Du khách Việt bị lừa mua iPhone 6 từ chối nhận tiền giúp đỡ

(Dân trí) - Trước hành động quyên góp và ủng hộ tiền của cư dân mạng Singapore, anh Phạm Văn Thoại, nạn nhân vụ lừa đảo mua iPhone 6 tại Singapore đã lên tiếng cám ơn nhưng từ chối sự giúp đỡ.

Sau vụ việc một du khách người Việt Nam bị lừa đảo khi mua một chiếc iPhone 6 tại Singapore khiến dư luận bất bình, cư dân mạng tại Singapore đã gây áp lực buộc chủ cửa hàng phải đóng cửa, đồng thời kêu gọi một chiến dịch quyên góp để ủng hộ tiền cho nạn nhân này, như một lời xin lỗi gửi đến anh.

Tính đến thời điểm hiện tại (14 giờ ngày 6/11), chiến dịch đã quyên góp được 10.741USD (khoảng 210 triệu đồng), lớn hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu chỉ là 1.350USD để mua tặng anh Thoại một chiếc iPhone 6 khác. Chiến dịch vẫn còn kéo dài đến tận ngày 12/11 và hứa hẹn số tiền ủng hộ vẫn còn tăng cao trong thời gian sắp đến.

Số tiền ủng hộ anh Thoại đã lên đến hơn 10.000USD chỉ sau 2 ngày
Số tiền ủng hộ anh Thoại đã lên đến hơn 10.000USD chỉ sau 2 ngày

Trước sự ủng hộ và tấm lòng của cư dân mạng tại Singapore, anh Phạm Văn Thoại trong bài trả lời phỏng vấn tờ báo Lianhe Zaobao của Singapore cho biết anh đã nhận được số tiền ủng hộ 550SGD từ một doanh nhân người Singapore, đúng bằng số tiền mà anh đã bị lừa mất tại cửa hàng điện thoại. Anh đã sử dụng số tiền này cùng với số tiền mình đang có để mua một chiếc iPhone 6 mới, đồng thời gửi lời cám ơn đến những người quan tâm đến anh và từ chối nhận thêm những khoản hỗ trợ khấc.

“Tôi đã bị mất 550SGD và chỉ nhận số tiền ủng hộ đúng bằng 550SGD từ những người tốt bụng. Không cần thêm nữa. Tôi rất biết ơn với tất cả lòng tốt của các bạn nhưng tôi không muốn nhận được nhiều hơn những gì tôi đã mất”, anh Thoại cho biết khi trả lời phỏng vấn tờ báo Lianhe Zaobao.

Trước đó anh Phạm Văn Thoại, 28 tuổi, đến Singapore du lịch vào ngày 3/11 và đến cửa hàng Mobile Air tại khu mua sắm Sim Lim ở Singapore để mua tặng bạn gái một chiếc iPhone 6. Tuy nhiên, khi đưa số tiền 950SGD, phía cửa hàng buộc anh phải đưa thêm số tiền 1.500SGD, là phí bảo hành, mới có thể nhận được điện thoại.

Là một công nhân với mức lương chỉ 200SGD mỗi tháng, anh Thoại không chấp nhận điều này nhưng phía cửa hàng từ chối trả lại tiền cho anh, bất chấp việc anh đã bật khóc và thậm chí quỳ xuống để năn nỉ. Đáp lại, các nhân viên của cửa hàng chỉ cười đùa và thậm chí quay clip lại hành động của anh. Sau khi có sự can thiệp của cảnh sát, phía cửa hàng chỉ đồng ý trả lại anh 450SGD trong tổng số 950SGD mà anh đã trả.

Hành động của cửa hàng Mobile Air đã gây nên một phản ứng mạnh mẽ trong phía cộng đồng mạng của Singapore. Nhiều người cho rằng đây hành động không thể chấp nhận được và làm mất đi hình ảnh của đất nước và con người Singapore.

Trước áp lực mạnh mẽ, cửa hàng Mobile Air đã phải đóng cửa, trong khi đó chủ của cửa hàng này đang bị cộng đồng mạng săn đuổi và công khai mọi thông tin cá nhân lên Internet.

Như vậy với khoản tiền ủng hộ anh Thoại huy động được nhiều khả năng sẽ được gửi trả trở lại những người ủng hộ. Dù sao với số tiền quyên góp lên đến hơn 10.000USD cũng cho thấy sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng mạng Singapore với trường hợp của anh Thoại.

Phạm Thế Quang Huy