iPhone là điện thoại duy nhất bán chạy trong mùa dịch Covid-19
(Dân trí) - Theo Canalys, Apple là nhà sản xuất duy nhất có doanh thu tăng trong lĩnh vực smartphone. Mọi công ty lớn khác đều không đạt kỳ vọng và chấp nhận mất thị phần
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái do ảnh hưởng từ Covid-19, Apple vẫn thuộc trong số ít những công ty kinh doanh sản phẩm có lợi nhuận cao, thể hiện bởi mức tăng trưởng tích cực trong quý vừa qua.
Đáng chú ý trong lĩnh vực sản xuất smartphone, Apple dường như là nhà sản xuất duy nhất có doanh thu tăng, trong khi mọi công ty lớn khác đều không đạt kỳ vọng và chấp nhận mất thị phần.
"Vượt thác" suy giảm kinh tế
Cụ thể theo một báo cáo từ công ty nghiên cứu Canalys, Apple là thương hiệu duy nhất trong top 5 có số lượng smartphone xuất xưởng tăng trong quý II/2020, cũng như đón nhận mức tăng trưởng năm lên tới 25%, dù chỉ đứng ở vị trí thứ 3 thế giới về thị phần.
Trong khi đó, các đối thủ khác nằm trong top 5 như Huawei có mức tăng trưởng năm giảm 5%, Samsung giảm 30%, Xiaomi giảm 10%, Oppo giảm 16%.
Về tổng thể, thị trường smartphone toàn cầu chứng kiến quý thứ 2 liên tiếp sụt giảm về số lượng thiết bị bán ra, với chỉ 285 triệu máy (giảm 14%).
iPhone 11 và iPhone SE đều thắng lớn trên toàn cầu
"Apple vượt qua mọi kỳ vọng trong quý II/2020", nhà phân tích Vincent Thielke từ Canalys nhận định. "iPhone SE đóng vai trò rất quan trọng, chiếm 28% khối lượng bán ra trên toàn cầu, trong khi iPhone 11 vẫn là sản phẩm bán chạy nhất, chiếm 40%".
Cũng theo số liệu từ Canalys, iPhone SE 2020 đặc biệt thành công tại thị trường Trung Quốc, khi có doanh số tăng 35%, đạt 7.7 triệu đơn vị bán ra.
Đây là điều ít xảy ra trong quá khứ với Apple, do Q2 và Q3 vốn là khoảng thời gian thấp điểm trong năm, với sức ảnh hưởng từ các dòng iPhone mới đã bắt đầu giảm sút so với giai đoạn cuối năm.
Việc ra mắt dòng iPhone SE vào giữa năm có vẻ là một chiến lược hợp lý của Apple, thể hiện sự thích nghi nhanh với đại dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu, và nhu cầu cần đổi sang một chiếc iPhone "giá rẻ".
Họ cũng tập trung vào trải nghiệm mua sắm, hỗ trợ online trong bối cảnh các biện pháp cách ly tại nhà buộc nhiều người phải chuyển sang sử dụng các kênh trực tuyến.
CultofMac đánh giá đây là một nỗ lực phi thường của Apple trong bối cảnh nhu cầu mua sắm của người dùng giảm mạnh, còn căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến những công ty liên quan gặp nhiều khó khăn trong khâu sản xuất, bán hàng.