Mua sắm trực tuyến ngày Lễ Độc Thân đạt giá trị giao dịch 38,2 tỷ USD

(Dân trí) - Trong bối cảnh thương mại điện tử nở rộ, không lấy làm lạ khi ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc tiếp tục thiết lập những kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" với tổng số 1,38 tỉ đơn hàng trong một ngày duy nhất.

Jack Ma - người góp phần quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Trung Quốc.
Jack Ma - người góp phần quan trọng trong sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Trung Quốc.

Theo bản tin của hãng tin Sina, tổng giá trị giao dịch trực tuyến trong ngày Lễ Độc Thân (11/11) tại Trung Quốc đã vượt ngưỡng 254 tỉ nhân dân tệ, tức tương đương 38,2 tỉ USD. Đây là năm thứ hai liên tiếp sự kiện do Alibaba tổ chức vượt qua ngày Black Friday tại Mỹ để trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới.

Với số lượng giao dịch khổng lồ lên tới 1,38 tỉ đơn hàng trong một ngày duy nhất, Alibaba đã bỏ túi số tiền doanh thu lên tới 25,3 tỉ USD, cao hơn 40% so với năm ngoái và gần gấp đôi doanh thu từ ngày Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ. Ngoài ra, hãng còn lập kỷ lục thu về 18 tỷ USD chỉ trong 13 giờ đầu, làm lu mờ con số 17,8 tỷ USD trong 24 giờ năm 2016.

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận định, mức tăng trưởng mạnh mẽ này có được do các nhà bán lẻ cạnh tranh nhau giữa lúc thị trường tiêu dùng của Trung Quốc cũng tăng mạnh. Để so sánh, chúng ta có thể thấy doanh số bán hàng ở Mỹ chỉ đạt 5 tỷ USD cho ngày mua sắm Lễ Tạ ơn và BlackFriday hồi năm 2016, còn Cyber Monday, ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất của nước này chỉ đạt doanh thu 3,39 tỷ USD.

Mua sắm trực tuyến đang dần thay thế cho mô hình shopping truyền thống.
Mua sắm trực tuyến đang dần thay thế cho mô hình shopping truyền thống.

Về loại sản phẩm, các thiết bị gia dụng cỡ lớn và điện thoại di động đóng góp phần lớn trong tổng doanh số bán hàng, chiếm lần lượt 15,2% và 8,7%. Tiếp theo đó là các sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ dành cho sản phụ và trẻ em, các phụ kiện loại nhỏ và mỹ phẩm, chiếm lần lượt 5,6%, 3,6%, 2,8% và 2,5% tổng doanh thu trong ngày Lễ Độc Thân.

Bên cạnh đó, những ai cho rằng thị trường di động thế giới đang bão hòa cũng cần xem lại nhận định của mình, khi theo thống kê có tới 91,2% tổng doanh thu trong ngày mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc đến từ smartphone và các thiết bị phụ trợ.

Những con số thống kê cho thấy Trung Quốc hiện là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, đúng như lời Jack Ma nói, đó là tiến tới "thay thế toàn bộ tiền mặt" và chỉ mua sắm dựa trên mô hình trực tuyến. Công ty tư vấn tài chính Boston Consulting Group của Mỹ dự báo rằng mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc sẽ tăng 20% mỗi năm và sẽ đạt ngưỡng 1.600 tỷ USD vào năm 2020.

Nguyễn Nguyễn

Theo ZDNet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm