LG tái cấu trúc bộ phận di động và cân nhắc ngừng sản xuất smartphone

(Dân trí) - Từng được xem là một sản phẩm “bom tấn” giúp LG có thể vươn lên trên thị trường smartphone, nhưng thực tế lại cho thấy chiếc smartphone G5 không đáp ứng được mục tiêu đề ra về doanh số, điều này đã buộc LG phải có những sự thay đổi về nhân sự cao cấp tại bộ phận di động của hãng.

Bộ phận di động của LG thay đổi hàng loạt nhân sự cao cấp sau thất bại của G5

Ra mắt hồi đầu tháng 4 vừa qua, LG G5 là chiếc smartphone cao cấp được xem là đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của người dùng, với màn hình độ phân giải cao, cấu hình mạnh mẽ và đặc biệt thiết kế dạng mô-đun độc đáo giúp người dùng có thể nâng cấp cấu hình (tăng dung lượng pin) hoặc trang bị thêm những tính năng mở rộng cho sản phẩm...

Tuy nhiên, doanh số thực tế của G5 lại không đáp ứng được kỳ vọng và mục tiêu đề của LG. Chia sẻ với tờ báo The Korea Times (Hàn Quốc), một đại diện của LG thừa nhận “chiếc smartphone cao cấp mới nhất G5 đã thất bại trong việc tạo ra doanh thu”, và trước sự thất bại của sản phẩm được kỳ vọng này, LG đã có những sự thay đổi về nhân sự cao cấp tại bộ phận di động của hãng.

G5 đã được LG đặt rất nhiều kỳ vọng khi mới ra mắt, nhưng đã nhanh chóng trở thành nỗi thất vọng
G5 đã được LG đặt rất nhiều kỳ vọng khi mới ra mắt, nhưng đã nhanh chóng trở thành nỗi thất vọng

Cụ thể, CEO bộ phận di động của LG Cho Juno sẽ chuyển sang quản lý Văn phòng Quản lý Chương trình (PMO), một đơn vị mới được thành lập, chịu trách nhiệm xử lý các chiến lược phát triển sản phẩm, sản xuất, tiếp thị và bán hàng. Kim Hyung-jeong, một Phó chủ tịch tại LG được bổ nhiệm làm Giám đốc phòng nghiên cứu di động của LG.

Trong khi đó, Oh Hyung-hoon, một cựu giám đốc phòng thí nghiệm của LG, sẽ được bổ nhiệm vào chiếc ghế CEO tại bộ phận di động của LG, được hỗ trợ bởi Phó chủ tịch Bộ phận di động Ha Jeong-wook.

LG cho biết động thái thay đổi những nhân sự cao cấp tại bộ phận di động nhằm tăng cường tính linh hoạt trong quản lý nguồn nhân lực để phản ứng nhanh với những sự biến đổi trên thị trường smartphone.

Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin từ nội bộ LG tiết lộ với The Korea Times, LG đã phải cắt giảm nhân sự tại bộ phận di động của hãng hoặc chuyển các nhân viên sang làm việc tại các bộ phận khác của tập đoàn để cắt giảm chi phí vận hành trong giai đoạn khó khăn và LG đang cần cải thiện tình hình tài chính sau khi bộ phận di động liên tục thua lỗ trong 3 quý liên tiếp.

LG cân nhắc rút lui khỏi thị trường smartphone?

Theo kết quả mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Gartner thì hiện LG đang là hãng smartphone lớn thứ 7 thế giới về doanh số, với thị phần trong quý II/2016 sụt giảm 4% so với quý I/2016. Dù vậy, hiện tại LG đang chịu rất nhiều sự cạnh tranh trên thị trường smartphone, đặc biệt đến từ các hãng điện thoại giá rẻ của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường dự đoán, bộ phận di động của LG Electronics sẽ phải chịu khoản thu lỗ 100 tỷ won (86,8 triệu USD) trong 3 tháng quý II/2016, đặc biệt khi mà chiếc smartphone cao cấp G5 không đáp ứng được kỳ vọng về doanh số.

Bản thân LG nhận định được rằng thị trường smartphone trong năm 2016 sẽ tiếp tục có sự cạnh tranh khốc liệt với sự ra mắt ngày càng nhiều các mẫu smartphone cao cấp, trong khi đó giá thành lại ngày càng giảm, cùng với sự cạnh tranh của smartphone đến từ Trung Quốc.

Thậm chí, một quan chức giấu tên làm việc tại một chi nhánh của LG đã đề cập đến việc LG đang cân nhắc rút chân khỏi thị trường smartphone: “Hiện tại quá rủi ro để LG đầu tư mạnh vào các chiến dịch quảng cáo chuyên sâu để tăng quảng bá thương hiệu và duy trì sức cạnh tranh mà vẫn giảm được chi phí. Vẫn còn quá sớm để nói rằng LG sẽ rút lui khỏi thị trường smartphone, tuy nhiên hiện tại câu trả lời vẫn chưa được rõ ràng”.

Việc thua lỗ liên tục trên thị trường smartphone, cắt giảm và điều chuyển nhân sự sang các bộ phận khá là những dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy LG đang thực sự muốn tập trung vào những lĩnh vực khác, thay vì quá tập trung vào một thị trường không còn mang lại nhiều lợi nhuận như smartphone.

T.Thủy
Tổng hợp

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm