Tin xấu cho Apple
(Dân trí) - Doanh số bán hàng trong quý IV/2022 của Apple đã giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là lần đầu tiên doanh số của công ty sụt giảm trong kỳ nghỉ lễ kể từ năm 2019.
Báo cáo mới nhất cho thấy doanh thu của Apple trong quý IV/2022 đã giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 117,2 tỷ USD. Con số này thấp hơn đáng kể so với các dự báo trước đó của các nhà phân tích tại phố Wall. Trong đó, doanh thu từ iPhone cũng giảm 8,2%, xuống mức 65,8 tỷ USD.
Theo CEO Tim Cook, có 3 yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty, bao gồm tỷ giá đồng USD tăng cao, các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng tại Trung Quốc và tình hình bất ổn của nền kinh tế vĩ mô.
"Về yếu tố thứ ba, tôi có thể nói rằng môi trường kinh tế vĩ mô đang tạo ra rất thách thức khác nhau và tôi tin bạn đã nghe điều đó từ mọi người", Cook cho biết.
Đây là lần đầu tiên doanh thu hàng quý của Apple sụt giảm kể từ năm 2019, và cũng là lần giảm doanh thu hàng quý lớn nhất từ tháng 9/2016. Apple không đưa ra bất cứ dự báo nào về quý I/2023. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỳ vọng rằng công ty sẽ đạt doanh thu khoảng 98 tỷ USD trong khoảng thời gian này.
Trao đổi với CNBC, Cook nói thêm rằng nguồn cung iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã giảm đáng kể trong quý IV/2022. Điều đó đồng nghĩa với việc có ít điện thoại hơn để bán cho khách hàng. Các nhà máy lắp ráp iPhone tại Trung Quốc đã không thể hoạt động hết công suất do dịch Covid-19, gây ra tình trạng khan hàng trên toàn cầu.
"Chúng tôi đã cập nhật thông tin về tình trạng này vào ngày 6/11 và nó kéo dài đến gần hết tháng 12. Đây là một lỗ hổng lớn", Cook nói.
CEO của Apple cho biết thêm rằng năng lực sản xuất tại các nhà máy đã trở lại bình thường và công ty hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ở thời điểm hiện tại.
Ngoài ra, môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán iPhone, máy tính Mac và các thiết bị đeo như Apple Watch. Doanh số iPhone và Mac đã giảm qua từng năm. Các sản phẩm khác bao gồm tai nghe AirPods và đồng hồ Apple Watch cũng giảm hơn 8%.
Dù vậy, báo cáo này vẫn có một vài điểm sáng. Apple tiết lộ rằng công ty đã có 2 tỷ thiết bị được kích hoạt, bao gồm iPhone, Mac, Apple Watch và các sản phẩm khác. Con số trên tăng đáng kể so với mức 1,8 tỷ thiết bị đang hoạt động mà hãng đã tiết lộ vào tháng 1/2022.
"Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều người dùng mới, đặc biệt là trường hợp của Apple Watch. Để phát triển, bạn sẽ cần phải thu hút nhóm khách hàng mới này", Cook cho biết.
Một điểm nổi bật khác là doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple đã tăng trưởng 6%, vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích. Vị CEO cũng tiết lộ rằng công ty đang thử nghiệm tính năng mua trước trả sau để thúc đẩy phát triển mảng dịch vụ.