ĐTDĐ vẫn chủ yếu là để đàm thoại
(Dân trí) - Trong khi các nhà cung cấp dịch vụ di động hy vọng sẽ kiếm được bộn tiền từ những nội dung video, giải trí và kể cả dữ liệu trên các ĐTDĐ đa tính năng thì người dùng tỏ ra không mặn mà.
Theo tờ Wall Street Journal, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Verizon (Mỹ) đang thương thảo với website chia sẻ nổi tiếng YouTube để các thuê bao của hãng có thể truyền những đoạn video tự chế về thưởng thức trên điện thoại. Động thái này cũng tương tự như dịch vụ cung cấp video, bài hát và game cho khách hàng của Sprint-Nextel và Cingular.
Thế nhưng, ai muốn xem?
“ĐTDĐ vẫn chủ yếu là để thực hiện cuộc gọi khi cần thiết”, Michael Gartenberg, GĐ nghiên cứu của hãng Jupiter Research (Mỹ), nói. “Vì hầu hết khách hàng đều khẳng định mặc dù họ rất thích những model di động đời mới, đa tính năng nhưng không sẵn sàng mở hầu bao quá nhiều cho những đoạn video này”.
Đã có rất nhiều “đại gia” nhảy vào thị trường cung cấp nội dung video di động. “Quả táo” Apple đang rao bán các show truyền hình và bộ phim cho những người dùng muốn giải trí trên các mẫu máy nghe nhạc iPod video. Trong khi đó, đầu máy chơi game PlayStation Portable của Sony đã được trang bị khả năng chạy các định dạng video. Và, hãng Dish Networks cũng nhanh chóng khai trương dịch vụ download nội dung cho các loại đầu ghi video kỹ thuật số.
Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ di động đang hy vọng sẽ kiếm được bộn tiền từ những nội dung video, giải trí và kể cả dữ liệu nhằm bù đắp sự sụt giảm doanh thu từ các dịch vụ thoại.
Kinh doanh trên thị trường giải trí di động, những nhà cung cấp dịch vụ này có nhiều thuận lợi hơn các đối thủ khác. ĐTDĐ đang có xu hướng giảm dần và ngày càng rẻ hơn so với các thiết bị gia dụng khác. Không giống như những thiết bị cầm tay khác, điện thoại có thể dễ dàng tải nội dung và quan trọng nhất là điện thoại đã quá phổ biến.
Thế nhưng, theo các nhà phân tích, điện thoại vẫn không phải là thiết bị giải trí lý tưởng đối với người tiêu dùng. Một phần là vì những vấn đề phát sinh khi xem video trên điện thoại. Người dùng muốn được thưởng thức các nội dung này trên chiếc màn hình lớn nhất có thể. Nhưng với điện thoại thì đó là điều không thể vì người dùng vừa muốn được giải trí thoải mái vừa muốn sở hữu những chiếc điện thoại nhỏ hơn, nhẹ hơn.
Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ đang từ từ nâng cấp mạng nhưng dịch vụ video di động chưa phát huy tác dụng.
“Có thể tình hình sẽ thay đổi khi đã khắc phục được những hạn chế của điện thoại”, Rob Enderle, một nhà phân tích của công ty tư vấn công nghệ Enderle Group (Mỹ), nhận định. “Thiết bị tích hợp “tất cả trong một” hiện tại vẫn còn vượt quá tầm tay của chúng ta”.
Trong khi đó, giới phân tích cho rằng, video trên điện thoại không thể thành công vang dội được. Bởi người tiêu dùng sẽ không bao giờ sử dụng điện thoại thay cho màn hình TV hay thậm chí là video iPod.
N.H.
Theo SiliconValley