1. Dòng sự kiện:
  2. Triển lãm CES 2025

Ít người dùng biết đến phiếu bảo hành cho CPU

(Dân trí) - Khi khách hàng mua máy tính để bàn dạng bộ, ngoài phiếu bảo hành trọn bộ, tùy theo chính sách của từng công ty mà phiếu bảo hành linh kiện có được đến tay khách hàng hay không. Người tiêu dùng ít biết đến phiếu bảo hành cho linh kiện, thế nên phải thịu thiệt khi máy hỏng hóc.

Thị trường máy tính Việt Nam hiện nay không chỉ có máy tính để bàn nguyên bộ nhập khẩu của Acer, HP, Dell…, mà còn có nhiều nhãn hiệu do các công ty trong nước lắp ráp như: PV (Phong Vũ lắp ráp), Toky (Hoanlong Computer), BK (Bách Khoa Computer)…

Khi khách hàng mua máy tính để bàn dạng bộ, ngoài phiếu bảo hành trọn bộ, tùy theo chính sách của từng công ty mà phiếu bảo hành linh kiện có được đến tay khách hàng hay không.

Một nhân viên bán mặt hàng máy tính để bàn của siêu thị Phong Vũ (Q.1, TPHCM) cho biết, hiện nay, trong chiếc máy bộ của Phong Vũ, ngoài phiếu bảo hành trọn bộ, nơi bán sẽ cung cấp thêm cho khách phiếu bảo hành dành riêng cho linh kiện CPU mà hãng Intel đã kèm theo trong từng con CPU.

Nhân viên của phòng kỹ thuật Phong Vũ cung cấp thêm thông tin về phiếu bảo hành riêng: “Nếu khách hàng mua linh kiện lẻ, tùy theo chính sách của từng nhà phân phối mà có hay không có phiếu bảo hành riêng. Nhưng một quy định phải có là tem của nhà phân phối và nhà bán lẻ”.

Theo người này, hiện nay, chỉ có máy bộ, máy tính xách tay, máy in, máy scanner, và các sản phẩm của Intel…, mới có phiếu bảo hành riêng. Trên phiếu bảo hành có ghi rõ các điều kiện bảo hành, địa chỉ bảo hành, quyền lợi của khách hàng… Khách hàng phải xuất trình phiếu bảo hành khi bảo hành sản phẩm trực tiếp tại trung tâm bảo hành ghi trên phiếu hoặc tại cửa hàng Phong Vũ.

Tại Hoanlong Computer, khi mua máy bộ Toky, ngoài sổ bảo hành trọn gói cho máy, khách hàng còn được kèm theo phiếu bảo hành cho linh kiện, mà ở đây cũng là phiếu bảo hành cho CPU của Intel. “Những linh kiện khác không có phiếu bảo hành mà chỉ có tem bảo hành dán trên linh kiện. Riêng CPU có tem bảo hành riêng.

Phải hỏi phiếu bảo hành cho CPU

Ít người dùng biết đến phiếu bảo hành cho CPU - 1

Phiếu chứng nhận sản phẩm chính hãng CPU Intel

Trừ những sản phẩm của các hãng có uy tín trên thị trường như HP, Acer, Dell… sẽ không có phiếu bảo hành cho CPU khi mua máy tính để bàn. Nhưng với các sản phẩm do các cửa hàng lắp ráp, điều nguy ngại những CPU đã qua sử dụng, hoặc thu gom từ những nguồn máy cũ hay nguồn nhập lậu là điều không thể tránh khỏi.

Nhiều gười tiêu dùng “tiền mất tật mang” chỉ vì mua phải những máy tính rắp ráp CPU đã qua sử dụng hoặc không phải hàng chính hãng.

Ông Phạm An Dương, Giám đốc Marketing, Intel Việt Nam nói: “Chúng tôi khuyến khích khách hàng chủ động hỏi nơi bán hàng về phiếu bảo hành cho sản phẩm CPU lắp trong chiếc máy tính để bàn họ mua. Việc này vừa để đảm bảo quyền lợi của khách hàng là được mua sản phẩm chính hãng, đồng thời là cơ sở giúp Intel cung cấp các dịch vụ hậu mãi tốt hơn”. Ông Dương còn giải thích thêm “Thông thường máy bộ chỉ bảo hành 2 năm, còn CPU được bảo hành 3 năm. Khi máy hết bảo hành, còn CPU vẫn còn thời gian bảo hành. Như vậy, lỡ có trục trặc về CPU, nếu có phiếu bảo hành, khách hàng sẽ được hưởng quyền lợi với thời gian còn lại”.

Chia sẻ cùng với những ý kiến của ông Dương, một chuyên gia trong nhóm hàng máy tính cho rằng, nếu mua hàng trong nước sản xuất, nên chọn cách bảo hành có kèm theo phiếu bảo hành (hoặc tem bảo hành) vì quyền lợi của người tiêu dùng được nhà phân phối đảm bảo theo thời gian bảo hành đã quy định sẵn.

PV