Google đóng cửa mạng xã hội sau khi để lộ thông tin 500.000 khách hàng
(Dân trí) - Công ty mẹ của Google là Alphabet mới đây đã quyết định đóng cửa dịch vụ Google+ sau một sự cố bảo mật khiến hơn 500.000 thông tin tài khoản bị lộ lọt, đánh dấu cột mốc đáng buồn dành cho mạng xã hội này sau 7 năm hoạt động kém hiệu quả.
Ra mắt sau Facebook, Instagram, nhưng Google+ một lần nữa cho thấy sự thất bại của "gã khổng lồ" công nghệ Google trong nỗ lực xây dựng một nền tảng mạng xã hội, dù sở hữu trong tay rất nhiều người dùng sử dụng dịch vụ, cũng như số lượng sở hữu điện thoại Android trên thế giới.
Mới đây, Google còn tìm thấy một lỗ hổng bảo mật xuất hiện trên nền tảng của họ từ tháng 3, ảnh hưởng hơn 500.000 tài khoản trên toàn thế giới. Tuy nhiên theo đại diện của Google, hiện vẫn chưa có nhà phát triển cũng như hacker nào được cho là tìm thấy và khai thác lổ hổng bảo mật này.
Wall Street Journal cho hay Google đã không tiết lộ vấn đề này sớm hơn, do lo ngại về những quy định giám sát. Bên cạnh đó, hãng cũng lo ngại sẽ bị so sánh với scandal Cambridge Analytica từ Facebook.
Sự kiện này được đánh giá là "giọt nước tràn ly", khiến Google không thể kiên nhẫn lâu hơn với sự bết bát của mạng xã hội được kỳ vọng sẽ lật đổ sự thống trị của Facebook. Theo đó, Google+ sẽ chính thức chấm dứt mọi dịch vụ trong vòng 10 tháng kể từ hôm nay (9/10).
Google+ là nền tảng mạng xã hội, được Google cho ra mắt vào năm 2011 trong bối cảnh "gã khổng lồ quảng cáo" ngày càng lo ngại về sự cạnh tranh từ Facebook. Mạng xã hội Google+ lúc bấy giờ có thể cho phép người dùng quảng cáo nội dụng dựa trên thông tin họ đã chia sẻ về bạn bè, cũng như nhiều tính năng tương tác khác.
Google+ đã sao chép Facebook với các tính năng như cập nhật trạng thái, nút News Feed, và cho phép người dùng lập ra các nhóm từ bạn bè, đồng nghiệp, gia đình của họ, gọi là các "vòng kết nối".
Được biết, Google có khoảng 2 tỷ người dùng trên thế giới, nhưng chỉ có 400 triệu người dùng đang sử dụng tài khoản Google+ trên toàn thế giới, và hầu hết trong số đó sử dụng Google+ dưới dạng kết nối doanh nghiệp, hoặc các trang blog.
Sau 7 năm hoạt động, Google+ hiện có "mức sử dụng và tỷ lệ tương tác thấp", theo Google. Cụ thể là 90% các phiên sử dụng Google+ kéo dài chưa đến 5 giây đồng hồ.
Nguyễn Nguyễn