iPad đang “gặm nhấm nỗi buồn” đánh mất thị phần
(Dân trí) - Khảo sát mới nhất của IDC nhận thấy thị phần máy tính bảng iPad của Apple đã giảm mạnh và phải “chia bánh” với các đối thủ chạy hệ điều hành Android và Windows.
Kết quả khảo sát quý II của IDC cũng tương đồng với số liệu của công ty phân tích thị trường Strategy Analytic công bố tuần trước. Theo đó, iPad đang dần đánh mất thị phần về tay các máy tính bảng Android, và một phần nhỏ về tay tablet Windows.
Theo IDC, trong 3 tháng qua, thị phần của iPad đã giảm từ 60,3% từ 1 năm trước xuống còn 32,4%. Mặc dù Apple vẫn là hãng sản xuất máy tính bảng lớn nhất trên thế giới, nhưng doanh số của các mẫu máy tính bảng Android của các nhà sản xuất Samsung, Asus, Lenovo và Acer đã có dấu hiệu tăng mạnh trên toàn cầu. Trong khi đó, Apple cho biết số lượng iPad hãng bán ra thị trường đã giảm 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
IDC lấy số liệu do Apple công bố đã bán được 14,6 triệu iPad trong quý II vừa qua để so sánh với mức doanh số ước tính từ các hãng đối thủ. Sở dĩ công ty phân tích thị trường Mỹ phải thực hiện phương thức này bởi vì chỉ một mình Apple công bố chính xác doanh số của hãng.
Theo IDC, số lượng máy tính bảng xuất xưởng ra thị trường trong quý II giảm so với quý I trước đó bởi người dùng đã trì hoãn kế hoạch mua iPad để chờ một phiên bản mới sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Ngoại trừ một thế hệ MacBook Air mới, trong năm nay, Apple chưa ra mắt thêm một sản phẩm mới nào khác. Điều này khiến các nhà đầu tư và người tiêu dùng chờ đợi một sự đột phá từ iPhone và iPad thế hệ mới được dự đoán sẽ ra mắt vào cuối năm nay.
Theo IDC, việc Apple vốn từ trước đến nay thường ra mắt sản phẩm trước khi kết thúc quý II thì nay đã chuyển sang thời điểm mua sắm cuối nay đã khiến hãng này thua kém trước đối thủ Samsung về doanh số ở thời điểm giữa năm.
Một nhà phân tích của IDC cho rằng: “Khi iPad mới được ra mắt, sẽ có rất nhiều người hào hứng với sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, sẽ không ít người suy nghĩ về mức giá 499 USD của sản phẩm, và thay vào đó, nhiều người sẽ tìm mua một sản phẩm từ các hãng lớn khác”.
Steve Dowling, một phát ngôn viên của Apple, từ chối bình luận về thông tin từ IDC.
Apple hiện tại vẫn đang dẫn đầu thị trường máy tính bảng với 32,4%, trong khi đó, Samsung đứng thứ 2 với 18% thị phần – doanh số tăng từ 8,1 triệu máy từ quý I lên 8,6 triệu máy trong quý II vừa qua.
Theo IDC, thị trường máy tính bảng sẽ khởi sắc trong quý IV năm nay nhờ sự xuất hiện của iPad mới, và một số sản phẩm từ các hãng khác, trong đó có Amazon.