Người dùng “thờ ơ” với các định dạng đĩa DVD

(Dân trí) - Đầu tiên là cuộc chiến giữa đĩa nhựa và băng cassette, tiếp đến là vụ “ẩu đả” giữa các định dạng video Betamax và VHS. Còn bây giờ, lại thêm một cuộc chạy đua nữa giữa các công nghệ giải trí gia đình là đĩa DVD tia laser xanh đang làm cho người dùng “đau đầu” vì chọn lựa.

Định dạng HD DVD được hứa hẹn sẽ hiển thị hình ảnh sắc nét hơn trên màn ảnh rộng của hơn 30 triệu TV có độ nét cao đã được bán ra trên thị trường. Điều này đồng nghĩa rằng đĩa HD DVD sẽ thay thế dòng đĩa DVD chuẩn hiện nay. Tuy nhiên, cuộc “đấu đá” giữa Blu-ray và HD DVD đang lâm vào thế bí.

 

Báo cáo của các công ty bán lẻ cho thấy, người tiêu dùng đang chần chừ chờ xem định dạng nào thắng thế để chọn mua thiết bị phù hợp. Do đó, doanh số của những thiết bị đắt tiền chạy các đĩa DVD thế hệ mới đang tăng rất chậm chạp. Trong khi đó, các xưởng phim cũng trì hoãn phát hành các phiên bản có độ nét cao của những bộ phim nổi tiếng vì thị trường vẫn còn rất ít thiết bị tương thích.

 

Trong khi cuộc chạy đua chưa đến hồi kết thì lại có quá nhiều phim ảnh, truyền hình đăng tải trên mạng, cho phép tải miễn phí hoặc có tính phí thì cũng rất rẻ nên người tiêu dùng không còn mặn mà với các định dạng mới này. Mặc dù các dịch vụ trên web không cho chất lượng tốt bằng đĩa định dạng cao vì dung lượng lớn và thời gian download kéo dài nhưng người dùng "phòng thủ" chờ đợi kết quả thắng bại giữa HD DVD - do Toshiba hậu thuẫn - và Blu-ray - Sony đỡ đầu.

 

Hầu hết các nhà quan sát thị trường đều tin rằng, định dạng đĩa quang dành chiến thắng trong cuộc đua sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường giải trí. Hiện nay, đầu HD DVD đang bán chạy hơn thiết bị hỗ trợ Blu-ray, nhưng tình hình sẽ lật ngược ngay khi Sony phát hành đầu máy chơ game video Playstation 3 được tích hợp thêm ổ Blu-ray DVD vào tháng 11 tới.

 

Thách thức lớn nhất đối với các định dạng đĩa DVD độ nét cao là làm sao để truyền các bộ phim được ghi theo những công nghệ này truyền được lên mạng. Trong khi thị trường kinh doanh phim trực tuyến còn phát triển chậm chạp thì các xưởng phim vẫn mới chỉ bắt đầu cho phép người dùng mua các bản sao các phim chứ chưa tính đến nước kinh doanh qua mạng.

 

Amazon, Apple và Wal-Mart sẽ sớm khai trương gian hàng bán phim trực tuyến, nhưng theo các nhà phân tích thì thị trường này sẽ vẫn còn nhiều hạn chế.

 

“Người dùng không thể một sớm một chiều là có thể thay đổi thói quen”, Tom Adams, thuộc công ty phân tích thị trường Adams Media Research, nhận xét. “Mọi người thích được sở hữu những vật có thực”.

 

Curt Marvis, Phó giám đốc công ty bán phim trực tuyến CinemaNow, cho rằng, phải ít nhất là 10 năm nữa khi một định dạng HD đã có một vị thế tốt thì nghề kinh doanh nội dung giải trí trên Net mới có thể “vượt mặt” được thị trường video truyền thống.

 

Ông này nhận xét, có thể rằng HD DVD và Blu-ray sẽ cùng bổ sung cho nhau chứ không triệt tiêu để cả hai cùng tồn tại.

 

Hương Anh

Theo AP