Người dùng chưa hài lòng về tốc độ đường truyền 3G tại Việt Nam
(Dân trí) - Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường AC Nielsen , tỷ lệ sử dụng 3G tại Việt Nam tăng mạnh trong năm 2012. Mặc dù người dùng đã rất hài lòng về vùng phủ sóng, nhưng tốc độ đường truyền chưa làm họ hài lòng.
Kết quả khảo sát “Mức độ hài lòng của người dùng 3G tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM năm 2012” do báo Bưu điện Việt Nam phối hợp với công ty phân tích thị trường Nielsen thực hiện cho thấy tỉ lệ người dùng 3G trong nước năm 2012 tăng xấp xỉ 5 lần so với năm 2011.
Khảo sát thực hiện với 800 người tham gia, và đây là những người thường xuyên sử dụng 3G trên các thiết bị, như điện thoại, laptop và máy tính bảng.
Theo đó, 60% người được hỏi tại 3 thành phố lớn cho biết họ sử dụng 3G hàng ngày, tăng 18% so với đợt khảo sát năm 2011.
Nielson nhận thấy vai trò của công nghệ 3G được người dùng đánh giá rất cao với 90% cho rằng 3G là công cụ giúp họ kết nối Internet mọi lúc, mọi nơi. Trong khi đó 85% cho rằng 3G là công cụ hỗ trợ đắc lực trong cuộc sống, 88% tin tưởng rằng sử dụng 3G sẽ là một trào lưu phát triển mạnh trong tương lai và 90% tỏ ra tin tưởng vào tương lai tích cực của công nghệ này.
Người dùng ấn tượng với độ phủ sóng của 3G nhưng chất lượng đường truyền chưa đáp ứng nhu cầu của họ.
Trong 800 đối tượng tham gia khảo sát, có 48% người cho rằng 3G có khả năng thay thế công nghệ ADSL trong khi 37% tin rằng 3G và ADSL sẽ được sử dụng với tỉ lệ ngang nhau.
Có một điều thú vị là 95% người đang sử dụng 3G cho hay họ không có ý định ngưng sử dụng công nghệ này trong thời gian sắp tới.
Khảo sát nhận thấy, điện thoại di động là thiết bị dùng để truy cập 3G phổ biến nhất. 66% người tham gia phỏng vấn sử dụng 3G trên di động, 34% sử dụng trên laptop.
Tuy nhiên, chỉ số hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ 3G nói chung giảm nhẹ từ 71/100 điểm năm 2011 xuống 64/100 điểm nâm 2013.
Theo Nielsen, mặc dù khách hàng hài lòng về độ rộng của vùng phủ sóng (84/100 điểm) nhưng vẫn chưa thực sự hài lòng về tốc độ đường truyền của các nhà mạng (55/100 điểm)
Những người tham gia khảo sát cho biết họ hài lòng hơn với mức chi phí sử dụng 3G (50/100 điểm năm 2011 và 68/100 điểm năm 2013), tuy nhiên, họ vẫn mong muốn nhận được thêm nhiều chương trình khuyến mãi từ các nhà mạng. Ngoài ra, người dùng cũng mong muốn các nhà mạng tiếp tục thúc đẩy mạnh đa dạng hoá gói cước để phù hợp hơn với nhu cầu của họ (59/100 điểm).
Kết quả khảo sát nhận thấy khách hàng đã hài lòng với trình độ hiểu biết về 3G của nhân viên các nhà mạng (86/100 điểm) và khả năng phản hồi thông tin nhanh chóng của họ (85/100 điểm).
Tuy nhiên, người dùng chưa thực sự hài lòng với các chương trình chăm sóc khách hàng hiện đang được cung cấp (45/100 điểm). Ngoài ra, khách hàng cũng cho rằng các thông tin về dịch vụ 3G trên website của các nhà mạng cần được bổ sung/cập nhật hơn nữa (63/100 điểm).
Khôi Linh