Tham vọng “Facebook + eBay” của người Việt

Giới chuyên môn đánh giá mạng xã hội thương mại điện tử theo mô hình “Facebook + eBay” của Việt Nam sẽ là một xu hướng mới đối với cộng đồng mạng.

Cách đây vài năm tại Việt Nam, cụm từ “mạng xã hội” dường như vẫn còn rất mơ hồ và trong suy nghĩ của mỗi người. Yahoo 360! Blog gần như là một trong những phương tiện hiếm hoi phổ biến để người dùng chia sẻ thông tin cá nhân cũng như giao lưu kết bạn.

Đến khi gã khổng lồ này bị khai tử trên Internet, từ một website còn ít ai biết, Facebook lên ngôi và khái niệm mạng xã hội chính thức được phổ biến rộng rãi không lâu sau đó. Theo thống kê mới nhất của Facebook, chỉ sau 8 năm ra đời, mạng xã hội này đã đạt đến con số 1 tỷ người dùng, tương đương với tỷ lệ cứ 7 người dùng internet trên thế giới có 1 người sở hữu cho mình mạng xã hội Facebook.

Cộng đồng mạng đang làm gì với mạng xã hội?

Cộng đồng mạng đang làm gì với mạng xã hội?

“Facebook” trở thành một từ ngữ cửa miệng của cộng đồng người dùng Internet. Mọi hành vi diễn ra thường ngày trong cuộc sống, mọi khoảnh khắc được ghi lại bằng hình ảnh, video, mọi suy nghĩ đều được cộng đồng mạng chia sẻ tại đây. Những thông tin hàng ngày liên quan đến tất cả các lĩnh vực trong đời sống cũng được mang lên đây bàn luận và phân tích. Với cộng đồng mạng Việt Nam, những hành vi và thói quen trên đây cũng không phải là ngoại lệ.

Theo ước tính số liệu người dùng Facebook tại châu Á trong quý 2/2012, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng cao nhất trong khu vực, bỏ xa nước đứng thứ 2 là Nhật Bản. Gần đây, khái niệm “facebook shopping” đang ngày càng trở nên phổ biến, xuất phát từ nguyên nhân cộng đồng mạng không có nhiều thời gian cho việc mua sắm bên ngoài, việc mua sắm qua các trang thương mại điện tử và qua mạng xã hội đang trở nên rầm rộ. Tại Việt Nam, gần 40% người Việt dùng Facebook để buôn bán sản phẩm hay dịch vụ. Ngoài ra theo khảo sát của một công ty chuyên nghiên cứu về lĩnh vực marketing trên internet, 35% người dùng internet tại Việt Nam tham khảo thông tin trên mạng trước khi tiến hành mua sản phẩm hay dịch vụ. Tuy nhiên không phải cá nhân hay doanh nghiệp nào cũng sử dụng triệt để cơ hội vàng này để dùng mạng xã hội như một cổng thông tin thứ 2 sau website để làm nơi quảng bá thương hiệu, dịch vụ cũng như buôn bán sản phẩm. Những con số trên đây có thật sự là cơ hội dành cho giới kinh doanh và công nghệ Việt Nam?

Giải pháp tích hợp mạng xã hội và thương mại điện tử

Thực tế chứng minh, những website tích hợp nhiều tính năng trên cùng một sản phẩm không phải là không có, tuy nhiên có lẽ chưa nắm chắc được nhu cầu thực tế và quá trình khảo sát hành vi người dùng trong một thời gian dài nên những website ấy cũng “sớm nở tối tàn” trong sự lấn át của người khổng lồ Facebook. Cũng vì thế mà chưa nhiều nhà đầu tư kinh doanh dám mạo hiểm với mô hình website còn khá mới mẻ này.

Cộng đồng mạng đang làm gì với mạng xã hội?

Thời gian gần đây, website có tên miền Cookie.vn được biết đến là một trong những cộng đồng hiếm hoi tại Việt Nam kết hợp tính năng của một mạng xã hội đặc trưng: chia sẻ thông tin, chat trực tuyến, chơi game và các tính năng của một web thương mại điện tử: thành viên có thể tự do kinh doanh sản phẩm,dịch vụ, tích lũy điểm hoạt động để hưởng các ưu đãi, thậm chí là những cuộc đấu giá v.v…

Trên các diễn đàn lớn về công nghệ nhận định rằng Cookie.vn là sự kết hợp giữa hai khái niệm Social Network & eCommerce và chọn phương án dung hòa hai trong số những hành vi phổ biến nhất của cộng đồng mạng, tận dụng được sự quen thuộc của Facebook tại Việt Nam nhằm xây dựng cộng đồng và vận dụng các tính năng ưu việt của eBay để thiết lập ra một môi trường kinh doanh trực tuyến

Tham vọng “Facebook + eBay” của người Việt

Tham vọng “Facebook + eBay” của người Việt

Giới chuyên môn đánh giá mạng xã hội thương mại điện tử theo mô hình “Facebook + eBay” của Việt Nam sẽ là một xu hướng mới đối với cộng đồng mạng. Về lâu dài, có lẽ ý tưởng kết hợp tính năng các trang điện tử khác như: Amazon, Groupon, eMusic và Youtube tất yếu sẽ diễn ra. Tuy sự đào thải luôn luôn khắc nghiệt, người đi kẻ ở liên tục trên thị trường mạng xã hội Việt Nam, nhưng với nhiệt huyết và những cơ hội luôn mở ra trước mắt hàng ngày, có thể khẳng định cuộc đua mạng xã hội ở Việt Nam sẽ trở nên cực kì hấp dẫn trong thời gian tới. Gần như là website “mở màng” cho trào lưu mới, Cookie.vn với tốc độ tăng trưởng trung bình 1000 thành viên/tháng sẽ làm gì để tiếp tục đà phát triển trong cộng đồng internet của người Việt thì còn phải chờ xem khả năng nắm bắt thị trường, hiểu được hành vi, thói quen người dùng của những người lập nên website này tới đâu.

Thời điểm này khó kết luận rằng mô hình mạng xã hội thương mại điện tử đáp ứng được hầu hết nhu cầu thực tế hiện nay của người dùng Việt, tuy nhiên, những suy nghĩ táo bạo như trên đáng được hoan nghênh và đón nhận sự phản hồi từ phía cộng đồng mạng, từ đó những sản phẩm Việt không bị bỏ rơi hay khai tử quá sớm như những sản phẩm đã từng một thời rầm rộ trước đây.

BuViTe