Người dùng châu Á thích dùng SMS hơn là dịch vụ 3G

(Dân trí) - Mặc dù rất nhiều ứng dụng hấp dẫn trên mạng di động 3G, nhưng hầu hết người dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn tự bằng lòng với các dịch vụ tin nhắn và thoại cơ bản. Khảo sát của hãng nghiên cứu toàn cầu Frost and Sullivan (Mỹ) rút ra một kết luận thú vị.

Theo kết quả khảo sát, chỉ trừ hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc, năm ngoái, gần 3/4 doanh thu - tương đương 72% - của dịch vụ dữ liệu di động trong khu vực đều xuất phát từ dịch vụ nhắn tin SMS. Frost & Sullivan cho rằng, text sẽ vẫn là nguồn thu chính trên thị trường di động châu Á trong thời gian tới.

 

Các nhà cung cấp dịch vụ không “làm ăn” được từ công nghệ 3G vì hầu hết khách hàng thuê bao điện thoại trong khu vực không biết hoặc không hiểu cách sử dụng các dịch vụ dữ liệu nâng cao, như tải nhạc, video. Hơn nữa, đại đa số người dùng không thể sắm thêm một chiếc điện thoại cao cấp hơn để tương thích với các dịch vụ mới. Hiện tại, tổng số khách thuê bao trong khu vực đạt ngưỡng 1 tỷ.

 

“Không hiểu biết nhiều cũng như sự hạn chế các mẫu điện thoại giá cả phải chăng nhưng tương thích với 3G trong khu vực là những yếu tố kìm hãm sự phổ dụng của các dịch vụ nâng cao trên mạng di động thế hệ thứ 3”, Janice Chong, Giám đốc của Frost & Sullivan tại Singapore, nhận xét.

 

Thêm nữa, sự phổ dụng của dữ liệu di động đang bị hạn chế nhiều vì công nghệ 3G vẫn đang bị trì hoãn ở Trung Quốc - thị trường di động lớn nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu tin rằng, nhu cầu sử dụng 3G sẽ tăng mạnh sau khi đất nước đông dân nhất thế giới triển khai mạng thế hệ mới.

 

Theo ước tính của Tập đoàn cố vấn viễn thông Norson ở Bắc Kinh (Trung Quốc), sẽ có hơn 5 triệu thuê bao đăng ký sử dụng dịch vụ này ngay trong năm đầu triển khai, và sẽ tăng lên 85 triệu vào năm thứ 3.

 

Các dịch vụ tải nhạc, truyền hình di động (mobile TV) và streaming video sẽ sớm “khởi sắc” trên thị trường châu Á, ông Chong lạc quan. “Những ứng dụng này sẽ vượt mặt các dịch vụ cơ bản, như nhạc chuông, nhạc nền, hình nền, biểu tượng, để trở thành “cổ đông” lớn nhất trong các ứng dụng giải trí di động”.

 

S.H

Theo VNuNet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm