NEC, Hitachi và Casio chung sức trên “sân chơi” ĐTDĐ
(Dân trí) - Hôm qua (15/9), 3 gã khổng lồ điện tử Nhật là NEC, Hitachi và Casio đã thỏa thuận sáp nhập bộ phận kinh doanh điện thoại di động để đối phó với tình trạng sụt giảm doanh số ở thị trường nội địa, và tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Người Nhật chuộng điện thoại di động thân gập.
Họ cũng sẽ cùng nỗ lực để đạt được điều mà các nhà sản xuất ĐTDĐ Nhật thèm muốn lâu nay: xây dựng một vi trí đáng kể trên thị trường toàn cầu.
Sự hợp nhất sẽ “cải thiện tình hình kinh doanh của chúng tôi, xây dựng một chỗ đứng vững mạnh trên thị trường nội địa và mở rộng phát triển ra các thị trường nước ngoài”, ông Akihito Otake, phó chủ tịch điều hành NEC, nói trong một cuộc phỏng vấn.
“Sáp nhập là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh thị trường nội địa đã giảm một nửa doanh số và phải đối mặt với một tương lai bấp bênh”, ông nói thêm.
Đa số người Nhật đã sở hữu 1 chiếc ĐTDĐ, khiến cho các nhà sản xuất rất khó tăng doanh thu. Mật độ nhà sản xuất ĐTDĐ dày, nền kinh tế đang tỏ ra yếu ớt và dân số giảm cũng là những yếu tố khiến các nhà sản xuất “đau đầu”.
Các sản phẩm ĐTDĐ của Nhật chỉ đạt mức thành công hạn chế trên thị trường quốc tế. Thị trường ĐTDĐ Nhật đã phát triển theo một hướng riêng và các thiết bị cầm tay sản xuất tại đây được thiết kế phù hợp với thị hiếu riêng của người Nhật.
Sức ép cạnh tranh cũng tăng từ các nhà sản xuất ngoại quốc, như Apple là 1 ví dụ. iPhone đã được phân phối ở Nhật thông qua nhà mạng lớn thứ 3 Softbank trong năm 2008.
NEC ban đầu sẽ sở hữu 2/3 cổ phần liên doanh mới, Casio sở hữu 17,3% và 16,7% thuộc về Hitachi.
3 hãng dự định sẽ hoạt động kinh doanh chung vào tháng 4 năm 2010, rót thêm vốn vào liên doanh mới, tăng cổ phần của NEC lên 70,7%, của Casio lên 20%. Cổ phần của Hitachi lúc đó sẽ giảm xuống còn 9,3%.
Liên doanh mới lập kế hoạch tăng doanh số lên 12 triệu thiết bị bán ra vào đầu năm 2013, trong đó 5 triệu thiết bị ở các thị trường nước ngoài. Hiện tại, chỉ 1/4 lợi nhuận cả 3 hãng thu về là từ bên ngoài biên giới.
“Chúng tôi muốn tăng doanh thu dựa trên nền tảng công nghệ cao vì chúng tôi hiểu là không thể cạnh tranh về giá”, ông Otake nói.
NEC phân phối sản phẩm qua nhà mạng NTT DoCoNo và Softbank, trong khi Casio và Hitachi sản xuất cho KDDI và SoftBank, tương tự như trường hợp LG của Hàn Quốc hợp tác với nhà mạng Verizon Wireless của Mỹ.
Hitachi hiện đang trong giai đoạn cơ cấu lại sau khi lỗ 8,7 tỷ USD trong 1 năm (tính đến tháng 5 vừa rồi) – mức thua lỗ lớn nhất từng có của một nhà sản xuất Nhật.
Hitachi khiến người ta liên tưởng tới hoàn cảnh của Casio vào năm 2004, nhưng sự thua lỗ này xảy ra trong thời điểm nền kinh tế đang suy thoái.
NEC, hãng lỗ khoảng 3,3 tỷ USD trong vòng 1 năm (tính đến thàng 5 vừa rồi), đang cắt giảm 20 nghìn việc làm trên toàn thế giới, đồng thời tuyên bố rút lui khỏi thị trường máy tính cá nhân ở Bắc Mỹ và châu Âu.
Quý Đoàn
Theo AFP