RIM, Nokia và HTC giận dữ phản pháo Apple vụ iPhone 4

(Dân trí) - RIM, Nokia và HTC đều tỏ ra giận dữ và đồng loạt lên tiếng về việc CEO Steve Jobs của Apple ngang nhiên lấy các mẫu dế của họ ra làm ví dụ chứng minh tất cả smartphone đều có những “điểm yếu” và bị mất sóng nếu cầm không đúng cách như iPhone 4.

RIM, Nokia và HTC giận dữ phản pháo Apple vụ iPhone 4 - 1

iPhone 4 gây ra nhiều phiền phức cho Apple.

Trong buổi họp báo ngày 16/7 vừa qua tại trụ sở Apple, Steve Jobs vẫn ra sức bao biện cho lỗi mất sóng ở iPhone 4 và cho rằng việc cầm điện thoại theo một cách nhất định sẽ dẫn đến vấn đề rớt sóng và đây là sự cố mà hầu hết những chiếc điện thoại đang có mặt trên thị trường gặp phải. Dế Nokia, BlackBerry Bold 9700, HTC Droid Eris và Samsung Omnia II đều được góp mặt trong những đoạn video minh họa cho luận điệu này của ông Jobs.

Trong một tuyên bố chung, Mike Lazaridis và Jim Balsillie, hai đồng chủ tịch của RIM đã bày tỏ sự phẫn nộ của mình và tuyên bố những cáo buộc của Apple là “không thể chấp nhận”.

“Việc Apple đưa ra những tuyên bố về các sản phẩm của RIM là những nỗ lực có tính toán nhằm bóp méo hiểu biết của công chúng về vấn đề thiết kế ăng-ten và để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi tình trạng khó khăn hiện tại của Apple”, Mike Lazaridis và Jim Balsillie viết.

Tại cuộc họp báo, thầy phù thủy Steve Jobs đã thừa nhận Apple “không hoàn hảo” và cho biết hãng sẽ tặng miễn phí loại bao bảo vệ Bumper hoặc vỏ cho tất cả những ai mua iPhone 4 để khắc phục khả năng thu sóng kém cỏi của mẫu điện thoại mới này. RIM đã nhanh chóng chế giễu ý tưởng trên của Apple.

“Một điều chắc chắn, khách hàng của RIM không cần phải dùng một bao bảo vệ cho chiếc điện thoại smartphone BlackBerry để duy trì khả năng bắt sóng của nó”, Lazaridis và Balsillie tuyên bố “Rõ ràng Apple đã tự quyết định sử dụng kiểu thiết kế ăng-ten của mình và họ phải chịu trách nhiệm về những quyết định đó thay vì cố lôi kéo RIM và các hãng khác vào cùng chung cảnh ngộ với họ”.

Cả RIM và Nokia đều khẳng định thiết kế ăng-ten đã trở thành một việc trọng tâm cốt lõi đối với các kĩ sư của họ.

“RIM là một hãng đi đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế ăng-ten và đã gặt hái được thành công trong việc thiết kế những sản phẩm di động với hiệu suất và hiệu quả bắt sóng hàng đầu trong suốt hơn 20 năm qua”, RIM nói “Trong thời gian này, RIM đã tránh xa những thiết kế giống như kiểu mà Apple dùng cho điện thoại iPhone 4 và thay vào đó, chúng tôi sử dụng những thiết kế sáng tạo, giảm thiểu nguy cơ rớt sóng, đặc biệt là trong những khu vực sóng yếu hơn”

.

Còn Nokia thì tuyên bố “Nokia đã đầu tư hàng ngàn giờ nghiên cứu cách mọi người cầm điện thoại như thế nào và ứng dụng điều này vào những thiết kế của mình, ví dụ như thiết kế ăng-ten vào cả phần trên cùng và dưới cùng của chiếc điện thoại, lựa chọn cẩn thận các vật liệu để chế tạo ăng-ten”.

Trong bài diễn thuyết của mình, ông Jobs tập trung hướng sự chú ý của những người tham gia vào các đoạn video đã được đăng tải trên YouTube cho thấy các vấn đề bắt sóng cũng ảnh hưởng đến những điện thoại Nokia.

Nokia cũng thừa nhận rằng “Khả năng bắt sóng của ăng-ten ở điện thoại hay các thiết bị di đông có thể bị ảnh hưởng nếu bị nắm chặt, tùy thuộc vào việc thiết bị đó được cầm như thế nào”, tuy nhiên, Nokia khẳng định “Chúng tôi đã thiết kế những chiếc điện thoại nhằm đảm bảo việc bắt sóng có thể chấp nhận được trong tất cả các trường hoặc xảy ra, ví dụ như điện thoại của Nokia có thể được cầm nắm ở cả hai tay mà không gặp phải vấn đề gì”.

Nokia cho biết hãng dành ưu tiên cho khả năng bắt sóng của ăng-ten hơn là thiết kế của điện thoại.

Ông Jobs tuyên bố chỉ khoảng 0,55% những cuộc gọi liên quan đến iPhone 4 mà Bộ phận chăm sóc khách hàng của Apple nhận được liên quan đến ăng-ten hoặc các vấn đề bắt sóng. Ngày 17/7, một phát ngôn viên của HTC lại nói rằng ông đã kiểm tra các yêu cầu liên quan đến ăng-ten của chiếc điện thoại Droid Eris mà dịch vụ chăm sóc khách hàng của HTC đã nhận được về, kết quả là “dưới 2% của 1%”.

“Người dùng không gặp phải vấn đề này ở chiếc điện thoại của chúng tôi và đó là thước đo để đánh giá cuối cùng”, người này nói “Liệu khách hàng của chúng tôi có hạnh phúc không? Vâng, họ đang hạnh phúc.

Chỉ riêng Samsung, một nhân vật cũng bị Apple lôi vào cuộc, thì chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về vụ việc này.

Võ Hiền

Theo PCMag

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm