Samsung tiếp tục tìm cách giảm phụ thuộc vào Google
(Dân trí) - Theo giới truyền thông Mỹ, hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới Samsung dự định sẽ tung ra thị trường nhiều mẫu điện thoại chạy hệ điều hành Tizen của riêng mình vào cuối năm nay nhằm giảm sự phụ thuộc vào Google.
Nguồn tin thân thiết với Samsung tiết lộ, từ giờ đến cuối năm nay, hãng này sẽ ra mắt một số smartphone sử dụng hệ điều hành mã mở Tizen, tuy nhiên, thông tin này không cho biết về cấu hình của sản phẩm.
Người tiết lộ thông tin cũng từ chối cung cấp danh tính vì đây là thông tin nhạy cảm.
Trong khi đó, phát ngôn viên của Samsung cũng từ chối bình luận.
Tizen là một phần trong kế hoạch lớn của Samsung nhằm giúp hãng này đẩy mạnh thị trường smartphone và giảm sự phụ thuộc vào Google. Theo tính toán của công ty phân tích thị trường Strategy Analytics, Samsung đã xuất xưởng được 83,2 triệu smartphone trên toàn cầu trong quý đầu năm nay, chiếm giữ 24% thị phần. Mặc dù Samsung vẫn giữ vị trí là hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới nhưng thị phần của hãng đã giảm từ mức 31% trong cùng kỳ năm 2014
Samsung đối mặt với các đối thủ đáng gờm, đặc biệt là Apple. Trong khi đó, Samsung cũng phải chứng kiến sự trỗi dậy của các đối thủ đến từ Trung Quốc, như Xiaomi và Huawei.
Samsung đã và đang xây dựng hệ sinh thái của riêng mình với hệ điều hành Tizen để sử dụng trên các dòng đồng hồ thông minh smartwatch, Smart TV. Tuy nhiên, điều Samsung cần làm nhất hiện nay đó là mở rộng đối tượng người dùng và thu hút các nhà phát triển ứng dụng thứ 3.
Samsung đã ra mắt chiếc điện thoại Tizen đầu tiên của mình mang tên Z1 tại thị trường Ấn Độ từ hồi tháng 1, và kể từ đó, hãng này mới chỉ bán sản phẩm này tại các nước, như Sri Lanka, Bangladesh. Samsung hiện đã bán được 1 triệu máy Z1 tại Ấn Độ, là thị trường smartphone lớn thứ 3 trên thế giới. Trong khi đó, Z1 là smartphone bán chạy nhất tại Bangladesh trong quý I vừa qua.
Tuy vậy, giới phân tích cho rằng mặc dù Tizen đã có ít nhiều thành công trên thị trường TV và Smart Watch nhưng nền tảng này khó có thể cạnh tranh được trên thị trường smartphone, đặc biệt trước sức cạnh tranh từ hệ điều hành Android của Google.
Samsung cần phải có những bước đi khôn ngoan hơn, và chiến lược “đa dạng giá bán” được cho là sẽ tạo ra được những chuyển biến trên thị trường thay vì chỉ tấn công vào phân khúc thị trường cao cấp.
Khôi Linh