Rà quét hàng ngày để xử lý doanh nghiệp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc

Thế Anh

(Dân trí) - Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết đang rà quét hàng ngày để xử lý nghiêm các doanh nghiệp, đại lý, nhãn hàng có hành vi quảng cáo trên các trang có nội dung thông tin xấu độc.

Khoảng một tháng trở lại đây, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH-TTĐT), Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) đã liên tục đưa ra quyết định xử phạt đối với hai công ty có hành vi đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật trên các nền tảng xuyên biên giới.

Rà quét hàng ngày để xử lý doanh nghiệp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc - 1

Nhiều doanh nghiệp đã bị xử phạt vì đặt quảng cáo vào các nội dung xấu độc.

Cụ thể, ngày 22/3, Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT đã có quyết định xử phạt hành chính đối với công ty TNHH Truyền thông MMS Việt Nam. Theo đó, đơn vị này đã đặt sản phẩm quảng cáo các nhãn hàng L'oréal (ngày 29/10/2022) của Công ty TNHH L'oréal Việt Nam; Mirinda (3/1/2023) và Boss Coffee (30/12/2022) của Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam vào một số kênh mạng xã hội có nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng.

Gần đây nhất, theo quyết định được Cục PTTH-TTĐT đưa ra ngày 10/4, công ty truyền thông WPP đã thực hiện hành vi vi phạm là đặt sản phẩm quảng cáo của Công ty FrieslandCampina Việt Nam (ngày 31/12/2022) vào trang Facebook có nội dung vi phạm pháp luật, được quy định tại khoản 1 Điều 8, Luật An ninh mạng.

Hiện tại, cả hai công ty trên đã gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm. Với tình tiết giảm nhẹ này, Cục PTTT&TTĐT đã quyết định áp dụng mức phạt tiền 15 triệu đồng đối với mỗi đơn vị trên.

Chia sẻ với PV Dân trí, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT, cho biết cơ quan này chưa có đánh giá, thống kê cụ thể về chuyển biến của các doanh nghiệp sau khi Bộ có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, các nhãn hàng tuân thủ pháp luật về quảng cáo trên mạng. Tuy nhiên, bước đầu ghi nhận phản hồi của khoảng 30 đại lý quảng cáo lớn cho thấy, các đơn vị này đều rất quan tâm.

"Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đang hàng ngày rà quét để xử lý nghiêm các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo, nhãn hàng có hành vi quảng cáo trên các trang có nội dung thông tin xấu độc. Thời gian qua, chúng tôi đã xử phạt nhiều doanh nghiệp để xảy ra tình trạng quảng cáo vào các nội dung xấu độc", ông Tự Do cho biết.

Động thái trên được xem là một bước đi mới của Bộ, nhằm đảm bảo sự an toàn, lành mạnh cho hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam. Từ cuối tháng 3, Bộ TT&TT đã xây dựng Danh sách nội dung "đã được xác thực" trên mạng (White List) và đề xuất cho các doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo trong danh sách này nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu.

Rà quét hàng ngày để xử lý doanh nghiệp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc - 2

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục PTTH-TTĐT cho biết cơ quan đang rà quét để xử lý nghiêm các doanh nghiệp có hành vi quảng cáo trên các trang có nội dung thông tin xấu độc.

Bộ đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng nghiêm túc thực hiện việc tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP; chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, thời gian qua "quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo, để cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí là xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật Việt Nam...".

Đồng thời, "dòng tiền quảng cáo được nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó gián tiếp tiếp tay cho các hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng".

Trước tiên, "White List" bao gồm báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.

Trong thời gian tới, "White List" sẽ liên tục được Bộ cập nhật định kỳ hàng quý hoặc đột xuất (khi cần thiết) theo hướng: khuyến khích các trang thông tin điện tử, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có danh tính xác thực đăng ký tham gia vào "White List"; và loại bỏ các trang, kênh vi phạm pháp luật, không đảm bảo chất lượng khỏi "White List".

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm