Doanh số smartphone tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong quý I/2014

(Dân trí) - Thị trường smartphone tại Đông Nam Á trong quý I/2014 đã có sự tăng trưởng mạnh, với 18 triệu thiết bị được tiêu thụ và đạt giá trị ước tính 4,2 tỷ USD. Trong đó Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh thứ 2 trong khu vực, sau Indonesia.

Theo kết quả báo cáo vừa được hãng nghiên cứu thị trường GfK (Đức) công bố về thị trường smartphone tại khu vực Đông Nam Á cho thấy doanh số smartphone tại khu vực này đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Trong đó, tại thị trường các quốc gia mà GfK nghiên cứu, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Campuchia và Việt Nam thì thị phần smartphone đã vượt qua so với điện thoại cơ bản, chiếm 55% tổng thị trường điện thoại di động.

GfK cho biết doanh số tiêu thụ của smartphone liên tục phá vỡ kỷ lục trong các tháng liên tiếp và doanh số smartphone trong quý I/2014 đã tăng trưởng đến 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Về mặt giá trị, thị trường smartphone thu về được 4,2 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2014, tăng hơn 25% so với quý I/2013.

Việt Nam là quốc gia có thị trường smartphone tăng trưởng nhanh thứ 2 khu vực, sau Indonesia
Việt Nam là quốc gia có thị trường smartphone tăng trưởng nhanh thứ 2 khu vực, sau Indonesia

3 quốc gia có thị trường smartphone tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực (tính về doanh số) trong quý I/2014 là Indonesia, Việt Nam và Thái Lan, với mức tăng trưởng lần lượt là 68%, 59% và 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó Indonesia cũng là thị trường tiêu thụ smartphone lớn nhất khu vực với 7,3 triệu máy được tiêu thụ trong quý I/2014, chiếm 20% thị trường smartphone toàn khu vực.

“Sự tăng trưởng mạnh doanh số smartphone tại Thái Lan và Việt Nam được thúc đẩy bởi việc cải thiện chất lượng mạng 3G tại các quốc gia này, như một chất xúc tác để lôi kéo người dùng tại 2 nước này lựa chọn 
smartphone”, Gerard Tan, Giám đốc nghiên cứu thị trường kỹ thuật số của GfK châu Á nhận xét. “Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các thương hiệu  Trung Quốc và các sản phẩm mang thương hiệu địa phương với mức giá rẻ hấp dẫn để thu hút người dùng bình dân, tạo điều kiện để nhiều người chuyển từ điện thoại phổ thông sang smartphone”.

Nhận xét của Tan có cơ sở khi smartphone giá rẻ dưới 100USD là những sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất tại khu vực Đông Nam Á và chiếm đến 30% trong tổng số 4,2 tỷ USD doanh thu từ thị trường smartphone trong quý I/2014.

Trong khi đó, smartphone màn hình cỡ lớn (phablet) lại có mức tiêu thụ không quá lớn, khi chỉ tiêu thụ được 1,1 triệu thiết bị trong quý I/2014 (đạt doanh thu 567 triệu USD). Chủ yếu vì những smartphone thuộc phân khúc cỡ lớn thường có giá thành khá cao so với nhiều sản phẩm khác. Malaysia và Indonesia là 2 thị trường tiêu thụ phablet lớn nhất tại Đông Nam Á trong quý vừa qua. 

Theo dự đoán của Gerard Tan thì nhiều hãng sản xuất smartphone lớn sẽ tiếp tục ra mắt các sản phẩm “bom tấn” trong thời gian tới và chắc chắn thị trường Đông Nam Á với mức tăng trưởng nhanh sẽ là một trong những thị trường đầu tiên đón nhận sự xuất hiện của những mẫu smartphone “bom tấn” này.

T.Thủy

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm