Google, Apple lại đối đầu trên “trận tuyến mới”

(Dân trí) - Ngay sau khi Apple tuyên chiến với Google tại sự kiện WWDC vừa diễn ra hồi đầu tháng 6 bằng việc tiến vào thị trường tìm kiếm trên di động, Google cũng đã nhanh chóng để sẵn sàng cạnh tranh với “Quả táo” bằng nền tảng chăm sóc sức khỏe mang tên Google Fit.

Google, Apple lại đối đầu trên “trận tuyến mới”

Theo một số thông tin trước thềm Hội nghị Google I/O sẽ diễn ra trong tháng 7 tới, gã khổng lồ tìm kiếm đã sẵn sàng để tung ra thị trường ứng dụng “đáng gờm” thứ 2 với tên gọi Google Fit nhằm cạnh tranh với đối thủ HealthKit mà Apple vừa ra mắt.

Nếu thông tin này đúng thì Google sẽ chính thức bước vào cuộc đua trên thị trường thiết bị chăm sóc sức khỏe bằng nền tảng của riêng mình. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi Google đã dường như đã chậm chạp trước sức hấp dẫn của thị trường đầy tiềm năng này vốn đang thuộc tầm kiểm soát của Samsung và Apple.

Theo thông tin trên trang Forbes, Google đã bắt đầu phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe sau khi biết về nền tảng HealthKit mà Apple đang bí mật phát triển, và ý tưởng SAMI đầy tham vọng của Samsung. Động thái này cho thấy Google không hề muốn tụt hậu trong cuộc đua, và gã khổng lồ tìm kiếm Mỹ đang nỗ lực hết sức để ra mắt nền tảng mới nhất của mình sớm nhất có thể.

Với việc ra mắt nền tảng Android Wear cách đây không lâu, có thể thấy một điều rằng một ngày không xa nữa Google sẽ tạo ra hệ thống chăm sóc sức khỏe của riêng mình bởi hầu hết các đồng hồ thông minh (smart watch) hiện nay đều có thể dùng để kiểm tra sức khỏe và đảm nhiệm vai trò của “nữ y tá” cá nhân cho người dùng.
Thiết bị di động chăm sóc sức khỏe sẽ là trận chiến mới của hai gã khổng lồ Google và Apple.
Thiết bị di động chăm sóc sức khỏe sẽ là "trận chiến mới" của hai gã khổng lồ Google và Apple.

Hiện tại vẫn chưa có bất kỳ smart watch nào chạy trên nền tảng Android Wear có khả năng chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, ai cũng sẽ hiểu được rằng sẽ không mất quá nhiều thời gian để các hãng sản xuất phần cứng tích hợp thêm những cảm biến đặc biệt để đo lường nhịp tim hay bất kỳ những chỉ số nào có ý nghĩa đối với sức khỏe của mỗi người.

Tuy vậy, đây không phải là lần đầu tiên Google cố gắng tiến vào thị trường thiết bị chăm sóc sức khỏe. Gã khổng lồ Mỹ đã khởi đầu với nền tảng Google Health nhưng đã hoàn toàn thất bại.

“Google Health chưa bao giờ thành công bởi người dùng không muốn cho bất kỳ ai tổng hợp tất cả dữ liệu về họ”, Derek Newell, CEO của nền tảng chăm sóc sức khỏe số Jiff, chia sẻ. “Người dùng từng từ chối cung cấp thông tin cá nhân. Điều họ muốn là thông tin về sức khỏe, ý nghĩa của nó, và phản hồi từ bác sỹ”.

Phân khúc thiết bị chăm sóc sức khỏe đang trở thành tâm điểm của giới công nghệ. Một số hãng lớn đã và đang vạch ra những lộ trình mới nhằm thống lĩnh thị trường này. Samsung đã nhanh chân với việc tung ra thị trường hai thế hệ đồng hồ Galaxy Gear 2 và Galaxy Gear Fit. Trong khi đó, Apple cũng đã nối theo với nền tảng Health Kit. Nhiều thông tin gần đây cũng cho biết Microsoft đang phát triển smart watch của riêng mình với nhiều tính năng liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe người dùng.

Đối với Apple và Google, hai ông lớn này đang có cùng một cách tiếp cận với thị trường, đó là tạo ra một không gian để các nhà sản xuất thiết bị đeo tay bởi họ sở hữu một kho dữ liệu khổng lồ về người dùng. Nhờ đó, các hãng phần cứng bởi họ sẽ giảm gánh nặng về dữ liệu bởi hệ sinh thái Android đã có thể làm được nhiệm vụ này.

Do đó, điều còn lại quyết định sự thành công của Apple và Google trong cuộc đua mới chính là người dùng. Không thể có khả năng người dùng sẽ lựa chọn cả hai nền tảng Apple Health Kit và Google Fit. Do đó, nền tảng nào giữ được bí mật dữ liệu của người dùng thì sẽ được người dùng tin tưởng.
Khôi Linh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm