Phát hiện loài khủng long mới với chiếc mũi lớn khác thường

(Dân trí) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một loại khủng long mới sở hữu chiếc mũi khổng lồ khác thường và đã sử dụng đặc tính này để đặt cho tên của loài khủng long.

Các nhà khảo cổ học của trường Đại học North Carolina (Mỹ) kết hợp với trường Đại học Bringham Young (bang Utah, Mỹ) vừa nhận diện thành công một loài khủng long mới, sống trong thời kỳ cuối của Kỷ Phấn trắng cách đây 75 triệu năm trước.

Loài khủng long mới được nhận diện có tên gọi Rhinorex condrupus, hay còn có nghĩa là “Mũi vua” do sở hữu chiếc mũi có kích cỡ lớn khác thường.

Trên thực tế hóa thạch của loài khủng long Rhinorex đã từng được khai quật từ năm 1990, tuy nhiên hộp thoại của loài khủng long này sau đó được lưu trữ và quên lãng tại khu lưu trữ của trường Đại học Brigham Young, cho đến gần đây, khi các nhà nghiên cứu của trường Đại học North Carolina và các nhà cổ sinh vật học của Viện bảo tàng Brigham Young hợp tác với nhau nghiên để nghiên cứu về hóa thạch này và phát hiện ra đây là một loài khủng long hoàn toàn mới.

Hình vẽ đồ họa khủng long “Mũi Vua” đang bị cá sấu cổ đại tấn công

Các nhà khoa học cho biết loài khủng long “Mũi Vua” này là loài khủng long 2 chân ăn lá cây, có khối lượng ước tính gần 4 tấn và cao hơn 9 mét. Theo các nhà khoa học thì loài khủng long 2 chân ăn lá cây thường được xác định bởi chỏm xương kéo dài trên hộp sợ tạo thành mào cứng, tuy nhiên, thay vào đó, loài khủng long “Mũi Vua” này lại sở hữu một phần mào bằng thịt ở trên đầu, chính là chiếc mũi lớn của nó.

Loài khủng long này chủ yếu sống trong khu vực đầm lấy và là loài khủng long có tỷ lệ mũi và cơ thể lớn nhất từ trước đến nay từng được phát hiện. Tuy nhiên hiện các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được chiếc mũi lớn của loài khủng long này có tác dụng gì.

“Mục đích của chiếc mũi lớn vẫn còn là bí ẩn chưa được giải đáp. Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm câu trả lời cho bí ẩn này”, Terry Gates, Giáo sư khảo cổ của trường Đại học North Carolina cho biết.

Giáo sư Terry Gates cũng đưa ra dự đoán rằng loài khủng long này sử dụng chiếc mũi của mình như một công cụ để thu hút bạn tình hoặc có thể là công cụ để đập vỡ vỏ cây để tìm kiếm thức ăn. Tuy nhiên đây vẫn chỉ là những dự đoán bước đầu và cần phải có những nghiên cứu mới để có được câu trả lời cuối cùng.

T.Thủy