Microsoft ra mắt công cụ tìm kiếm mới, “tuyên chiến” với Google
(Dân trí) - Hôm 28/5, Microsoft lần đầu tiên ra mắt công cụ tìm kiếm mới có tên Bing. Sự kiện được giới công nghệ đặc biệt chú ý bởi cuộc chiến căng thẳng chống lại gã khổng lồ Google của Microsoft và Yahoo đã diễn ra trong hơn một năm qua.
Steve Ballmer - vị giám đốc điều hành cá tính của Microsoft.
Tờ báo uy tín New York Times đã sử dụng những cụm từ như “bị vấy máu” hay “bị làm nhục” để nói về thất bại của Microsoft trước Google trên thị trường tìm kiếm.
Điều này lý giải vì sao Steve Ballmer, vị giám đốc điều hành nổi tiếng hung dữ của Microsoft, tỏ ra rất thận trọng khi nói về chiến dịch mới chống lại Google.
“Chúng tôi đã thực hiện một bước tiến lớn đầu tiên”, Ballmer nói trong một cuộc phỏng vấn tuần trước tại trụ sở của Microsoft. “Nhưng tôi muốn nó hiệu quả hơn. Chúng tôi sẽ phải tiến hành thêm nhiều bước nữa”.
Microsoft đã chi hàng tỷ USD vào công nghệ tìm kiếm trong những năm gần đây, nhưng rồi vẫn phải cay đắng đứng nhìn Google chiếm lĩnh thị phần. Hiện tại, hãng đang tiến hành những bước tiếp cận chính xác hơn, giúp người sử dụng tìm kiếm trực tuyến bằng những thao tác cụ thể.
Microsoft sẽ phát hành công cụ tìm kiếm mới bằng một chiến dịch quảng bá lớn nhất trong lịch sử. Công cụ tìm kiếm mới được đặt tên là Bing, thay thế cho công cụ tìm kiếm được đánh giá là thất bại Live Search. Bing là thành quả của hơn một năm nghiên cứu trong thời điểm người sử dụng đang khá hài lòng với các công cụ tìm kiếm web.
Tìm kiếm trực tuyến đang là công cụ chủ yếu điều phối Internet. Quảng cáo theo kết quả tìm kiếm đang trở thành mảnh đất màu mỡ hơn bao giờ hết. Microsoft tất nhiên hiểu rõ điều này.
Microsoft muốn bắt kịp Google đến mức đã trả giá gần 50 tỷ USD để mua lại Yahoo hồi năm ngoái. Giám đốc điều hành Ballmer cho biết, hiện ông không còn quan tâm đến việc mua Yahoo nữa nhưng vẫn hy vọng hai hãng sẽ có được một quan hệ đối tác thân thiết và cùng tìm cách đối phó với Google.
Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, Microsoft đang tự mình làm tất cả những gì có thể để hạ bệ Google.
“Chúng tôi muốn thúc đẩy công cụ tìm kiếm vượt lên trên những gì chúng ta có hôm nay” - Yasuf Mehdi, phó giám đốc kinh doanh trực tuyến của Microsoft, nói.
Tính năng mới đang chú ý nhất của Bing là bảng mục lục cho phép định hướng người sử dụng sàng lọc các tìm kiếm và thay đổi với mỗi truy vấn.
Bing sẽ được khai trương vào Thứ tư tuần sau ở địa chỉ www.bing.com. Cỗ máy tìm kiếm này sẽ không khác mấy so với kiểu 10 đường link màu xanh truyền thống mà hãng đã sử dụng nhiều năm nay.
Google từ lâu đã đan xen hình ảnh, tin tức và video vào các kết quả tìm kiếm. Cách đây không lâu, hãng bắt đầu cung cấp chức năng tinh chỉnh tìm kiếm. Yahoo cũng cung cấp phim và đang xúc tiến cung cấp cả những trích đoạn thông tin kiểu như bình luận về trang web.
Hình ảnh trang web Bing.com
Nhưng với Bing, Microsoft muốn công cụ tìm kiếm sẽ mạnh mẽ hơn và phạm vi rộng lớn hơn đối thủ.
“Họ theo đuổi một số tính năng để vượt lên trên Google” - Danny Sullivan, một chuyên gia tìm kiếm và là biên tập viên của blog SearchEngineLand, nhận xét. “Nhưng đây không phải là trò chơi thay đổi. Tính năng mới không thể ngay lập tức khiến người sử dụng thay đổi công cụ tìm kiếm mà họ đã quen dùng”.
Sullivan cho rằng, Microsoft tốt hơn hết nên hy vọng người sử dụng sẽ truyền tụng cho bạn bè về các tính năng mới của Bing mà họ thích. “Điều đó có thể thực sự gây được tiếng vang.” - Ông nói. Nhưng Sullivan cũng cảnh báo rằng Google có thể nhanh chóng thích ứng với bất cứ thứ gì mà Microsoft làm để thu hút người sử dụng.
Một số người khác lại cho rằng, khó khăn lớn nhất đối với Microsoft là làm sao thuyết phục được người sử dụng thử dùng Bing.
“Không có lý do gì khiến người sử dụng cảm thấy cần phải thay đổi công cụ tìm kiếm”, Bryan Wiener, giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường 360i, nhận xét. “Microsoft cần phải có một chiến dịch quảng bá thuyết phục được người sử dụng nhìn xa hơn Google”.
Đó cũng là mục đích mà Microsoft hướng đến. Hãng đang lên kế hoạch chi đến 100 triệu USD, tạo ra một chiến dịch quảng bá lớn chưa từng có trong lịch sử của hãng.
Thậm chí, theo một người giấu tên thân cận với chiến dịch quảng bá Bing, khi chiến dịch bao gồm cả các đối tác, như những thỏa thuận đã công bố với HP, Dell và Verizon để cung cấp công cụ tìm kiếm trên máy tính và điện thoại, số tiền Microsoft bỏ ra sẽ còn lớn hơn con số 100 triệu USD.
Theo thống kê của comScore, trong Tháng tư vừa rồi, Microsoft chiếm 8,2% các tìm kiếm thực hiện ở Mỹ, một phần quá nhỏ so với 64,2% của Google. Yahoo có vẻ “khá khẩm” hơn, nắm giữ 20,4% các tìm kiếm.
Ballmer tự tin cho rằng với Bing, Microsoft có thể chiếm lĩnh lại thị phần tìm kiếm.
“Tôi hy vọng trong một năm tới chúng tôi sẽ nhìn thấy những thành quả”, Ballmer nói, pha thêm chút hài hước như thường thấy. “Khi ấy bạn sẽ so sánh là “lớn như tỷ lệ phần trăm thị phần của chúng tôi và nhỏ như tỷ lệ phân trăm thị phần của, có thể là, Google”.