt đầu bằng blog với Opera, Multiply hay Yahoo360, họ có những công cụ tuyệt vời cho phép bạn bắt đầu đơn giản.

 

Thị trường đang phát triển mạnh mẽ, bắt đầu ngay, bắt đầu đơn giản và bạn sẽ dẫn đầu.

 

TanNg

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm