Microsoft Zune sẽ “hạ” iPod bằng kết nối không dây?
(Dân trí) - Hôm qua, hãng phần mềm khổng lồ tuyên bố dòng máy nghe nhạc di động có khả năng chia sẻ nhạc không dây của Microsoft sẽ được lòng người tiêu dùng, đánh bật iPod rất nổi tiếng cho dù đã chậm chạp hơn “niềm tự hào” của Apple đến 5 năm.
Microsoft cho biết, Zune sẽ là sản phẩm đầu tiên mà hãng trình làng trong cuộc đua chiếm lĩnh thị trường nhạc số. Điện thoại Zune cũng đang nằm trong kế hoạch phát triển của gã khổng lồ.
Microsoft sẽ ra mắt phiên bản Zune 30 GB cùng với một gian nhạc Zune Marketplace, hứa hẹn sẽ cạnh tranh với iTunes của Apple trong dịp mua sắm năm nay.
Zune có hình chữ nhật, có bánh xe trượt để điều khiển trình menu và màn hình của máy rộng tới 3 inch. Sản phẩm sẽ xuất hiện trên thị trường với 3 màu: đen, trắng và nâu. Zune có khả năng kết nối không dây, cho phép người dùng trao đổi ảnh, nhạc cho người dùng khác - đây là tính năng nổi trội hơn so với iPod.
Theo các nhà phân tích, khả năng kết nối không dây của Zune sẽ thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bước đầu, Microsoft sẽ chỉ dành được thị phần từ các hãng, như Creative Technology và SanDisk, chứ chưa thể chiếm lĩnh vị trí quán quân trên thị trường của Apple.
“Zune không thể là “kẻ hủy diệt” của iPod được nhưng nó lại có một số tính năng cạnh tranh mà Apple đang thiếu”, nhà phân tích Michael Gartenberg của JupiterResearch, nhận xét. “Nhưng, Zune chưa thể “vượt mặt” iPod của Apple được”.
Hãng có trụ sở ở Redmon dự định sẽ đầu tư hàng trăm triệu USD để phát triển và quảng cáo cho Zune mặc dù hãng này vẫn biết rằng nguồn đầu tư này chưa thể sinh lợi trong vài năm tới.
Trong khi đó, Apple đã nhanh chân mở rộng sang kinh doanh phim và truyền hình trên gian hàng iTunes trong tuần này. Chắc chắn Zune Marketplace sắp được khai trương sẽ chưa thể mở rộng sang hai lĩnh vực này. Microsoft cho biết hãng đang đàm phán với các xưởng phim và các đài truyền hình để cung cấp nội dung video trên gian hàng này.
Rõ ràng, đánh bật iPod, vốn đã chiếm hơn 50% thị trường máy nghe nhạc số toàn cầu, không phải là một nhiệm vụ dễ dàng đối với Microsoft, theo công ty phân tích thị trường NPD.
N.H
Theo Reuters