Máy ảnh số 2008: Nhiều điều đáng nói! (phần 2)

(Dân trí) - Khi thị trường máy ảnh số đang ngày càng trở nên bão hòa, các nhà sản xuất tích cực đưa ra những tính năng nổi bật và hấp dẫn nhất để tạo sự khác biệt với các đối thủ. Thế nhưng, sự đổi mới không phải lúc nào cũng mang lại thành công.

II. Thất vọng

 

Sigma DP1

 

Ấn tượng đầu tiên khi Sigma tuyên bố ra mắt chiếc máy ảnh du lịch cao cấp DP1 chính là máy sử dụng cảm biến APS-C thường được dùng trong các dòng máy ảnh ống kính rời chuyên nghiệp dSLR. Sigma hứa hẹn sẽ cho ảnh chất lượng cạnh tranh với các dòng máy du lịch khác.

 

Máy ảnh số 2008: Nhiều điều đáng nói! (phần 2) - 1

 

Điều dáng tiếc là Sigma DP 1 không có ống kính zoom và khả năng vận hành của máy thật kinh khủng, không thân thiện với người dùng. Và, đặc biệt, Sigma DP 1 quá đắt.

 

Nikon D3x

 

Máy ảnh số 2008: Nhiều điều đáng nói! (phần 2) - 2
 

Sự ra đời của Canon EOS 5D Mark II đã “phế ngôi” của đối thủ Nikon D700. Vì thế, bất cứ ai cũng nghĩ rằng Nikon cũng sẽ được trang bị chức năng quay video cho dòng máy ảnh dSLR chuyên nghiệp thế hệ mới là D3x. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra - gây không ít thất vọng với người tiêu dùng. Điều gây sốc nhất là giá bán - lên tới 8000 USD. Dù cảm biến thấp hơn 3 megapixel, tốc độ chụp ảnh chậm hơn so với D3x nhưng 5D Mark II vẫn là camera quay video tốt nhất hiện nay.

 

Polaroid phá sản

 

Máy ảnh số 2008: Nhiều điều đáng nói! (phần 2) - 3
 Mặc dù công ty này nói rằng nạn tham ô đã khiến họ phá sản nhưng thực tế không thể phủ nhận được rằng chính ngành công nghiệp nhiếp ảnh số cũng đã “nhúng tay” vào việc này. Polaroid - công ty chuyên sản xuất máy ảnh chụp phim - từng làm ăn phát đạt khi dòng máy ảnh phim còn phổ biến. Nhưng đến nay thì máy ảnh số đã rẻ hơn và nhiều lựa chọn hơn so với trước đây. Dù không mấy ai bị ảnh hưởng bởi tuyên bố phá sản của Polaroid nhưng với những ai đã từng trải nghiệm với “kỷ nguyên” máy ảnh phim thì cũng sẽ cảm thấy buồn và thất vọng.

 

Quá nhiều phiên bản “đặc biệt”

 

Nỗ lực muốn bán nhiều máy ảnh hơn nên các nhà sản xuất đã cố tạo nên sự khác biệt trong tên gọi của sản phẩm. Từ bản đặc biệt Olympus E-420, Pentax K2000 Imperial và đến bản Leica D-Lux 4 đều được gắn với hai từ “đặc biệt”. Mặc dù tính thẩm mỹ có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng nhưng không thể đảm bảo được rằng chất lượng của nó tốt như mong muốn. Điều quan trọng nhất là các nhà sản xuất nên tập trung sản xuất các máy ảnh tốt hơn với nhiều tính năng mạnh.

 

T.Vũ

Tổng hợp