Nhân viên RIM gửi thư nặc danh hiến kế cứu công ty

(Dân trí) - Không chỉ các nhà đầu tư của RIM mất niềm tin vào BlackBerry. Mới đây, một nhân viên giấu tên đã gửi thư tới các lãnh đạo cao cấp yêu cầu ông ty cần “chuyển mình” sang một hệ điều hành mới dựa trên nền tảng QNX.

Nhân viên RIM gửi thư nặc danh hiến kế cứu công ty - 1
BlackBerry đang đứng trước hai ngã rẽ thành công và thất bại.

Bức thư của nhân viên này được trang BGR đăng tải lần đầu tiên. Nội dung bức thư là lời đề nghị ban lãnh đạo của RIM cần thực hiện một số thay đổi quyết liệt để hãng có thể lấy lại lòng tin và thị phần thị trường đã rơi vào tay đối thủ trong những năm gần đây.

 

Theo đó, trong bức thư của mình, nhân viên của RIM đã trình bày xoay quanh các vấn đề như: tập trung vào trải nghiệm người dùng hơn là công nghệ, tuyển dụng các lãnh đạo nhóm phần mềm được ủy quyền, củng cố các dự án, thu hút các nhà phát triển bên thứ ba, củng cố mảng marketing, cải thiện quan hệ với giới báo chí, ghi nhận những ý kiến có tính xây dựng từ phía đội ngủ nhân viên mà không “trù dập” họ.

 

Việc hỗ trợ các nhà phát triển với những công cụ tốt và tài liệu thích hợp là một yêu cầu bức thiết gắn liền với BlackBerry trong nhiều năm. Tuy nhiên, kể từ khi RIM công bố kết quả tài chính hàng quý nghèo nàn, nhiều nhà phát triển ứng dụng đã tuyên bố sẽ ngừng hỗ trợ trên nền tảng này. Vì vậy, sẽ không có gì phải ngạc nhiên nếu nhiều nhà phát triển ứng dụng BlackBerry hiện tại không nghĩ đến việc tối ưu hóa cho phiên bản BlackBerry 7. Thêm nhiều thiết bị QNX sẽ khiến các nhà phát triển cần phải làm một điều gì đó mới từ đầu.

 

Những điểm về công tác marketing mà tác giả bức thư vạch ra cũng cần được lưu ý. Mặc dù có những sản phẩm tốt nhưng RIM lại sở hữu một thói quen xấu là thường gửi đi những thông điệp không rõ ràng trong các chiến dịch marketing và các cuộc phỏng vấn của họ. Một ví dụ cụ thể là hội nghị thường niên của hãng sản xuất này. Tại sao RIM lại gọi sự kiện này là BlackBerry World trong khi đã có BlackBerry App World. Những người am hiểu công nghệ có thể hiểu là một cái tên dùng để chỉ một hội nghị còn một chỉ cửa hàng phần mềm nhưng những người ngoài thì sẽ dễ dàng bị nhầm lẫn giữa hai cái tên này. Tương tự, trong vài năm qua, các “gia đình” Bold, Curve và Pearl đã trở nên đông đúc với rất nhiều mẫu smartphone khác nhau. Điều đó có nghĩa là khi một khách hàng bước vào một cửa hàng và hỏi về dòng Curve, họ sẽ bị hỏi lại là “ mẫu Curve 8250, 9300 hay 8900”. Như vậy, thật khó để khách hàng của RIM có thể đưa ra quyết định giữa lúc họ đang rất bận rộn. Tác giả của bức thư gợi ý việc vứt bỏ thương hiệu RIM và chỉ cần gọi cả công ty này là BlackBerry sẽ có ý nghĩa hơn nhiều tuy nhiên, điều đó có thể chạm đến những người gắn với công ty lâu đời này.

 

Ngoài ra, tác giả của bức thư cũng đề nghị các lãnh đạo cao cấp của RIM dành nhiều thời gian để nghiên cứu iPhone và Android, vốn là những đối thủ sừng sỏ của họ hơn.

 

Ngay sau khi trang BGR đăng tải bức thư này, RIM đã có phản hồi và khẳng định lập trường của mình. RIM cho biết “công ty đã nhận thực đầy đủ cũng như tích cực giải quyết cả những thách thức và cơ họi của mình”. RIM thừa nhận họ đang gặp phải những khó khăn nhất định trong công tác quản lý lẫn kinh doanh ở giai đoạn chuyển tiếp. Tuy nhiên, hãng này cũng đưa ra những con số thống kê thực tế cho thấy họ vẫn đứng vững trên thị trường di động. “Công ty may mắn có một nền kinh doanh vững chắc và vị trí tài chính để nắm lấy các cơ hội ở phía trước với một bảng cân đối không đáng lo ngại (gần 3 tỷ USD tiền mặt và không có nợ), lợi nhuận cao (thu nhập ròng của RIM quý gần đây nhất là 695 triệu USD) và mức tăng trưởng quốc tế đáng kể (doanh thu trên toàn thế giới của RIM trong quý 1 tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái). Trên thực tế, tuy tăng trưởng chậm lại ở thị trường Mỹ nhưng RIM vẫn bán ra thị trường được 13,2 triệu chiếc smartphone BlackBerry trong quý trước (trung bình khoảng 100 chiếc smartphone/phút). Cuối cùng, RIM cũng cam kết hơn bao giờ hết sẽ tận tâm phục vụ những khách hàng và đối tác trung thành của hãng trên khắp thế giới.

 

Võ Hiền

Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm