Máy tính bảng và smartphone “đàn áp” PC tại Việt Nam
(Dân trí) - Theo IDC, mặc dù thị trường máy tính Việt Nam trong quý 4/2012 đã tăng 20,5% so với quý trước nhưng phân khúc máy tính tiêu dùng tràn ngập hàng tồn kho.
Tuy nhiên, trong quý 4/2012, phân khúc máy tính tiêu dùng vẫn tràn ngập hàng tồn kho mặc dù một số nhà cung cấp đã cố gắng đạt mục tiêu cả năm.
Bà Phan Thị Hoàng Yến, chuyên viên phân tích thị trường thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, cho biết: “Các hãng sản xuất máy tính và các kênh phân phối đang phải tiếp tục đối mặt với hàng tồn kho cao do sức mua vẫn còn suy yếu. Mặc dù việc bán kèm Windows 8 đã giúp những dòng máy Ultra Slim hấp dẫn hơn với giá cả cạnh tranh, nhưng người tiêu dùng vẫn chuộng các loại máy tính bảng và smartphone hơn. "
Theo dự đoán của IDC, thị trường PC sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực của máy tính bảng và smartphone vào năm 2013. Vì vậy, các nhà sản xuất cần phải “quyết liệt” với có thể giúp các dòng sản phẩm mới của mình cạnh tranh trên thị trường.
“Trong năm 2013, giá của các dòng Ultra Slim sẽ cần phải giảm hơn nữa để cạnh tranh với máy tính bảng và smartphone đang có giá rất hấp dẫn”, bà Yến cho biết thêm.
Mặc dù sức mua máy tính từ phân khúc giáo dục và sự triển khai bất ngờ của các dự án khu vực công, nhưng phân khúc thương mại trong quý 4/2012 nhìn chung còn yếu. Đó là do sự bất ổn liên tục của nền kinh tế nội địa, IDC nhận định.
Ông Daniel Pang, Trưởng nhóm nghiên cứu phụ trách khu vực ASEAN thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC châu Á/Thái Bình Dương, nói: "khủng hoảng tín dụng đang diễn ra ở Việt Nam đã để lại nhiều khó khăn về tài chính cho hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ và thậm chí cả doanh nghiệp lớn cũng đang phải đối mặt và có thể sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu CNTT trong năm 2013."
Khảo sát của IDC cũng công bố Top 5 nhà sản xuất máy tính tại Việt Nam. Theo đó, Asus vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường với 17,8% thị phần. Dell giữ vị trí thứ hai với 15% thị phần vì họ tăng số lượng máy vào cả phân khúc tiêu dùng và thương mại thông qua quản lý kênh phân phối tốt.
Acer đứng vị trí thứ ba với 10,2% thị phần trong quý 4/2012, đây là kết quả của các hoạt động thúc đẩy khả năng nhập hàng của kênh và tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn.