Người dùng Việt Nam nuối tiếc thương hiệu Motorola

(Dân trí) - "Nếu có tiền tôi muốn mua lại Motorola, còn Moto của Lenovo họ muốn làm gì thì làm!", đây là chia sẻ đầy tiếc nuối của một người dùng Việt Nam khi nghe tin Motorola chính thức bị khai tử.

Từng là một tượng đài trong làng di động thế giới

Motorola là một tượng đài trong làng di động thế giới khi là thương hiệu đầu tiên tung ra chiếc điện thoại di động cầm tay trên thế giới, DynaTAC 8000x. Dòng sản phẩm này được phát triển từ năm 1974 và đến năm 1984, DynaTAC 8000x đã chính thức được thương mại hoá. Những người dùng may mắn nhất được sở hữu chiếc điện thoại cầm tay đầu tiên này đều là những doanh nhân giàu có vì giá của máy lên đến 4.000 USD, một số tiền không hề nhỏ thời điểm đó.

Tiếp nối thành công, hãng tiếp tục ghi dấu ấn với mẫu StarTAC trong thập niên trước khi là chiếc điện thoại mỏng nhẹ nhất và là chiếc nắp gập đầu tiên trên thế giới. Đây là một trong sản phẩm thành công nhất trong lịch sử của Motorola khi họ bán được 60 triệu chiếc StarTAC.

Razr V3 cũng ghi dấn ấn cho thương hiệu Motorola và là một tượng đài thực sự trong kỉ nguyên nắp gập với khung vỏ làm bằng nhôm và độ mỏng 13.9mm. Tính từ khi ra mắt tháng 3/2004 đến khi ngừng sản xuất, doanh số đạt khoảng 130 triệu máy. Một con số ấn tượng mà ít hãng làm được.

Không chỉ vậy, Motorola còn được coi là một trong những công ty tiên phong trên thị trường di động, trải qua một thời gian dài đã giúp cho danh mục bằng sáng chế của Motorola lớn hơn rất nhiều so với HTC và Samsung và đủ mạnh để theo đuổi Apple, Microsoft trong các vụ kiện. Tính đến thời điểm bị Google thâu tóm, Motorola đã có được 17.000 bằng sáng chế (thêm 7.500 đang được xem xét).

Khép lại thời hoàng kim

Tuy vậy, thời thế đổi thay, sự chuyển mình giữa các đại gia công nghệ, sự lên ngôi của smartphone đã và đẩy thương hiệu này đến sự thoái trào. Họ đã ngủ quên trên chiến thắng mà sự chuyển đổi quá chậm chạp đã đưa họ đi đến con đường cuối cùng là bán cho Google vào năm 2011. Đến tháng 1/2014, Motorola tiếp tục bị Google bán lại cho Lenovo. Và ngay đầu năm nay, Lenovo đã chính thức khai tử thương hiệu Motorola, khép lại những thời kỳ hoàng kim của hãng.

"Phải nói rằng tôi rất hối tiếc, giá trị thương hiệu của Motorola rất là cao, bỏ nó đi là một điều rất là tiếc! Nếu có tiền, tôi sẽ mua lại Motorola để phát triển, còn Moto của Lenovo họ làm gì thì làm." Bạn Văn Kim Hải chia sẻ.

Theo bạn Hải, Motorola là một thương hiệu mà bạn rất tự hào khi cầm và sử dụng. Nói về sản phẩm của Motorola, bạn Hải cho biết: "Mình may mắn được Ba mua cho mẫu V3i, một chiếc điện thoại đầy thời trang và thiết kế siêu mỏng của máy đến thời điểm này mình cho là chưa lỗi thời. Mình rất hạnh phúc khi được cầm V3i và bạn bè đều rất ngưỡng mộ khi sở hữu một sản phẩm đẹp như vậy. Chưa kể, chất lượng sản phẩm với độ bền cao mà ít có sản phẩm nào "đấu" lại được thời điểm đó."

Đồng quan điểm với bạn Hải, anh Quốc Kỳ (ngụ Đồng Nai) cho biết: "Về sản phẩm có thể nó không "ngon, đẹp" như các hãng khác nhưng về chất lượng sử dụng thì khẳng định Motorola sở hữu sản phẩm có chất lượng tốt nhất và vượt trội hơn. Việc khai tử thương hiệu Motorola là rất đáng tiếc và gây hụt hẫng cho nhiều người, trong đó có tôi, một fan trung thành của thương hiệu này."

Ngoài những ý kiến trên, khi được hỏi, nhiều bạn trẻ đều cho biết sự tiếc nuối về một thương hiệu vang bóng một thời. "Tụi em tiếc lắm, hãng này có sản phẩm tốt, đẹp và ít hãng có thể đấu lại về cả thiết kế thời trang, các tính năng thú vị như mẫu Motorola V3 hay L7 trước đó. Có lẽ vì họ không kịp thay đổi và sự bành trướng của các hãng công nghệ khác đã đẩy họ đến việc phải khai tử như hiện nay."

"Motorola đã có sự chuyển mình khá chậm chạp trước khi sự bành trướng của các thương hiệu lớn về phân khúc smartphone. Các mẫu sản phẩm của họ về thiết kế và cả phần mềm đều không có gì đặc biệt so với các hãng khác chạy Android, nó không còn gây ấn tượng với người dùng như trước đây. Chính sự thay đổi chậm chạp, những nét độc đáo bị lãng quên và không có một sự đột phá nào cả đã đẩy hãng rời xa tay người tiêu dùng." Anh Tuấn (ngụ quận 10, TPHCM) nhận định.

Tại CES 2016, đại điện Lenovo đã chính thức công bố sẽ khai tử thương hiệu điện thoại Motorola trên các mẫu smartphone của hãng trong tương lai và thay thế bằng thương hiệu “Moto by Lenovo”. Lenovo sẽ sử dụng thương hiệu “Moto by Lenovo” cho dòng sản phẩm cao cấp và thương hiệu “Vibe” của riêng Lenovo cho dòng sản phẩm giá rẻ.

Quốc Phan - Phạm Nguyễn - Trang Hà