Thứ tư, 20/07/2005 - 09:32

Sony ''lấn sân'' iPod trên ''Xứ sở mặt trời mọc''

Chưa hẳn là sự trở lại, nhưng Sony hiện đang phát triển một dòng sản phẩm máy nghe nhạc số mới. Sản phẩm này đang dần "qua mặt" thiết bị iPod của Apple Computer tại Nhật.

Apple vẫn giành lấy thị phần của Sony ở thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ với máy nghe nhạc số iPod bán rất chạy.

Trong khi Apple vẫn chiếm ngôi vị đầu bảng về máy nghe nhạc kiêm ổ cứng tại Nhật, một xu hướng mới đã xuất hiện trên thị trường này, đó là máy nghe nhạc kiêm bộ nhớ của Sony, xuất xưởng vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua. Động thái này đảm bảo vị trí quán quân cho Sony và đẩy Apple cùng với thiết bị iPod Shuffle xuống vị trí á quân.

Để đưa những thành công đó ra nước ngoài thật không dễ dàng gì, song thúc đẩy doanh số bán tại Nhật là một một bước tiến đầu tiên vô cùng quan trọng đối với Sony khi hãng đang nỗ lực khôi phục lại vị trí dẫn đầu trong thị trường máy nghe nhạc di động. Cách đây 26 năm, máy nghe nhạc Walkman đã là sản phẩm tiên phong trên thị trường này.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, Sony có tiềm năng cạnh tranh rất lớn. Họ sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm của Apple trong vòng ba năm tới'', Tim Bajarin, nhà phân tích của hãng nghiên cứu Creative Strategies (Mỹ), nhận định.

Xuất xưởng ra toàn cầu vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua, dòng sản phẩm máy nghe nhạc mới của Sony gồm các model có gắn chip bộ nhớ flash, khả năng lưu trữ lên đến 256MB, 512MB, thậm chí 1GB dữ liệu cùng với hai mẫu máy chơi nhạc gắn ổ cứng.

Những thành công của Sony trên thị trường Nhật chủ yếu là nhờ dòng sản phẩm máy nghe nhạc kiêm bộ nhớ flash. Sản phẩm này đã giành được cảm tình của người tiêu dùng với thời lượng pin ''bền'' (mỗi lần xạc pin có thể dùng được trong 50 giờ liền) và thiết kế khá sành điệu.

 

Giống như một chai nước hoa nhỏ, máy chơi nhạc này có kiểu dáng tròn trái ngược hoàn toàn với kiểu dáng hình chữ nhật với mặt trước phẳng của Shuffle. Ngoài ra, máy nghe nhạc của Sony cũng có tính năng hiển thị loại nhạc đang chơi mà iPod Shuffle không có được.

Mặc dù đắt hơn Shuffle song người tiêu dùng vẫn sẵn sàng rút ví để được sở hữu một chiếc máy nghe nhạc của Sony. 

Theo hãng nghiên cứu thị trường BCN, cổ phiếu về máy nghe nhạc kiêm bộ nhớ flash của Sony trên thị trường Nhật đã tăng từ 4% trong tháng 3 lên 16% trong tháng 4 và nhảy vọt lên 27% vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua. Trong khi đó, cổ phiếu của Apple tụt xuống dưới mức 20%.

Sony  chưa chính thức đưa ra những dự báo cho máy nghe nhạc kiêm bộ nhớ flash mới song Iwata cho biết nhu cầu ở Nhật cho đến nay vẫn cao hơn gấp đôi những gì công ty dự đoán ban đầu.

Doanh số bán của bộ phận ổ cứng không mấy ấn tượng, tuy nhiên không có gì ngạc nhiên khi chỉ máy nghe nhạc của Sony trên thị trường này mới có dung lượng 20GB và 30GB. Điều đó khiến hãng không cần phải có thêm một sản phẩm có khả năng đối đầu với thiết bị mini iPod đang bán chạy nhất hiện nay của Apple. iPod có loại 4GB hay 6GB có khả năng chứa 1000 hay 1500 bài hát, thích hợp với những người không có nhu cầu mang theo cả bộ sưu tập CD của mình. Trong khi đó, máy nghe nhạc của Sony có thể lưu trữ hơn 10.000 bài hát.

Sony đã cải tiến khả năng của Walkmans mới với định dạng MP3. Điều này có nghĩa là giờ đây người tiêu dùng có thể download và chơi lại được nhiều file MP3 hơn. Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho biết Walkmans mới của Sony vẫn chưa bán chạy ở Châu Âu và Bắc Mỹ và rằng một số rào cản vẫn hiện hữu ngăn trở hãng tiến tới thành công trên những thị trường đó. 

Theo Vietnamnet