Samsung vượt qua Apple để đòi lại “ngôi vương” trên thị trường smartphone
(Dân trí) - Sau khi đánh mất vị trí hãng smartphone số một thế giới trong quý IV/2015, Samsung đã giành lại “ngôi vương” trên thị trường smartphone, dù thị phần của hãng đã sụt giảm xuống còn 24% so với 31% của cùng kỳ năm ngoái.
Hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics vừa công bố nghiên cứu tình hình thị trường smartphone trong 3 tháng quý I/2015. Trong đó Samsung đã bán được tổng cộng 83,2 triệu smartphone trên thị trường toàn cầu trong quý vừa qua, chiếm 24% thị trường toàn cầu.
Mặc dù con số này đã sụt giảm so với thị phần 31% mà Samsung đã chiếm giữ trong cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên chừng này là đã đủ để Samsung vượt qua Apple để chiếm lĩnh lại vị trí số một trên thị trường smartphone.
Samsung đã lấy lại vị trí “ngôi vương” trên thị trường smartphone, đã bị Apple chiếm giữ trong quý trước
Trong 3 tháng quý I/2015, Apple tiêu thụ được 61,2 triệu iPhone, chiếm 17,7% thị phần toàn cầu. Thị phần của Apple đã tăng hơn so với mức 15,3% của quý I/2014, tuy nhiên đã sụt giảm mạnh từ mức 19,6% mà Apple đã chiếm giữ được trong quý IV/2014, quý mà Apple đã vượt qua Samsung để trở thành hãng smartphone hàng đầu thế giới.
“Samsung vẫn tiếp tục phải đối mặt với các thử thách tại thị trường châu Á, tuy nhiên doanh số toàn cầu của Samsung đã có sự tăng trưởng ổn định trong quý vừa qua giúp Samsung vượt qua Apple để chiếm lại vị trí hàng đầu trên thị trường smartphone”, Neil Mawston, CEO của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho biết.
Kết quả nghiên cứu của Strategy Analytics chưa bao gồm doanh số của bộ đôi Galaxy S6/S6 edge mà Samsung vừa chính thức bán ra thị trường từ giữa tháng 4 này. Samsung dự đoán bộ đôi smartphone này sẽ đạt được kỷ lục doanh thu, điều này sẽ đảm bảo rằng Samsung sẽ tiếp tục đảm bảo vị trí dẫn đầu trên thị trường smartphone trong quý tiếp theo.
Lenovo, sau khi mua lại bộ phận di động Motorola Mobility từ Google, đã vươn lên xếp ở vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone với 5,4% thị phần, tuy nhiên con số này vẫn giảm hơn so với mức 7% mà Lenovo đã đạt được cùng kỳ năm ngoái. Trong quý vừa qua, Lenovo đã bán được 18,8 triệu smartphone.
Huawei cũng tăng thị phần của mình trên thị trường smartphone lên 5% khi đã bắt đầu bán sản phẩm của mình trên gian hàng trực tuyến tại Trung Quốc và mở rộng thị trường bán lẻ tại châu Phi. Huawei đã tiêu thụ được 17,3 triệu smartphone trong quý vừa qua.
Theo Strategy Analytics, về tổng thể thị trường smartphone đã tiêu thụ tổng cộng 345 triệu máy, tăng 21% từ 285 triệu máy so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện smartphone vẫn đang chiếm ưu thế so với điện thoại cơ bản, khi 8/10 điện thoại di động được bán ra thị trường trong quý vừa qua là smartphone.
Cũng theo Strategy, không chỉ dẫn đầu trên thị trường smartphone, Samsung cũng đang dẫn đầu trên thị trường điện thoại di động cơ bản.
Trong 3 tháng quý I/2015, Samsung đã tiêu thụ được 99 triệu điện thoại cơ bản, chiếm 22,2% thị phần này. Tuy nhiên thị phần này đã giảm nhẹ so với mức 27,4% của cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này không quá bất ngờ khi mà thị trường điện thoại cơ bản đang có xu thế sụt giảm mạnh trong những năm qua.
Tổng cộng, trong quý I/2015 đã có 445 triệu điện thoại di động (bao gồm cả smartphone lẫn điện thoại cơ bản), tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
T.Thủy