Thị trường smartphone quý I/2016: Doanh số giảm mạnh
(Dân trí) - Doanh số trên thị trường smartphone trên toàn cầu trong 3 tháng quý I/2016 đạt 292 triệu thiết bị, giảm 18,6% so với quý trước đó và giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những dấu hiệu cho thấy thị trường smartphone đang chững lại sau một thời gian dài bùng nổ.
Hãng nghiên cứu thị trường TrendForce vừa công bố kết quả nghiên cứu thị trường smartphone trong 3 tháng quý I/2016. Trong đó, lượng tiêu thụ smartphone 3 tháng vừa qua đạt 292 triệu thiết bị, sụt giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái và sụt giảm đến 18,6% so với quý trước đó.
Sự sụt giảm này chủ yếu do thị trường smartphone đã trở nên bão hòa và các thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới như Samsung hay Apple không còn có sự tăng trưởng mạnh mẽ như trước đây. Trong khi đó thì người dùng cũng có thói quen gắn bó với smartphone của mình lâu hơn thay vì chạy đua và đổi mới mỗi khi có một sản phẩm mới được ra mắt.
Samsung và Apple vẫn tiếp tục là hai hãng thống trị trên thị trường smartphone trong quý vừa qua. Samsung đã tiêu thụ được 81 triệu sản phẩm, tăng 2,5% so với quý trước đó. Sự tăng trưởng này của Samsung chủ yếu nhờ vào bộ đôi smartphone cao cấp Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge với nhiều cải tiến được Samsung tung ra hồi giữa tháng 3.
TrendForce ước tính Samsung sẽ bán được 316 triệu máy trong cả năm 2016, không thay đổi đáng kể so với năm 2015.
Apple thì lại có một quý đáng thất vọng khi doanh số iPhone có mức sụt giảm cao nhất từ trước đến nay. Mặc dù Apple vẫn chưa công bố con số cụ thể nhưng theo TrendFroce, trong 3 tháng quý I/2016, Apple chỉ tiêu thụ được 42 triệu iPhone, giảm đến 43,8% so với 75 triệu iPhone được bán ra ở cùng kỳ năm ngoái.
TrendForce dự đoán cả năm 2016, Apple sẽ bán được 213 triệu iPhone, giảm đến 10% so với năm 2015, trong đó phiên bản iPhone SE cỡ nhỏ vừa được Apple trình làng ước tính sẽ chỉ bán được 15 triệu máy trong năm 2016.
Các hãng smartphone đến từ Trung Quốc tiếp tục cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ trên thị trường smartphone. Tính trong 3 tháng của quý I/2016, các hãng smartphone mang thương hiệu Trung Quốc đã tiêu thụ được 125 triệu máy (trên tổng số 292 triệu máy). Lần đầu tiên doanh số smartphone Trung Quốc vượt qua tổng doanh số của Apple và Samsung cộng lại trong một quý.
3 vị trí còn lại trong top 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới theo thống kê của TrendForce đều thuộc về các tên tuổi của Trung Quốc. Trong đó, mặc dù doanh số sụt giảm 20% so với quý IV/2015 nhưng Huawei vẫn tiêu thụ được 27 triệu sản phẩm trong quý I/2016, giúp hãng xếp thứ 3 trên thị trường smartphone toàn cầu.
Lenovo, cùng với thương hiệu Motorola, xếp thứ 4 trên thị trường smartphone toàn cầu với 17 triệu máy được bán ra, giảm 5,6% so với quý trước đó. Lenovo cho biết hãng này sẽ tập trung vào thị trường nước ngoài trong năm nay, với 80% thiết bị sẽ được bán ở thị trường nước ngoài thay vì thị trường nội địa Trung Quốc.
Xiaomi, hãng smartphone có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, xếp ở vị trí thứ 5 trên thị trường smartphone toàn cầu với 16 triệu máy được bán ra. Điều đáng nói, hiện Xiaomi mới chỉ có mặt tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ mà chưa đặt chân đến những thị trường lớn và quan trọng khác, nhưng cũng đã đủ giúp Xiaomi có mặt trong top 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới.
Sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng smartphone Trung Quốc đang uy hiếp thị phần của các đối thủ lớn hơn như Samsung hay LG... một phần nhờ vào các mẫu smartphone với cấu hình mạnh nhưng giá rẻ, rất được yêu thích tại các quốc gia đang phát triển.
T.Thủy