Sản phẩm vào chung khảo NTĐV 2013:

Giải pháp xếp hàng thông minh giúp giảm tình trạng quá tải tại bệnh viện

(Dân trí) - Với “Hệ thống xếp hàng bệnh viện thông minh” người bệnh có thể tiết kiệm được thời gian xếp hàng và chờ đợi tại các bệnh viên đang ngày càng trở nên quá tải, trong khi đó bệnh viên cũng giảm thiểu được tình trạng quá tải người chờ đợi đến lượt khám.

Tình trạng quá tải, chen lấn ở các bệnh viện từ lâu đã trở thành nỗi trăn trở của ngành Y tế nói riêng và của toàn xã hội nói chung. Rất nhiều giải pháp dài hạn được đưa ra như xây dựng thêm bệnh viện, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh, điều bác sĩ tuyến trên về tuyến dưới làm việc... Tuy nhiên, phần lớn các giải pháp trên đòi hỏi nguồn vốn ngân sách khá cao và mất nhiều thời gian để thực hiện. 

Đó chính là động lực để nhóm tác giả thuộc công ty Lucky Telecom JSC xây dựng nên sản phẩm “Hệ thống xếp hàng bệnh viện thông minh”.

Giải pháp xếp hàng thông minh giúp giảm tình trạng quá tải tại bệnh viện
 Mô tả cách thức hoạt động của hệ thống xếp hàng thông minh, người bệnh có thể đăng ký đặt chỗ qua tổng đài hay tin nhắn

Hệ thống "Xếp hàng bệnh viện thông minh" ra đời cung cấp khả năng tương tác thời gian thực hoàn toàn tự động với một số đặc điểm sau: 

- Bệnh nhân đăng ký khám bệnh từ xa và được cấp số thứ tự qua tin nhắn 

- Bệnh nhân tra cứu số thứ tự đang được phục vụ tại bệnh viện qua tin nhắn để biết thời gian thích hợp nên đến bệnh viện, tránh phải chờ đợi tại chỗ 

- Hệ thống tự động nhắc khi gần đến lượt khám (số thứ tự) của bệnh nhân 

- Vẫn có bảo đảm quyền ưu tiên cho một số bệnh nhân đặc biệt 

- Vẫn tiếp tục hỗ trợ cấp số thứ tự tại chỗ để tương thích với cách xếp hàng lấy số trực tiếp 

-  Giải pháp hoàn toàn không ảnh hưởng, tác độn đến hệ thống quản lý, mạng máy tính, dữ liệu của bệnh viện cũn như cách thức khám bệnh hiện tại. 

Với giải pháp này, đối tượng  được lợi lớn nhất chính là bệnh nhân. Thời gian chờ của bệnh nhân tại bệnh viện để được khám hầu như không còn nữa, trong khi phí nhắn tin rất nhỏ (thấp hơn hoặc bằng phí gửi xe gắn máy) nên tính xă hội, phổ cập cho hầu hết tất cả bệnh nhân rất lớn. 

Thông qua cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm nay, nhóm tác giả hy vọng giải pháp “xếp hàng bệnh viện thông minh” có thể trở nên phổ biến hơn, giúp tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân và mang lại những lợi ích cho các bệnh viện tập trung đông bệnh nhân tới khám. 

Ngoài ra, hệ thống xếp hàng thông minh này còn có thể mở rộng phạm vi áp dụng cho tất cả những nơi cần giải quyết vấn đề chờ đợi theo thứ tự như mua vé tàu xe, làm thủ tục hành chính…

Tính thiết thực và những tiềm năng lớn trong sản phẩm “Xếp hàng bệnh viện thông minh” đã giúp sản phẩm này lọt vào danh sách “8 sản phẩm CNTT triển vọng” để cùng tranh tài tại vòng Chung khảo của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay sẽ diễn ra vào ngày 18/11 này.

T.Thủy