Một nhà phát hành game Việt sắp tiến vào các thị trường châu Mỹ
(Dân trí) - VNG vừa mới tiết lộ mục tiêu trong thời gian tới trở thành nhà phát hành toàn cầu (A Global Publisher). VNG có kế hoạch sắp tới ngoài khu vực ASEAN sẽ hướng đến thị trường châu Mỹ, đặc biệt là khu vực Mỹ La Tinh.
Tại buổi giới thiệu khu tổ hợp văn phòng VNG Campus dành cho giới truyền thông trong nước nằm ở khu chế xuất Tân Thuận, VNG đã chia sẻ nhiều kế hoạch phát triển trong thời gian tới.
VNG Campus được đánh giá là một campus lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, nằm ở khu chế xuất Tân Thuận với diện tích xây dựng 13,963 m2, diện tích đất cây xanh là 4,153.9 m2 và hệ số sử dụng đất là 1.69. Tổng diện tích sản của dự án là 52,380 m2 và thiết kế theo không gian mở. Tại đây, có khoảng 15.000 thiết bị IoT được công ty này tự thiết kế và đưa vào sử dụng.
Đại diện VNG cho biết, dù được thiết kế theo không gian mở, nhưng ở Campus, không gian vẫn luôn được đảm bảo yên tĩnh cho mọi người. Tại phòng hội trường (Attrium) khá đông đúc, nhưng mọi người vẫn tôn trọng không gian chung và giữ yên lặng.
Về kế hoạch phát triển sắp tới, ông William Chace, đại diện sản phẩm Game của công ty này cho biết, mục tiêu chính trong thời gian tới là trở thành nhà phát hành toàn cầu (A Global Publisher). "Ngoài khu vực ASEAN, chúng tôi còn hướng đến khu vực châu Mỹ (đặc biệt là khu vực Mỹ La Tinh)", ông Chace chia sẻ.
Lý do cho việc mở rộng thị trường, William Chace cho biết, tiềm năng tại các thị trường lớn chính là có lượng người chơi lớn. Họ sở hữu những chiếc điện thoại có cấu hình đủ mạnh để chơi game, doanh thu từ các sản phẩm game lớn, việc kết nối internet phổ biến và các nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm game quốc tế và sản phẩm văn hoá có bản quyền (IP). Đối với các thị trường mới, công ty này sẽ mang theo những chuyên gia và các đối tác đến các thị trường. Hiện tại VNG có hơn 6 Game Studios.
"Hiện tại công ty có khoảng 50 -60 game tự sản xuất và phát triển. Thực tế, VNG đánh giá sự thành công của game dựa trên số lượng người chơi. Nếu tính về mặt quy mô người chơi, tỷ trọng người chơi game tự phát triển của VNG chiếm đại đa số khoảng 70 - 80%. Về mặt doanh thu, những game này chiếm khoảng 20-30% so với các sản phẩm còn lại. Vì trong giai đoạn này, game tự phát triển chỉ vừa mới bước chân ra thị trường thế giới, nên công việc hiện tại VNG tập trung và việc tìm kiếm người chơi. Và kỳ vọng trong 2 năm tới, game tự phát triển sẽ có doanh thu vượt game mua bản quyền và phát hành. Đó là một giấc mơ rất lớn của những người làm game Việt", đại diện VNG nói thêm.
Ông Bùi Minh Phương, Giám đốc bộ phận phát hành trò chơi VNG cũng chia sẻ, ở khu vực Mỹ La Tinh, SMK Mobile sẽ được phát hành ở Brazil và Mexico. Ở 2 khu vực chính này, VNG cũng đang bắt đầu đầu tư các bước đầu tiên: xây dựng team, nguồn lực. Dự định khoảng 20-30 nhân sự chính ở đây. Chiến lược thực hiện là mang game về, bản địa hoá và phát hành trên toàn khu vực, sẽ tối ưu theo từng thị trường. Về mặt ngôn ngữ, sẽ sử dụng 3- 4 ngôn ngữ.
Ông này cũng kì vọng khi phát hành sản phẩm ra thị trường nước ngoài sẽ lớn hơn nhiều so với tại Việt Nam, có được 10 triệu người dùng tại khu vực Đông Nam Á và Mỹ La Tinh. Và sau 3 năm phát hành, đơn vị này kỳ vọng có được 30 triệu người sử dụng. Đây là con số rất lớn đối với 1 game nếu chỉ phát hành đơn thuần tại Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện tại, so với thị trường Việt Nam, con số này khá là lớn nhưng với kỳ vọng của VNG trong việc phát hành trên thị trường quốc tế là rất lớn, như mục tiêu game 2332 sẽ có là 320 triệu người dùng trên toàn thế giới vào năm 2023.
Ngoài ra, công ty này cho biết đang tìm kiếm rất nhiều cách khác nhau để thực hiện việc này, hướng tới thị trường thế giới và có thể đạt được mục tiêu trở thành nhà phát hành khu vực Đông Nam Á có số lượng người dùng trên toàn thế giới lớn nhất.
Vũ Anh