Smartphone: Chưa đến “thời hoàng kim”!

(Dân trí) - Trong khi các hãng sản xuất điện thoại thông minh muốn vượt ngưỡng của thị trường dành riêng cho doanh nghiệp, “nhắm nhứ” hướng tới người tiêu dùng cá nhân, đối tượng tiềm năng này vẫn tỏ ra thờ ơ với các đời máy đa tính năng.

Điện thoại hỗ trợ e-mail và các ứng dụng khác đang trong thời kỳ phát đạt. Các nhà phân tích thuộc công ty ABI Research dự đoán, trong năm nay sẽ có khoảng 123 triệu smartphone được xuất xưởng trên toàn cầu, chiếm 15% thị trường điện thoại di động.

 

Smartphone cho phép người dùng truy cập e-mail, mở file đính kèm, làm việc trên bảng tính và sắp xếp lịch hẹn trên cùng một thiết bị. Chính vì thế, dòng thiết bị này nhanh chóng nhận được sự tin dùng của các người dùng là doanh nhân. Mục tiêu mà các nhà sản xuất smartphone đang nhắm tới là người tiêu dùng cá nhân nhưng, theo các nhà phân tích, smartphone khó có thể “lấy lòng” được đối tượng này.

 

“Các công ty sẽ trang bị các chức năng phổ dụng với người dùng cá nhân trong các mẫu smartphone vốn trước đây chỉ dành cho khách hàng chuyên nghiệp”, Michael Gartenberg, thuộc công ty phân tích thị trường Jupiter Research, nói.

 

Hầu hết các smartphone đời mới đều được thiết kế tập trung vào các tính năng mạnh dành cho người dùng cá nhân, như camera, MP3 và tin nhắn.

 

Theo Neil Strother, GĐ nghiên cứu của công ty phân tích thị trường thiết bị di động NPD Group, giá cả là một lý do khiến người tiêu dùng vẫn chưa "mặn mà" với những sản phẩm đa phương tiện này. Hầu hết khách hàng đều chưa “chịu chơi” chi vượt số tiền 300 -500 USD để sắm một chiếc smartphone. Hơn nữa, chi phí hàng tháng cho các dịch vụ đi kèm trên điện thoại thông minh cũng “ngốn” một phần không nhỏ trong ngân sách chi tiêu.

 

Mặc dù trên thị trường đã có một số model giá rẻ, như Nokia E62, Motorola Q và BlackBerry Pearl của Research in Motion, các ứng dụng trên các thiết bị này không đáp ứng được yêu cầu của các doanh nhân. Bill Hughes, chuyên gia phân tích cao cấp của In-Stat, nhận định: “Hướng tới các ứng dụng cá nhân trên các thiết bị doanh nghiệp là một sai lầm lớn”.

 

Nói đến smartphone người ta chỉ nghĩ đến những thiết bị chuyên dụng với các ứng dụng văn phòng, các tính năng tổ chức chứ không phải là sản phẩm chuyên giải trí, như nghe nhạc, xem video, Strother lập luận.

 

Trong khi đó, các nhà sản xuất thì nỗ lực thiết kế những mẫu máy “thân thiện với người dùng”. BlackBerry Pearl, được tung ra thị trường hồi đầu tháng, có camera số, máy nghe nhạc MP3 và kiểu dáng compact.

 

Các nhà sản xuất cũng có lý lẽ riêng. Theo họ, khi càng nhiều tính năng được tích hợp trong điện thoại thông minh thì sẽ có càng nhiều người dùng cá nhân để mắt. “Smartphone giá rẻ, nhiều tính năng và kiểu dáng chảnh sẽ xuất hiện nhiều trên thị trường”, Gartenberg dự đoán.

 

Vẫn còn quá sớm để nói rằng liệu smartphone có “được lòng” người dùng cá nhân hay không nhưng mùa mua sắm sắp tới sẽ định liệu tất cả.

 

Hương Anh

Theo CNN