Microsoft “so bì” với Google và Yahoo
Microsoft nói sẽ chấp thuận lời yêu cầu từ ban hội thẩm châu Âu, giảm thời gian lưu các kết quả tìm kiếm trên web với điều kiện các đối thủ Yahoo và Google cùng thực thi. Tuy nhiên, Google và Yahoo đều phát biểu rằng hiện nay chưa sẵn sàng thay đổi chính sách của mình.
Microsoft cho biết đã đưa ra lời đề nghị trên với ban cố vấn của Ủy ban châu Âu bao gồm các cơ quan bảo mật dữ liệu từ 27 nước thành viên. Tháng 4 vừa rồi, ban này đã yêu cầu hạn chế thời gian lưu giữ kết quả của các trang tìm kiếm tối đa là 6 tháng.
Hiện MSN Live Search của Microsoft vẫn lưu dữ liệu tìm kiếm trong vòng 18 tháng. Yahoo lưu dữ liệu trong 13 tháng và Google là 9 tháng.
Ban cố vấn đã họp vào thứ 3 và thứ 4 nhưng các thành viên đã trì hoãn quyết định trong việc có thực thi những biện pháp chống lại các công ty trên hay không. Hạn cuối là tới tháng 2, khi các hãng này thuyết trình trước ủy ban.
Luật sư John Vassallo của Microsoft nói rằng công ty sẽ không thực thi yêu cầu trên một cách đơn độc, do lo ngại việc này sẽ tạo ra những bất lợi trong cạnh tranh. Ông cho biết: "Chúng tôi ủng hộ đề nghị từ phía hội đồng nhưng cần được đảm bảo đề nghị này được thực thi đồng loạt. Hành động có tính chất đơn phương sẽ đặt Microsoft vào thế bất lợi."
Bộ máy tìm kiếm là lĩnh vực có sự xung đột giữa công nghệ web cao cấp và những quy định bảo mật nghiêm ngặt của châu Âu. Các nhà chức trách của Đức và Thụy Sỹ tỏ ra lo lắng về công nghệ bản đồ Street View của Google sẽ đăng tải lên Web những hình chụp nhà cửa mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu, điều này sẽ vi phạm luật bảo mật thông tin cá nhân tại những nước này.
Về vấn đề lưu trữ dữ liệu, các công ty Internet cho rằng những bản lưu kết quả tìm kiếm cũ giúp nâng cao hoạt động của bộ máy tìm kiếm. Bên ủng hộ bảo mật đời tư cho rằng những công ty này thu thập hồ sơ cá nhân từ những dữ liệu trên nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo là nguồn thu chính.
Theo thống kê của công ty nghiên cứu Comscore, Reston thì Google chiếm 62 % thị phần tìm kiếm trực tuyến tại châu Âu, Va.Yandex của Nga chiếm 3 % trong khi Yahoo chỉ có 1,5 % và MSN chiếm 1,4 %.
Anh Vinh
Theo NYTimes