Sản phẩm được đánh giá cao, HTC vẫn thua lỗ cao hơn dự kiến
(Dân trí)-HTC One là một trong những smartphone tốt nhất hiện nay khi nhiều trang công nghệ và tổ chức uy tín bình chọn là smartphone tốt nhất năm 2013, nhưng chừng đó dường như chưa đủ để giúp HTC có lãi. Báo cáo doanh thu quý I/2014 cho thấy HTC tiếp tục có một quý thua lỗ.
Hãng điện thoại Đài Loan HTC vừa công bố báo cáo tài chính trong quý I/2014 với mức thua lỗ nhiều hơn so với dự tính ban đầu, mà nguyên do được cho là từ chính sách tiếp thị không hiệu quả dẫn đến doanh số bán hàng yếu kém.
Theo đó, trong 3 tháng đầu tiên của năm 2014, HTC đã chịu khoản thua lỗ lên đến 1,88 tỷ Đài Tệ (tương đương 62,06 triệu USD), cao hơn mức thua lỗ ước tính 1,59 tỷ Đài Tệ mà các nhà phân tích đã dự báo trước đó. Doanh thu của công ty cũng đã bị sụt giảm 22,6% so với một năm trước đó, xuống còn 33,12 tỷ Đài Tệ.
Smartphone One M8 được kỳ vọng giúp HTC vực lại tình trạng tài chính bi đát hiện nay
Tuy nhiên, không phải mọi con số đều chống lại HTC, lần đầu tiên trong 28 tháng doanh thu giảm liên tục, doanh thu của HTC đã có sự tăng nhẹ trong tháng 3 vừa qua, tăng hơn 2,16 % so với tháng 2. Đây là dấu hiệu mừng cho HTC, giúp hãng điện thoại này tự tin tuyên bố sẽ có được lợi nhuận trong qúy II/2014, một phần nhờ vào sự xuất hiện của chiếc smartphone cao cấp HTC One M8 mà hãng vừa trình làng.
HTC đã từng là một trong những thế lực mạnh trên thị trường smartphone, cùng với Apple và Samsung từng nắm giữ hơn 10% thị phần smartphone trên toàn cầu trong 2 năm trước, tuy nhiên đến năm 2013, thị phần của HTC liên tục sụt giảm và đến cuối năm 2013, HTC chỉ còn chiếm giữ 2% thị phần smartphone toàn cầu.
HTC đã có năm 2013 thành công khi chiếc smartphone One của hãng nhận được nhiều lời khen ngợi và các giải thưởng uy tín, tuy nhiên chiến lược tiếp thị không hiệu quả và thậm chí bị chỉ trích là khó hiểu khiến cho thị phần của công ty “rơi tự do” và dẫn đến khoản thua lỗ lớn trong quý I/2014.
Theo nhiều nhà phân tích thị trường, chiến lược tiếp thị là vấn đề mà HTC đang gặp phải và cần phải có giải pháp phù hợp để giúp công ty vượt qua các khó khăn hiện tại về doanh số. Nếu HTC không làm được điều này, rất có thể chiếc smartphone One M8 mà HTC mới ra mắt vẫn sẽ được các chuyên gia đánh giá cao nhưng vẫn không thể tìm được chỗ đứng trên thị trường, khi mà khách hàng không quá quan tâm đến các thông số kỹ thuật mà thay vào đó các chiến dịch quảng cáo góp một phần quan trọng đến sự lựa chọn của họ.
Trước đó, sau màn ra mắt của HTC One M8, CEO và nhà đồng sáng lập của HTC Peter Chou đã tự tin tuyên bố chiếc smartphone này sẽ giúp HTC tìm lại được chỗ đứng trên thị trường smartphone, với 8 đến 10% thị phần smartphone trên toàn cầu.
Mới đây, Peter Chou cũng khẳng định HTC sẽ đặt chân vào thị trường máy tính bảng và thiết bị công nghệ đeo trên người, mà rất có thể là đồng hồ thông minh (smartwatch) sử dụng nền tảng Android Wear của Google. Trước đó nhiều thông tin cho biết HTC sẽ là đối tác để sản xuất chiếc máy tính bảng Nexus 8 sắp được ra mắt của Google.
Với việc đa dạng hóa sản phẩm của mình hơn, kết hợp với một chiến lược marketing hiệu quả, rất có thể HTC có thể tìm lại được vinh quang xưa của mình để thoát khỏi tình trạng thua lỗ liên tục như hiện nay.
T.Thủy