Thị trường smartphone cao cấp hỗn loạn vì phá giá
(Dân trí) - Thị trường di động cao cấp đang chứng kiến một bức tranh khá kỳ cục khi không phải là các hãng di động chạy đua cạnh tranh mà chính các siêu thị, các đại lý đang rơi vào cơn lốc phá giá những dòng smartphone cao cấp nhằm tranh giành khách hàng.
Phá giá để lôi kéo khách hàng
Thị trường di động từ sau Tết chưa có dấu hiệu phục hồi do nền kinh tế khó khăn. Sức mua trên thị trường ảm đạm. Đây cũng là thực trạng chung của cả nền kinh tế, không chỉ riêng với thị trường di động. Tuy nhiên, với phân khúc smartphone cao cấp, trong tháng 3 đã chứng kiến một loạt sự kiện ra mắt những sản phẩm đình đám như HTC One và Galaxy S4 đã khiến các nhà bán lẻ, các siêu thị di động trong nước đua nhau phá giá các smartphone cao cấp để đón đầu các “bom tấn” sẽ về Việt Nam trong tháng 4 và tháng 5.
“Galaxy S4, HTC One và Sony Xperia Z sẽ được bán tại Việt Nam trong tháng 4 và đầu tháng 5 tới cùng với sức mua ảm đạm là một trong những nguyên nhân khiến các đại lý xả hàng bằng một loạt chương trình giảm giá chưa từng có”, ông Mai Triều Nguyên, GĐ chuỗi siêu thị điện thoại cao cấp Mai Nguyên Luxury, cho biết.
Trong khi các hãng chỉ giảm giá rất ít, như Sony giảm giá một loạt điện thoại Xperia từ 500,000-1,000,000 đồng thì các chuỗi đại lý “thẳng tay” giảm đến 3 triệu/sản phẩm so với giá chính hãng.
Tìm hiểu trên thị trường có thể thấy các siêu thị lớn như Thegioididong, Mai Nguyên, Viễn Thông A… đang chấp nhận bán lỗ nhiều dòng điện thoại, đơn cử như Galaxy S III, Galaxy Note 2, S3 mini, HTC One X+ và HTC 8x, 8S, Nokia Lumia 920 và 820…
Cách đây 1 tháng, trên các hệ thống siêu thị đều niêm yết Galaxy S III với giá khoảng 14,5 triệu đồng thì nay mẫu điện thoại đình đám của Samsung đã được giảm chỉ còn 11,5-11,9 triệu đồng - chênh lệch 3 triệu đồng. Trong khi đó, Viễn thông A là siêu thị mạnh tay “phá giá” Galaxy SIII với chương trình khuyến mãi 4,2 triệu đồng quà tặng khi mua mẫu smartphone này.
Sức mua kém khiến các đại lý đồng loạt giảm giá smartphone.
Galaxy Note II cũng không nằm ngoài cuộc chạy đua giảm giá nhằm lôi kéo khách hàng của các đại lý. Mẫu smartphone 5,5 inch thời điểm cuối năm ngoái luôn giữ giá ở mức 15,9 triệu đồng thì hiện nay đang được đồng loạt “hạ nhiệt” gần 2 triệu đồng, chỉ còn 14,5 triệu đồng.
Sức ép từ cuộc cạnh tranh trên thị trường smartphone đã khiến hãng di động Nhật Bản Sony mới gia nhập thị trường từ giữa năm ngoái sau khi mua lại cổ phần từ liên doanh Sony Ericsson đã chủ động giảm giá một loạt điện thoại Xperia. Đơn cử như các mẫu Xperia TX giảm từ 12,9 triệu đồng xuống còn 11,9 triệu đồng, Xperia Acro S từ 11,5 triệu xuống còn 10,5 triệu đồng…
Trong khi đó, HTC và Nokia là hai hãng sản xuất điện thoại Windows Phone 8 duy nhất trên thị trường cũng phải chứng kiến sự giảm giá, bán tháo sản phẩm của mình từ các đại lý, siêu thị. Mẫu smartphone Windows Phone 8 cao cấp nhất HTC 8X đã được giảm từ 12,9 triệu đồng xuống còn 10 triệu đồng, trong khi đó, bản HTC 8S thấp cấp hơn giảm từ 8,5 triệu đồng xuống còn 6,5 triệu đồng.
Loạt smartphone “bom tấn” vẫn không đủ kéo sức mua
Theo thông tin từ các đại lý, cuối tháng 4 và đầu tháng 5 là thời điểm các ông lớn Samsung, HTC và Sony đều sẽ tung ra thị trường các mẫu điện thoại chủ lực của mình trong năm nay, như Galaxy S4, HTC One, và Sony Xperia Z. 3 chiếc điện thoại đình đám này được hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường vốn đang rất ảm đạm.
Hiện tại các chuỗi siêu thị Thegioididong, Viễn Thông A… đã bắt đầu nhận đặt hàng 2 chiếc điện thoại Galaxy S4 và Sony Xperia Z với giá bán lần lượt là 16,9 triệu đồng và 16,5 triệu đồng. Như để kích cầu, các siêu thị này đều tung ra các chương trình tặng quà hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng.
Theo các đại lý bán lẻ, thị trường di động trong năm nay sẽ rất sôi động, chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt khi mà các ông lớn đều tung ra từ 1-2 mẫu smartphone chủ lực. Tuy nhiên, những nhà kinh doanh mặt hàng di động công nghệ cao này không dám lạc quan về sức mua trên thị trường.
Giám đốc chuỗi siêu thị Mai Nguyên cho rằng: “Thị trường smartphone sẽ không tăng trưởng mạnh, và sẽ tiếp tục khó khăn với các đại lý vì tâm lý tiêu dùng của người dân còn rất e dè”.
Cuộc cạnh tranh khốc liệt sẽ buộc các nhà bán lẻ phải liên tục nhập sản phẩm mới và bán giảm giá các sản phẩm cũ.
Có thể nhận thấy đợt giảm giá mạnh vừa qua trên thị trường bị tác động bởi sức mua quá chậm nên các đại lý có tâm lý phá giá tháo chạy, gây hoảng loạn giữa các nhà bán lẻ, kể cả các nhà phân phối.
Khôi Linh