Samsung coi Việt Nam là thị trường trọng điểm
Đối với thương hiệu điện tử đang xếp thứ 8 toàn cầu - Samsung, Việt Nam không chỉ là trung tâm sản xuất lớn của hãng so với các cứ điểm khác trên toàn cầu mà còn là thị trường quan trọng trong hệ sinh thái công nghệ của hãng điện tử số 1 Hàn Quốc này.
Tổng giám đốc Samsung Vina, ông Kim Cheol Gi, khẳng định “nhờ vào mô hình đầu tư phù hợp và đúng đắn ngay từ những ngày đầu, đến nay Samsung đã tạo nên những giá trị cốt lõi và gặt hái thành công nhất định tại Việt Nam sau 18 năm hoạt động”. Cùng với sự phát triển của Samsung trên toàn cầu, sự ra đời của những sản phẩm nổi bật mang tính cách mạng như dòng điện thoại Galaxy nói chung và nỗ lực phát triển kênh phân phối địa phương sâu rộng tại Việt Nam nói riêng, Samsung đang trở thành thương hiệu hàng đầu đối với người dùng Việt Nam cả ở mạng điện thoại di động và sản phẩm điện tử tiêu dùng. Theo số liệu thống kê của GfK, hiện nay tại Việt Nam Samsung đang dẫn đầu phân khúc điện thoại thông minh với thị phần 43.18% và cũng là công ty dẫn đầu ở thị trường ti-vi LED với 42% thị phần.
Để chuẩn bị cho một bước tiến dài hơn nữa trên nền tảng thành công đã đạt được, Samsung chọn cách tập trung vào giá trị quan trọng nhất là con người để đưa Việt Nam thành một căn cứ địa sản xuất lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Khu Tổ hợp công nghệ SEV tại Bắc Ninh khởi động với dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh đầu tiên năm 2009, doanh thu xuất khẩu năm nay ước vượt 20 tỉ USD so với 12,5 tỉ USD của năm 2012. Theo nhận định của Interbrand, quý 2/2013, Samsung tiếp tục dẫn đầu mảng thiết bị di động, chiếm lĩnh 30,3% sản lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trên toàn cầu với doanh thu 5,2 tỷ USD, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của Samsung tại Việt Nam.
Khu Tổ hợp công nghệ thứ hai của Samsung đặt tại Thái Nguyên đã liên tục tăng vốn đầu tư vào các mảng sản xuất mới, nâng tổng vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam lên 5,7 tỉ USD và trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ điện tử tính đến thời điểm này. Các trung tâm sản xuất này cho thấy chiến lược mở rộng sản xuất của Samsung từ thiết bị di động, vi mạch bán dẫn cho đến các thiết bị điện tử cùng nhiều sản phẩm khác. “Chiến lược của Samsung là tạo ra cứ điểm sản xuất có quy mô lớn và tập trung để quản lý dễ dàng, tiết kiệm chi phí và tăng vị thế cung cấp trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Kim khẳng định.
Những yếu tố dẫn tới thành công
Thành tựu Samsung đạt được ngày nay là một quá trình dài kể từ đầu thiên niên kỷ với mục tiêu nằm trong danh sách Top 15 thương hiệu toàn cầu năm 2020. Sớm hơn rất nhiều, năm 2013 Samsung lọt vào vị trí thứ 8 thương hiệu toàn cầu do Interbrand công bố. “Đón đầu trào lưu của cuộc cách mạng công nghệ số và công nghệ di động đã mang lại những lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ cho chúng tôi, bên cạnh các lợi thế về thiết kế, sự hỗ trợ mạnh mẽ của hệ sinh thái nội dung đã giúp Samsung đạt được các bước tiến vượt bậc so với các đối thủ cạnh tranh khác”.
Thế mạnh của Samsung trên toàn cầu còn ở việc đầu tư chiều sâu cho nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất cả phần cứng, phần mềm và phát triển nội dung. Tầm nhìn đó cũng được Samsung thực hiện ngay tại Việt Nam, hãng này đầu tư lớn cho mảng phát triển nội dung và và kế hoạch nội địa hóa các nội dung số để mang lại cho người dùng địa phương những trải nghiệm tốt nhất. Trung tâm R&D tại khu tổ hợp Bắc Ninh với số nhân viên tăng lên từng ngày cũng vừa được di chuyển về Hà Nội để thu hút thêm nhiều nhân tài và kết hợp chặt chẽ hơn với các trung tâm R&D khác của Samsung trong khu vực cũng như trên toàn cầu. Dự kiến đến cuối năm 2013, số nhân viên làm việc tại trung tâm này sẽ lên đến khoảng 1.000 nhân viên. Hậu thuẫn cho kế hoạch đó còn là chương trình hỗ trợ đối tác trong nước phát triển kho ứng dụng với hàng trăm ứng dụng cho người dùng di động và Smart TV.
Sự thành công của Samsung trong lĩnh vực thiết bị y tế, giáo dục ở thị trường Hàn Quốc cũng đang dần được mở rộng sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. Tổng giám đốc Samsung Vina khẳng định, Samsung không chỉ cung cấp các sản phẩm độc lập cho người dùng mà tầm nhìn còn là cung ứng các giải pháp trọn gói trong các ngành kinh tế, từ y tế, ngân hàng, khách sạn đến bán lẻ, giao thông vận tải… “Chìa khóa của chúng tôi chính ở con người Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực đưa Samsung thành một thương hiệu địa phương và tự hào vì những sản phẩm được sản xuất ngay tại Việt Nam”
Sơn Hà