Siêu thị điện máy xả kho, tưng bừng giảm giá "hút" khách dịp cuối năm
(Dân trí) - Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19, các siêu thị điện máy đang tung một loạt chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm kích cầu và tái thiết lập thói quen đi mua sắm của người tiêu dùng Việt.
Tất cả giảm hết
Bước vào mùa "mua sắm cuối năm", các siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội, TP.HCM đã đồng loạt tung chương trình khuyến mãi, xả kho,... với trung bình giảm từ 20 - 50% giá niêm yết. Đây được xem là cơ hội tốt để người dân mua sắm những sản phẩm cần thiết dịp cận Tết Nguyên Đán.
Chương trình được áp dụng rộng khắp đối với một loạt các sản phẩm "hot" như TV, tủ lạnh, máy giặt, máy sưởi,... cho đến các thiết bị điện, thiết bị gia dụng khác.
Theo ghi nhận, lượng khách tại các siêu thị điện máy đã tăng cao trở lại. Đặc biệt vào dịp cuối tuần cao hơn khoảng gấp 2 so với ngày thường. Đây là tín hiệu tốt, cho thấy người dân đã bắt đầu quay lại với nhịp sống bình thường sau một thời dài nền kinh tế chịu ảnh hưởng từ Covid-19.
Sản phẩm dưới 1 triệu đồng được quan tâm nhất
Đại diện một chuỗi siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội cho biết năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tổng cầu của thị trường giảm trung bình khoảng 25%. Khi dịch tạm thời được khống chế, các siêu thị buộc phải tung nhiều chương trình xả kho, ưu đãi lớn nhằm "hồi vốn".
Sau khi dịch bệnh tạm thời được kiểm soát và bước vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện máy tăng đột biến so với các quý đầu năm.
Theo khảo sát, trong suốt thời gian dịch bệnh, đặc biệt là giai đoạn cách ly xã hội, phần lớn tất cả các nhóm sản phẩm đều bán chậm. Duy nhất chỉ có nhóm sản phẩm tủ đông, tủ mát, laptop được khách hàng quan tâm hơn, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn.
Theo dự đoán trong dịp mua sắm cuối năm, sức mua sẽ tăng lại trong ngắn hạn. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái thì thị trường vẫn kém do người dân thắt chặt chi tiêu sau dịch bệnh.
Các sản phẩm điện tử (TV), điện lạnh (tủ lạnh, máy giặt), gia dụng (các sản phẩm thiết bị bếp, đồ phục vụ nấu nướng gia đình), điện thoại sẽ đóng vai trò thiết yếu, với sức mua dự đoán tăng 50%-60% so với các tháng khác của năm.
Đối với nhóm TV, các dòng có kích thước 55-inch bán chạy nhất và là phân khúc chủ đạo của thị trường. Đây cũng là những dòng được giảm giá rất mạnh trong thời gian vừa qua.
Đối với mặt hàng sưởi, dự đoán vào chính vụ đông tháng 1 đến gần tết Âm lịch sẽ là thời gian lạnh nhất, nhiệt độ xuống dưới 10 độ, khiến doanh số thiết bị sưởi sẽ tăng mạnh nhất. Trong đó nhóm sưởi dầu và sưởi gốm sẽ được quan tâm nhiều hơn cả.
Xu hướng thị trường khách hàng ngày càng mua tivi màn hình lớn hơn, công nghệ cao cấp hơn, điển hình các dòng TV Q60T của Samsung, X7500 của Sony là những dòng bán chạy. Bên cạnh đó, các dòng TV kích thước 55-inch trở lên cũng có sức bán tăng rõ rệt.
Các sản phẩm sưởi có giá dưới 1 triệu được khách quan tâm nhiều nhất, chiếm khoảng 70% số lượng bán ra, trong đó nhiều là các sản phẩm quạt/đèn sưởi có thể di chuyển linh hoạt chiếm 80%, còn lại 20% là các dòng sản phẩm sưởi treo tường.
Mặc dù xu thế mua sắm online đang tăng mạnh tại Việt Nam, nhưng theo khảo sát tại các siêu thị điện máy, đa số người tiêu dùng vẫn có xu hướng qua trực tiếp siêu thị để trải nghiệm và xem xét, đánh giá sản phẩm kỹ lưỡng trước khi quyết định mua hàng.