Nhìn lại chặng đường 36 năm phát triển của máy nghe nhạc Sony Walkman

(Dân trí) - Cách đây 36 năm, Sony Walkman phiên bản đầu tiên được ra mắt và nhanh chóng trở thành một xu thế mới với danh nghĩa là máy nghe nhạc di động đầu tiên trên thế giới.

Thế hệ đầu tiên
Thế hệ đầu tiên Sony  TPS-L2 Walkman  và thế hệ  mới nhất NW-ZX2 Walkman

Đã 36 năm kể từ khi Sony trình làng phiên bản Walkman đầu tiên, và dòng sản phẩm này đã thực sự tạo được một cuộc cách mạng đối với các thiết bị nghe  nhạc  di động trong suốt khoảng thời gian hơn 30 năm cho đến nay.

Còn nhớ, chiếc  Sony Walkman  đầu tiên với mã TPS-L2 đã ra mắt như một hiện tượng - đến nỗi cho dù giá của nó thời bấy giờ còn vô cùng xa xỉ, nhưng bất cứ ai có điều kiện cũng cố gắng để sở hữu lấy một chiếc Walkman nhằm thỏa mãn nhu cầu nghe nhạc. Trước đó, người ta chỉ biết đến những chiếc cassette to, cồng kềnh, và chiếc radio với sóng AM/FM nhàm chán, trái ngược hoàn toàn với kiểu dáng nhỏ gọn, và chất lượng nghe nhạc tuyệt vời mà những chiếc Sony Walkman mang lại.

Đánh giá một cách khách quan, Sony Walkman không chỉ là người viết nên định nghĩa cho một loạt các thuật ngữ như "máy nghe nhạc di động", hay "máy nghe nhạc cá nhân", mà còn là điều kiện cần để thị trường tai nghe cao cấp có thể phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Sony Walkman còn là nguồn cảm hứng để Apple xây dựng nên thế hệ và iPod Touch vô cùng thành công những năm về sau. Có thể nói đây đều là những dòng sản phẩm có tác động lớn tới lịch sử, và là tiền đề cho những bản sao hoàn thiện hơn trong tương lai.
Thế hệ đầu tiên

Từ đó tới nay, Sony Walkman liên tục cho ra mắt những thế hệ đời mới hơn, tiện lợi hơn, và độc đáo hơn nhằm phù hợp với của. Vào năm 1984, Sony trình làng mẫu nhạc bằng đĩa CD (CD player) đầu tiên và bộ sản phẩm này nhanh chóng trở thành trào lưu mạnh mẽ trong suốt 2 thập kỉ sau đó. Có thể nói rằng khoảng thời gian bùng nổ mạnh mẽ nhất của Sony Walkman là vào những thập niên 80 - 90s, khi mà nền âm nhạc thế giới cũng có những bước chuyển mình đáng kể, kéo theo sự tăng cao về nhu cầu nghe nhạc gần như không có giới hạn của giới trẻ.

Trong những năm gần đây, Sony Walkman đã không còn đóng vai trò chiếm lĩnh thị trường, do sự thay thế hoàn hảo bởi và các thiết bị nghe nhạc hiện đại khác. Nhà sản xuất Sony cũng đang dần trở thành cái bóng của chính mình, khi thua lỗ liên tục trên các thị phần từ điện thoại, máy tính, máy ảnh, cho tới máy nghe nhạc. Đỉnh điểm có lẽ là vụ việc Sony đã phải đã bị bán thương hiệu laptop Vaio nổi tiếngvào đầu năm 2014 để dành tiền đầu tư cho mảng di động.

Walkman thế hệ 2015 giờ đây chỉ là một thế hệ máy nghe nhạc tầm trung với dung lượng bộ nhớ 4GB, khó lòng so sánh được với những smartphone cao cấp cùng vô số tính năng bên cạnh việc nghe nhạc như chơi game, chụp ảnh, lướt web,.. Tuy nhiên, các tín đồ của Sony nói riêng, và giới trẻ - đặc biệt là thế hệ 7X - 8X tại Việt Nam nói chung chắc chắn vẫn sẽ còn đó những ký ức về một thời hoàng kim của tượng đài Sony Walkman năm xưa.


Nguyễn Nguyễn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm