Google dính án phạt kỷ lục 22,5 triệu USD vì theo dõi người dùng

(Dân trí) - Gã khổng lồ tìm kiếm Internet Google đã đề xuất nộp khoản tiền phạt khổng lồ lên đến 22,5 triệu USD để giải quyết vụ bị cáo buộc bí mật theo dõi hàng triệu người dùng trình duyệt Safari trên các thiết bị của Apple.

Một nguồn tin thân cận với vụ việc này cho biết khoản tiền phạt khổng lồ trên hiện vẫn chưa được Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) thông qua. Nếu được 5 ủy viên hội đồng của FTC chấp thuận, số tiền 22,5 triệu USD sẽ là khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay đối với một công ty mà FTC xử lý.

Dù vậy, khoản tiền trên sẽ chẳng thấm vào đâu so với tài khoản lên đến 49 tỷ USD của Google hiện đang nằm trong ngân hàng. Ngoài ra, năm nay, doanh thu của hãng tìm kiếm Internet này được dự báo sẽ lên đến khoảng 46 tỷ USD.

Tuy nhiên, đáng lo ngại là vụ việc ầm ỹ này đã làm tăng thêm những nghi ngờ về độ tin cậy của Google khi công ty này đang phải đối mặt với những cuộc điều tra rộng hơn về việc liệu họ có lạm dụng vị trí có tầm ảnh hưởng của mình trên mạng Internet để bóp nghẹt sức cạnh tranh hay không.

Google dính án phạt kỷ lục 22,5 triệu USD vì theo dõi người dùng
Google sẽ đi vào '"lịch sử" FTC với khoản tiền phạt khổng lồ 22,5 triệu USD vì có hành vi theo dõi trái phép người dùng Safari

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua (10/7), Google cho biết "Chúng tôi đang thiết lập những tiêu chuẩn bảo mật và an ninh cao nhất cho người dùng của chúng tôi". Google cũng nhấn mạnh công nghệ theo dõi được đưa vào trình duyệt Safari không thu thập bất kỳ thông tin cá nhân nào. Theo nguồn tin trên, Google sẽ không thừa nhận bất kỳ hành vi sai trái nào dù phải nộp phạt để dàn xếp vụ kiện.

Hôm qua, FTC từ chối đưa ra bất cứ lời bình luận nào về vụ việc này. Ủy ban đã mở một cuộc điều tra riêng cách đây 5 tháng nhằm vào Google sau khi một nhà nghiên cứu bảo mật thuộc trường đại học Stanford công bố một nghiên cứu cho thấy Google đã bí mật theo dõi người dùng trình duyệt Safari trên các thiết bị của Apple. Cụ thể Google đã bí mật đưa các cookie theo dõi người dùng vào trình duyệt Safari của các thiết bị sử dụng iOS và Mac OS mà người dùng không hay biết. Những cookie này cho phép Google qua mặt chế độ bảo vệ riêng tư của Safari nhằm đưa ra những quảng cáo phù hợp với thói quen sử dụng trình duyệt web của người dùng.

Ngay sau khi bị phát giác, Google đã ngay lập tức loại bỏ những cookie này khỏi Safari nhưng hành vi thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng của Google đã đi ngược lại với một số hướng dẫn mà Google đưa ra cho người dùng Safari để tránh việc bị theo dõi. Thậm chí, một website của Google còn khẳng định với người dùng Safari rằng họ có thể dưa vào các cài đặt bảo mật của Safari để tránh bị theo dõi bởi Google.

Mâu thuẫn rõ ràng giữ lời nói và hành động của Google đã trở thành tâm điểm trong cuộc điều tra mà ủy ban FTC tiến hành. Cuối năm ngoái,  Google đã phải dàn xếp với FTC về mạng xã hội hiện đã không còn tồi tại Google Buzz của mình, sau khi Ủy ban này cáo buộc gã khổng lồ tìm kiếm đã sai lầm khi sử dụng các thông tin người dùng Gmail để tạo ra mạng xã hội Google Buzz của mình khi dịch vụ này được ra mắt vào tháng 2/2010. Sau những ầm ĩ về mạng xã hội Buzz, Goolge phải chịu sự kiểm tra về vấn đề bảo mật trong vòng 20 năm tiếp theo vì đã vi phạm “lời hứa bảo vệ quyền riêng tư” của khách hàng.

Mỗi một hành vi vi phạm điều khoản của FTC sẽ chịu khoản tiền phạt lên đến 16.000 USD/ngày. Tuy nhiên, khoản tiền phạt mà Google đề xuất trong vụ "qua mặt" Safari này có vẻ như không dựa trên công thức trên. Bằng cách yêu cầu Google phải trả khoản tiền phạt kỷ lục, FTC có thể đang cố gửi đi một thông điệp rằng cơ quan này sẽ thận trọng hơn nữa về những sai lầm liên quan đến quyền riêng tư khi ngày càng nhiều người đưa cuộc sống riêng của họ lên mạng. Hiện tại FTC cũng đang khuyến khích các nhà quảng cáo và dịch vụ Internet tự nguyện đồng ý không theo dõi hành vi trực tuyến của người dùng nếu chưa được cho phép nhưng lời kêu gọi của cơ quan này đến nay vẫn chưa nhận được sự đồng ý rộng rãi.

Võ Hiền
Theo Telegraph

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm