Thứ tư, 11/03/2015 - 10:47

Thị trường smartphone Việt tăng 57% trong năm 2014 nhờ giá rẻ

Dân trí

Theo kết quả khảo sát hằng quý về thị trường điện thoại châu Á/ Thái Bình Dương của IDC, trong năm 2014 đã có 28,7 triệu chiếc điện thoại di động (ĐTDĐ) được phân phối tại thị trường Việt, tăng trưởng 13% so với năm trước, trong đó có 11,6 triệu smartphone.

Smartphone giá rẻ đã làm nóng thị trường smartphone Việt Nam trong năm 2014.
Smartphone giá rẻ đã làm nóng thị trường smartphone Việt Nam trong năm 2014.

Theo khảo sát của IDC, trong năm 2014, điện thoại thông minh (smartphone) đã có mức tăng trưởng cao nhất với 11,6 triệu chiếc và đạt tốc độ tăng trưởng 57% so với năm 2013. Cụ thể, trong năm vừa qua, tổng lượng smartphone chiếm 41% tổng thị trường ĐTDĐ tại Việt Nam và dự kiến sẽ lấn át dòng điện thoại phổ thông (feature phone) trong năm 2015.

Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, cho biết: “Nhờ sự giảm nhanh về giá, tỷ lệ thâm nhập của các dòng smartphone đã tăng lên trên cả nước trong năm 2014. Phân khúc smartphone giá rẻ là động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng, có sáu trên mười smartphone được phân phối tại Việt Nam là các dòng có giá dưới 150 USD."

Theo IDC, Samsung vẫn giữ ngôi đầu trong thị trường smartphone ở Việt Nam mặc dù thị phần của hãng đã giảm đáng kể trong vài năm qua, từ 54% năm 2012 xuống còn 26% trong năm 2014. Nhưng mặt khác, Nokia / Microsoft tiếp tục phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, thị phần của hãng đã lên đến 24% trong năm 2014 so với 16% trong năm 2013.

Ông Daniel Pang, Trưởng nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC ASEAN chia sẻ: “Tại Việt Nam, Microsoft tiếp tục thách thức xu hướng toàn cầu khi nơi này đã thực sự trở thành một thị trường vững chắc hơn so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, hầu hết điện thoại của họ đang hướng tới người tiêu dùng bình dân trong khi Apple và Samsung vẩn đang thống trị ở phân khúc cao cấp”.

IDC cũng ghi nhận sự gia tăng về số lượng của smartphone lai hay còn gọi là phablet có kích thước màn hình từ 5 inch đến 5,5 inch trong quý cuối cùng của năm 2014. “Mặc dù Việt Nam có số lượng phablet ít hơn so với các thị trường khác, chúng tôi tiếp tục thấy sự quan tâm của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với điện thoại có kích thước màn hình lớn” ông Thanh bổ sung. “Xu hướng này được hỗ trợ bởi việc giảm giá các thiết bị và sự quan tâm ngày càng nhiều đối với các điện thoại có màn hình lớn phục vụ cho nhu cầu duyệt web cũng như chơi game”.

Khôi Linh