iPad đối mặt lệnh cấm xuất, nhập khẩu tại Trung Quốc

(Dân trí) - Cuộc chiến pháp lý về bản quyền thương hiệu iPad của Apple ở Trung Quốc có vẻ như ngày càng trở nên nghiêm trọng khi mà công ty Proview International Holdings đang tìm cách cấm Apple nhập khẩu và xuất khẩu iPad tại nước này.

iPad đối mặt lệnh cấm xuất, nhập khẩu tại Trung Quốc - 1

Người dân xếp hàng trước ngày mở hàng bán iPad 2 tại một Apple Store ở Thượng Hải, Trung Quốc hồi tháng 5/2011
 
 
Trang Bloomberg trích các nguồn tin từ công ty Proview International Holdings cho hay họ đã nộp đơn lên cơ quan hải quan của Trung Quốc nhằm tìm kiếm lệnh nhập khẩu và xuất khẩu chiếc máy tính bảng nổi tiếng nhất thế giới.

 

Proview là công ty hiện đang sở hữu bản quyền thương hiệu iPad tại Trung Quốc. Nếu thực sự Proview thành công trong việc cấm sự hiện diện của iPad tại đất nước lớn nhất thế giới này thì đây là một đòn đau với Apple, làm ảnh hưởng mạnh mẽ tới doanh số của iPad. Đặc biệt, nếu lệnh cấm được ban hành thì Apple cũng bị tác động đến hệ thống phân phối sản phẩm trên toàn cầu khi mà iPad và các sản phẩm khác của Apple, như iPhone, iPod Touch đều được lắp ráp tại Trung Quốc.

 

Thực tế cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Proview đã diễn ra ngay sau khi iPad được tung ra thị trường. Năm 2010, Apple đã khơi mào với cáo buộc Provew vi phạm bản quyền thương hiệu iPad. Tuy nhiên, Proview đã “gây hấn” bằng bằng chứng cho thấy công ty này đã đăng ký bản quyền thương hiệu iPad ở nhiều nước từ năm 2000. Và,  khi Apple mua lại thương hiệu iPad từ công ty IP Application Development có trụ sở ở Anh vào năm 2006 thì Proview chưa bao giờ đặt bút ký vào bản thỏa thuận này mà là do một bộ phận của công ty này thực hiện. Ngoài ra, Proview cho biết bản hợp đồng đó không nhắc đến việc “iPad” của Apple được xuất hiện tại Trung Quốc.

 

Đầu tuần này, giới chức trách Trung Quốc đã phát lệnh thu hồi tất cả máy tính bảng iPad trên các kệ hàng ở nước này.

 

Trong khi đó, phát ngôn viên của Apple cho biết: “Proview đang gây khó dễ cho chúng tôi tại Trung Quốc, họ từ chối bản quyền thương hiệu mà chúng tôi đã mua lại. Vụ kiện vẫn đang diễn ra”.

 

Khôi Linh

Theo CNet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm