Lại bàn về cách quản lý game online
Hôm qua (6/10), Bộ Văn hóa - Thông tin tổ chức cuộc tọa đàm giữa các cơ quan chức năng để bàn luận, góp ý kiến cho công tác quản lý game online.
Đại diện của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, Bộ Bưu chính - Viễn thông, Bộ Công an, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có mặt.
Các đại biểu đều nhận định, Game online là trò chơi giải trí của xã hội hiện đại, nhưng do sự ham mê quá mức của giới thanh, thiếu niên với những trò chơi này nên đã đưa đến những hậu quả khôn lường: bỏ học, tranh thủ giờ làm việc nhà nước để chơi game, ảnh hưởng sức khỏe, xuất hiện thị trường bất hợp pháp dùng tiền Việt Nam để buôn bán các đồ vật ảo (quần áo, vũ khí trang bị cho các nhân vật trong trò chơi Võ Lâm truyền kỳ).
Để ngăn chặn những hậu quả này là điều không dễ và hết sức phức tạp. Khi các bộ ngành gặp mặt để cùng thảo luận mới "té ngửa" rằng, hiện quyền cung cấp dịch vụ Game online không hề có trong văn bản, quyết định về cung cấp các loại dịch vụ do Bộ Văn hóa - Thông tin cũng như Bộ Bưu chính - Viễn thông quản lý.
Ngoài bản tham luận hết sức chi tiết, đầy đủ của Bộ Văn hóa - Thông tin, ý kiến đưa ra của các cơ quan chức năng trong buổi tọa đàm mới chỉ mang tính chất cá nhân. Thêm nữa, những nhà kinh doanh, phân phối trò chơi - những người sẽ phải đưa ra quan điểm và phương hướng hoạt động game online, giải pháp cụ thể trước thực trạng này, lại không có mặt (không được mời).
Các giải pháp đã được đưa ra như: cần giới hạn giờ chơi, tăng cường công tác tuyên truyền tác hại về chơi game online quá độ, học tập kinh nghiệm từ các nước khu vực, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; hạn chế hoạt động quảng cáo cho game online....
Tuy nhiên, điều cấp thiết hiện nay là phải có một cuộc họp giữa những nhà lãnh đạo của các cơ quan chức năng (vì họ là người đưa ra giải pháp mang tính chính thống của cơ quan mình) với các doanh nghiệp, nhà phân phối để cùng phối hợp, đưa ra biện pháp vừa hợp lý, vừa có lợi cho sự phát triển kinh tế, an ninh -trật tự xã hội cũng như nhu cầu giải trí của giới trẻ.
Theo TTXVN