Tin tức trực tuyến hút độc giả hơn báo giấy

(Dân trí) - Một nghiên cứu được công bố mới đây của học viện báo chí Poynter của Mỹ cho thấy, độc giả báo điện tử dành nhiều thời gian hơn, đọc kỹ hơn so với báo giấy. Điều này trái với quan niệm phổ biến rằng sách báo trực tuyến làm người ta lười đọc hơn trước.

Nghiên cứu chỉ rõ, trung bình mỗi độc giả đọc 77% một bài báo trực tuyến, so với 62% nếu đó là bản đã in trên báo giấy thông thường, và thậm chí chỉ 57% nếu là các tờ tin nhanh.

 

Hơn 2/3 độc giả đọc báo trực tuyến nếu đã bắt đầu đọc một bài báo, thường sẽ đọc đến hết bài. Dù là đọc lướt hay đọc kĩ, không ai trong số đó bỏ ngang sau khi đã quyết định đọc một bài báo nào đó.

 

Trên đây là kết quả thu được từ khảo sát sử dụng công nghệ EyeTrack07, một kĩ thuật theo dõi các hoạt động mắt của hơn 600 người. Các thông tin chuyên môn hơn sẽ được cung cấp cuối tháng này.

 

Kết quả khảo sát này tỏ ra phù hợp với lý thuyết báo chí điện tử “độc giả đọc báo trực tuyến sẽ để ý tiêu đề bài báo trước, sau đó đến phần giới thiệu nội dung. Họ chỉ thực sự đọc bài báo đó nếu tiêu đề và phần giới thiệu tỏ ra hấp dẫn”.

 

Trong khi đó, các bài báo trên báo giấy bị dàn trải trên một trang giấy lớn hoặc thậm chí bị chia ra làm nhiều phần, và độc giả có xu hướng bỏ qua vài đoạn trong bài nếu họ phát hiện bài báo không hay như mong đợi.

 

Hoàng Hải

Theo ITwire

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm