Tại sao HTC đang dần yếu thế trong cuộc chiến smartphone?
(Dân trí) - Chỉ cần nhìn vào cách HTC chi tiền cho các chiến dịch quảng bá, so với những khoản tiền khổng lồ mà Samsung đầu tư là có thể nhìn thấy sự chênh lệch đáng kể giữa hai đối thủ.
Giao diện người dùng của dòng máy là một thay đổi rất cần thiết cho những chiếc smartphone đời cũ kém thân thiện với người dùng, và Sense đã chinh phục được cả những người yêu thích Android cũng như những người ưa chuộng HTC. Ở một chừng mực nào đó, có thể coi HTC là người đi đầu và có những dòng máy đỉnh cao ở hầu hết các hạng mục smartphone.
Dù vậy, HTC đang đặt một mục tiêu lớn cho mình sau khi ra mắt chiếc điện thoại HTC One M8. Tại sự kiện ra mắt vừa mới tổ chức tại New York, CEO Peter Chou của HTC cho biết hãng này dự định sẽ “thâu tóm” từ 8-10% thị phần trên thị trường smartphone trong tương lai.
HTC xác định giành lại thị phần là “một vấn đề tối quan trọng” khi chuyển mức độ tập trung sang các thị trường trọng điểm, đặc biệt là Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.
Theo thống kê của Garnter, trong năm 2013, HTC mới chỉ sở hữu chưa đến 5% thị phần, thấp hơn rất nhiều so với đối thủ Samsung đang giữ 31% và Apple 16%.
Do vậy, để nhân đôi thị phần và thứ hạng của mình trở thành hãng sản xuất smartphone lớn thứ 3 trên thế giới, HTC sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ sản xuất smartphone Android giá rẻ đến từ Trung Quốc, như Huawei, và Lenovo.
HTC hy vọng sẽ tìm lại thời huy hoàng của mình bằng thế hệ mới nhất trong dòng điện thoại cao câp One, cùng một loạt smartphone giá rẻ thuộc dòng họ Desire.
Ông Chou cho biết một trong những thay đổi lớn của HTC trong năm 2013 là chuyển dịch trong chiến lược phát triển sản phẩm. Hãng đã thuê ngoài nhiều đối tác sản xuất những model giá rẻ nhằm đẩy mạnh sự đa dạng về sản phẩm.
CEO của HTC cũng xác nhận hãng này sẽ phát triển máy tính bảng và những thiết bị đeo người thông minh. Ông này cho hay sẽ ra mắt “tại một thời điểm thích hợp”.
Một số nhà phân tích tỏ ra bi quan với chiến lược thay đổi của HTC. Nhiều người cho rằng liệu danh mục sản phẩm giá rẻ của HTC có đủ mạnh để thu hút sự chú ý của người dùng trên phân khúc smartphone giá thấp đang rất cạnh tranh này.