Thị phần sụt giảm, iPad vẫn thống trị thị trường máy tính bảng

(Dân trí) - Doanh thu máy tính bảng trên toàn cầu trong quý IV/2012 đã đạt con số kỷ lục 52,5 triệu máy, tăng đến 75,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Apple vẫn cho thấy sự thống trị của mình khi chiếm đến 43,6% thị phần máy tính bảng trong quý vừa qua.

Thông tin trên vừa được hãng nghiên cứu thị trường IDC công bố. Theo đó, doanh số máy tính bảng đã nhảy vọt từ 29,9 triệu máy trong quý IV/2011 lên con số 52,5 triệu máy, một kỷ lục mới. Doanh số này cũng tăng hơn 74,1% so với 30,1 triệu máy tiêu thụ trong quý III/2012 trước đó.

“Mức giá bán trung bình thấp hơn, sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới cũng như sức mua tăng vọt trong kỳ nghỉ cuối năm đã khiến thị trường máy tính bảng đạt mốc kỷ lục mới”, IDC cho biết trong báo cáo của mình.

Chưa có một đối thủ nào đủ sức để cạnh tranh với iPad trên thị trường máy tính bảng
Chưa có một đối thủ nào đủ sức để cạnh tranh với iPad trên thị trường máy tính bảng

Mặc dù iPad của Apple vẫn cho thấy sự thống trị của mình trên thị trường máy tính bảng, khi chiếm đến 43,6% thị phần, nhưng con số này cũng đã bị giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm đến 51,7% thị phần.

Trên thực tế, doanh số của iPad trong quý IV/2012 đạt 22,9 triệu máy, nhiều hơn so với 15,5 triệu máy trong quý III/2011, tuy nhiên thị phần vẫn bị giảm sút do sự vươn lên của các đối thủ cạnh tranh và tổng số máy tính bảng tiêu thụ trong quý IV/2012 vừa qua có sự tăng trưởng mạnh.

Mặc dù vượt Apple trên thị trường smartphone, tuy nhiên trên phân khúc máy tính bảng, Samsung vẫn chấp nhận xếp sau Apple khi chỉ tiêu thụ được tổng cộng 7,9 triệu máy, bao gồm cả những sản phẩm sử dụng nền tảng Android lẫn Windows 8.

Với con số này, hãng công nghệ Hàn Quốc chỉ chiếm 15,1% thị phần, tuy nhiên đã chứng kiến bước nhảy vọt lên đến 263% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, quý III/2011, Samsung chỉ tiêu thụ được 2,2 triệu máy, chiếm 7,3% thị phần.

Những cái tên còn lại trong danh sách top 5 hãng sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới thuộc về Amazon, Asus và Barnes&Noble, lần lượt chiếm 11,5%; 5,8% và 1,9% thị phần máy tính bảng.

Trong đó phải kể đến sự “bùng nổ” của Asus nhờ vào sự thành công ngoài sức mong đợi của chiếc máy tính bảng giá rẻ Nexus 7 mà Asus hợp tác cùng Google để sản xuất. Doanh thu quý IV/2012 của Asus đã tăng đến 402,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, mặc dù đã đặt chân vào thị trường máy tính bảng tuy nhiên Surface RT của Microsft chưa đủ sức để giúp “gã khổng lồ phần mềm” đặt chân vào top 5 hãng sản xuất lớn nhất. Ước tính trong 3 tháng vừa qua, Surface RT chỉ tiêu thụ chưa đến 900.000 máy.

“Những thiết bị dựa trên nền tảng Windows 8 và Windows RT chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng trong quý vừa qua, trong đó Surface RT được xem là sản phẩm đáng thất vọng hơn cả”, Ryan Reith, quản lý chương trình khảo sát thị trường của IDC cho biết.

Với việc ra mắt phiên bản Surface Pro vào tháng 2 tới đây, nhiều khả năng sẽ giúp Microsoft lấy lại được phần nào lòng tin của người sử dụng để có thể cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ trên thị trường.

Doanh thu của các hãng sản xuất máy tính bảng còn lại trong quý IV/2012 chiếm 22,1%, tương đương 11,6 triệu máy.

Bảng chi tiết doanh thu thị trường máy tính bảng trong quý IV/2012 theo kết quả nghiên cứu của IDC:

Hãng sản xuất

Quý IV/2012 (triệu máy)

Thị phần quý IV/2012

Quý IV/2011 (triệu máy)

Thị phần quý IV/2011

Mức tăng trưởng lượng tiêu thụ

Apple

22,9

43,6%

15,5

51,7%

48,1%

Samsung

7,9

15,1%

2,2

7,3%

263%

Amazon

6,0

11,5%

4,7

15,9%

26,8%

Asus

3,1

5,8%

0,6

2%

402,3%

Barnes & Noble

1,0

1,9%

1,4

4,6%

-27,7%

Các hãng khác

11,6

22,1%

5,5

18,5%

108,9%

Tổng cộng

52,5%

100%

29,9

100%

75,3%


T.Thủy