Samsung đầu tư mạnh phát triển ứng dụng thuần Việt

(Dân trí) - Theo số liệu thống kê mới nhất từ Samsung, hiện tại hãng đang có hơn 50 ứng dụng trong nước và 4.000 ứng dụng quốc tế dành cho Smart TV. Mặc dù số tỷ lệ ứng dụng thuần Việt còn ít so với quốc tế nhưng trải dài lên 7 lĩnh vực phổ biến.

Smart TV ngày càng phổ biến với rất nhiều ứng dụng thuần Việt.

Smart TV ngày càng phổ biến với rất nhiều ứng dụng thuần Việt.

Một đại diện của Samsung cho biết Samsung đã bắt đầu tập trung phát triển ứng dụng thuần Việt dành cho người dùng sử dụng Smart TV bắt đầu từ năm 2011. Số lượng các nhà cung cấp trong nước gia tăng qua từng năm. Sau 3 năm, ứng dụng trong nước hiện tại dành cho Smart TV của hãng này đã đạt con số 50 bên cạnh 4.000 ứng dụng quốc tế và được chia thành 7 thể loại, bao gồm: video, thông tin, trò chơi, thể thao, đời sống, giáo dục, thiếu nhi.

Theo khảo sát của Samsung, số lượng người sử dụng ứng dụng trên Smart TV đăng tăng với tốc độ ấn tượng. Cụ thể, trong năm 2011, chỉ có 0,5 triệu lượt sử dụng ứng dụng trên Smart TV của hãng, trong khi đó, đến tháng 8/2014, mỗi tháng có 8 triệu lượt sử dụng ứng dụng trên Samsung Smart TV, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Hãng công nghệ Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào phát triển ứng dụng trong nước trong thời gian tới  thông qua việc huấn luyện kỹ năng phát triển ứng dụng TV Apss trên Samsung Smart TV cho đội ngũ lập trình viên trẻ, kết nối và hợp tác với nhà đối tác nội dung uy tín tại Việt Nam. 

Trao đổi với Dân trí về tỷ lệ chia sẻ doanh thu với các đối tác trong việc kinh doanh TV Apps trên nền tảng Smart TV, đại diện Samsung cho hay hiện nay tất cả doanh thu từ các ứng dụng trên Samsung Smart TV đều thuộc về nhà cung cấp dịch vụ, Samsung chưa thực hiện chính sách chia sẻ doanh thu tại Việt Nam.

Theo khảo sát gần đây, nhu cầu xem TV đã vượt lên các thói quen xem truyền hình truyền thống, điển hình người xem thích tương tác với TV nhiều hơn việc ngả người xem các chương trình phát sóng một cách thụ động. Bên cạnh đó, nhu cầu muốn được xem lại các nội dung phim sâu sắc hay các gameshow yêu thích nhưng luôn bị bỏ lỡ vì bận việc ngày càng cao.

Các nhà sản xuất TV đã chú trọng tới việc tạo ra các ứng dụng (TV Apps) thông minh để giúp người dùng không lo bỏ lỡ chương trình yêu thích vì họ có thể xem lại một bộ phim, một bài nhạc hay một vở kịch chọn lọc bất cứ lúc nào, chỉ cần kết nối internet người dùng có thể xem được các kênh truyền hình yêu thích mà không lo nhiễu sóng. Ngoài ra, người dùng vẫn xem được cách kênh có thu phí thông thường với chi phí tiết kiệm hơn.

Khảo sát trên thị trường TV hiện nay, hầu hết Smart TV đã có hỗ trợ kết nối internet bằng cáp lẫn Wi-Fi. Các TV thông minh cũng có khả năng kết nối bàn phím và chuột không dây giúp người dùng dễ dàng điều khiển TV hơn. Chiếc remote quang học và bố cục giao diện đơn giản cho phép mọi người dễ dàng tìm kiếm và truy cập vào ứng dụng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Thao tác cài đặt thêm ứng dụng, trò chơi trên Smart TV cũng đơn giản và dễ dàng như trên điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Điểm mới là các nhà cung cấp ứng dụng trên Smart TV cũng bắt đầu cung cấp các nội dung bản quyền và có tính phí cho người sử dụng Smart TV. Thay vì sử dụng các thẻ thanh toán của ngân hàng, người dùng có thể trả phí bằng thẻ cào điện thoại khá đơn giản.

Ngoài việc thưởng thức kho nội dung giải trí phong phú, người dùng không chỉ có thể truy cập intertnet, lướt web hay xem các kênh truyền hình mà còn mang đến cho người dùng nhiều tính năng mới như có thể chơi game, sử dụng thêm nhiều phần mềm mới tương tự như trên máy tính hay điện thoại thông minh để thỏa mãn các yêu cầu cá nhân của người dùng từ mục đích giải trí hằng ngày cho đến thông tin thường thức đời sống.

Khôi Linh